Bến đò bị phạt nhiều lần vẫn hoạt động trái phép

Bến đò Vân Phúc bị phạt nhiều lần vẫn hoạt động trái phép
Bến đò Vân Phúc bị phạt nhiều lần vẫn hoạt động trái phép
(PLVN) - Tuy hợp đồng thầu vận chuyển khách đã bị hủy, nhưng chủ bến đò Vân Phúc vẫn tiếp tục hoạt động không phép, vận chuyển xe ôtô 4 chỗ, 7 chỗ, thậm chí xe tải qua sông.

Giao thầu rồi hủy thầu

Năm 2004, UBND xã Vân Phúc tổ chức đấu thầu bến đò ngang Vân Phúc với mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội) và huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) qua sông Hồng. Người trúng thầu là ông Bùi Xuân Thức bằng Hợp đồng số 01/HĐ-KT thực hiện khai thác vận chuyển tại bến đò xã Vân Phúc, giá trị hợp đồng 80 triệu đồng/năm, thời hạn đến hết ngày 15/4/2011. 

Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng khai thác bến đò, ngày 22/3/2011, UBND huyện Phúc Thọ ban hành Công văn số 160/UBND về việc giao cho UBND xã Vân Phúc gia hạn hợp đồng bến đò ngang và không giao thầu hoặc đấu thầu lâu dài, để thuận tiện cho việc thực hiện dự án nâng cấp bến đò ngang thành bến phà Vân Phúc.

Ngày 1/6/2015, UBND xã Vân Phúc có Tờ trình số 21/TT-UBND về việc cho phép giao thầu bến đò ngang và giao thầu đất công để mở rộng bến đò xã Vân Phúc. Tại tờ trình, UBND xã đề xuất huyện xem xét giải quyết cho xã được thực hiện việc giao thầu chuyên chở đò ngang xã Vân Phúc với thời hạn 5 năm để chủ hợp đồng yên tâm đầu tư vào việc mua sắm trang thiết bị phục vụ nhân dân. Ngày 3/6/2015, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Nguyễn Việt Liên có bút phê vào Tờ trình với nội dung đồng ý với đề xuất, đồng thời yêu cầu UBND xã thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.

Ngày 15/6/2015, UBND xã Vân Phúc ký hợp đồng giao thầu bến đò ngang với ông Bùi Xuân Thức. Theo đó, mỗi năm ông Thức sẽ nộp 240 triệu đồng cho UBND xã. Tính đến ngày 30/6/2019 (hợp đồng đã thực hiện 4 năm 15 ngày), ông Phúc đã nộp cho UBND xã Vân Phúc hơn 1 tỷ đồng. 

Nhận thấy việc giao thầu của UBND xã Vân Phúc trái quy định, ngày 15/5/2019,  UBND huyện Phúc Thọ ban hành Công văn số 526/UBND-QLĐT yêu cầu UBND xã  Vân Phúc thanh lý hợp đồng giao thầu với ông Thức. Đến ngày 1/7/2019, UBND xã tiến hành lập biên bản thanh lý hợp đồng, nhưng ông Thức không ký, không nhận biên bản thanh lý hợp đồng. Xã Vân Phúc lập biên bản. 

UBND xã Vân Phúc nói gì?

Tuy đã bị hủy hợp đồng thầu, nhưng theo ghi nhận của PV, hiện bến đò ngang Vân Phúc vẫn khai thác, hoạt động. Hàng ngày chủ đò cho những con đò “ăn khách”, vận chuyển xe 4 chỗ, 7 chỗ, thậm chí xe tải qua sông.

Ông Đặng Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Phúc cho biết: “Theo quy định thì hiện bến đò không được vận hành. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua sông thì bến đò này không được chở xe máy, không được chở ô tô”. 

Cũng theo ông Tuyên, bên cạnh việc thanh lý hợp đồng, UBND xã cũng có báo cáo UBND huyện Phúc Thọ phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đấu thầu theo quy định. Việc quản lý bến đò cũng thuộc thẩm quyền của Sở GTVT TP Hà Nội, thế nhưng từ đó đến nay Sở vẫn chưa có động thái nào để tiến hành việc đấu thầu. Do đó, một năm nay xã cũng không thu được ngân sách.

Ông Tuyên xác nhận có việc ông Thức bất chấp các quy định, vẫn tự ý khai thác bến đò khi xã hủy hợp đồng thầu. Địa phương đã phối hợp Cảnh sát giao thông đường sông lập biên bản vi phạm hành chính hai lần. 

Về trách nhiệm quản lý của UBND xã Vân Phúc ra sao khi ông Thức vẫn tiếp tục vi phạm, khai thác khách không đúng quy định? Ông Tuyên cho biết, trước mắt đã giao phía công an xã để hạn chế thấp nhất hoạt động chở khách, hàng hóa trái phép. “Thế nhưng lực lượng công an không thể lúc nào cũng túc trực ở đó được. Còn bây giờ nếu kiểm tra phát hiện thì vẫn lập biên bản xử phạt hành chính. Xã cũng mong UBND huyện cùng Sở GTVT sớm phối hợp tổ chức đấu thầu để phục vụ nhân dân, cũng là để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định”, ông Tuyên nói.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.