Bến xe, phương tiện vận tải tích cực chống dịch Corona

Hành khách đeo khẩu trang khi tham gia phương tiện công cộng.
Hành khách đeo khẩu trang khi tham gia phương tiện công cộng.
(PLVN) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, những nơi tập trung đông người như nhà ga, bến xe, phương tiện vận tải hành khách công cộng đều có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh.

Tại Bến xe Giáp Bát, Ban Quản lý bến xe đã phát trên loa phát thanh nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh. Phần lớn cán bộ, nhân viên điều hành, nhân viên bán vé, lái xe, phụ xe và hành khách đều đeo khẩu trang. Tại khu vực nhà chờ hay trên xe, hành khách đeo khẩu trang và hạn chế nói chuyện với những người xung quanh.

Ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe Giáp Bát nêu rõ, bến xe là nơi công cộng, xác định rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, đơn vị đã đề xuất với Công ty Quản lý bến xe mua khẩu trang để phát cho hành khách đến bến xe. Ngoài ra, đơn vị cũng để nước sát khuẩn ở cửa soát vé để hành khách có thể rửa tay.

Bác sĩ 2 tuần ở lại viện vì nCoV

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã chia sẻ với truyền thông câu chuyện về một ngày làm việc của nhân viên y tế trong những ngày chống dịch nCoV vừa qua.

“Buổi sáng từ 7h30 chúng tôi sẽ giao ban với ekip trực ngày hôm qua. Điểm lại tình hình  suốt ngày và đêm hôm trước, phải điểm lại từng trường hợp bệnh nhân một.

Sau đó, tôi sẽ tiếp tục giao ban trên bệnh viện với tất cả các trưởng khoa trưởng phòng và ban giám đốc để giải quyết tất cả những vấn đề phát sinh của ngày hôm trước cũng như các chiến lược cho ngày hôm sau.

Sau đó chúng tôi sẽ đi tới các buồng để trao đổi chuyên môn cùng các bác sỹ. Hiện nay chúng tôi còn thêm một lịch  nữa từ 10h đến 11h đó là tiếp các đoàn báo chí để chúng ta đảm bảo việc thông tin.

Buổi chiều có thể xuống hỗ trợ địa phương hoặc khu vực nào đó nếu họ yêu cầu hỗ trợ.  Hai tuần nay buổi tối tôi ở lại bệnh viện để bất cứ khi nào anh em trực hoặc các khoa phòng, các đơn vị họ gọi điện yêu cầu mình hỗ trợ thì mình tư vấn hỗ trợ qua điện thoại”.

Chiều 7/2, Hội Chữ thập đỏ đã tiếp tục phát khẩu trang miễn phí cho hành khách tại Bến xe Giáp Bát. Với hàng trăm ngàn hành khách đi lại tại các bến xe mỗi ngày, nhu cầu sử dụng khẩu trang và nước sát khuẩn tại các bến xe là rất lớn. Do đó, các bến xe cần có sự chung tay của các tổ chức và sự giúp đỡ của thành phố để phòng tránh dịch bệnh bùng phát tại Hà Nội.

Tại Bến xe Mỹ Đình - nơi có những tuyến xe xuất phát từ các tỉnh phía Bắc, do được tuyên truyền sâu rộng nên hầu hết hành khách đến đây cũng đều biết, chủ động biện pháp phòng tránh. Theo ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Xí nghiệp quản lý Bến xe Mỹ Đình, Ban Quản lý bến xe đã tăng cường tuyên truyền cho lái xe, phụ xe thực hiện công tác vệ sinh môi trường trong bến cũng như trong xe và phát khẩu trang cho hành khách. Tương tự, tại các Bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm, do được các nhân viên bến xe, nhà xe nhắc nhở nên phần lớn hành khách đến đây đã đeo khẩu trang.

Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư và công nghệ - Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, ông Trần Hoàng thông tin, các bến xe đã quán triệt cho nhân viên khi tiếp xúc với hành khách phải đeo khẩu trang. Đặc biệt, các nhân viên quan sát hành khách và nếu thấy họ có biểu hiện sốt, ho phải báo ngay cho bộ phận chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời. Không chỉ có các bến xe mà hệ thống xe buýt của thành phố cũng có biện pháp chủ động ngăn ngừa dịch bệnh. 

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ngành đường sắt cũng đang triển khai nhiều giải pháp để phòng ngừa dịch cho hành khách và nhân viên trên tàu. Công tác phòng dịch được tập trung trên các chuyến tàu Bắc - Nam, Hà Nội - Lào Cai và tại một số bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng ở các nhà ga lớn.

Tương tự, các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam đang triển khai nhiều biện pháp tích cực để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Đại diện GoViet cho biết, các nhân viên làm việc tại các phòng giao dịch của GoViet được trang bị nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang. Tất cả nhân viên liên tục được nhắc nhở về các giao thức và biện pháp phòng ngừa trong mùa virus.

Kiểm tra thân nhiệt tại sân bay.
Kiểm tra thân nhiệt tại sân bay. 

"Chúng tôi đã và đang tích cực nâng cao nhận thức của các đối tác tài xế và người dùng xung quanh các biện pháp phòng ngừa và thực hành đảm bảo vệ sinh thông qua các phương tiện truyền thông xã hội và thông báo trong ứng dụng", đại diện GoViet nói. Ghi nhận trên ứng dụng và fanpage, GoViet cũng liên tục cập nhật thông tin mới và hướng dẫn các tài xế của mình phòng chống nguy cơ lây nhiễm virus khi dịch đang diễn biến phức tạp.

Tương tự, Grab cũng đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp như khuyến cáo đeo khẩu trang đúng cách, hướng dẫn giữ vệ sinh, khử trùng phương tiện; rửa tay thường xuyên; liên hệ ngay đến cơ quan y tế và tổng đài Grab khi cảm thấy không khỏe, hoặc có dấu hiệu sốt, ho, khó thở...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".