'Bật mí' hành trình bay 32 giờ đưa phi công người Anh từ TP HCM ra Hà Nội về nước

Theo kế hoạch, phi công người Anh sẽ đi trên chuyến bay từ Tân Sơn Nhất (TP HCM) tới Nội Bài (Hà Nội), sau đó từ Hà Nội mới đáp chuyến bay đi Anh.

Ngày 9/7, thông tin cho biết hành trình đưa phi công người Anh vừa khỏi bệnh Covid-19, ông S.C., về nước khá dài. Ông sẽ bay từ TP HCM ra Hà Nội, sau đó từ Hà Nội nối chuyến qua Đức rồi về Anh, tất cả đều trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

Dịch vụ vận chuyển y tế quốc tế SOS sẽ tiếp nhận phi công người Anh từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Vì vậy trên các chuyến bay sẽ không có ê kíp bác sĩ Việt Nam đi cùng để hỗ trợ như phương án ban đầu.

Bật mí hành trình bay 32 giờ đưa phi công người Anh từ TP HCM ra Hà Nội về nước - Ảnh 1.

Bệnh nhân 91, là phi công người Anh, đã phục hồi tốt, có thể về nước vào ngày 12/7

Lịch trình chuyến bay đưa phi công về nước cụ thể: Tổng thời gian các chuyến bay đưa phi công người Anh về nước khoảng hơn 32 tiếng. Sau chuyến bay từ TP HCM đến Hà Nội, phi công người Anh sẽ lên máy bay rời Việt Nam tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 23h ngày 11/7.

Chuyến bay tới Frankfurt (Đức) lúc 6h ngày 12/7, trả một số khách tại đây. Sau đó, chuyến bay từ Frankfurt lúc 8h ngày 12/7 đến Heathrow (Anh) lúc 8h30 ngày 12/7. Chuyến bay trở về Việt Nam sẽ cất cánh từ Heathrow lúc 11h10 ngày 12/7 và dự kiến về đến Hà Nội lúc 4h50 ngày 13/7. (Tất cả mốc giờ đều tính theo giờ địa phương).

Trao đổi với phóng viên, Cơ trưởng Đặng Ngọc Cơ (Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines), là người thường xuyên trò chuyện, động viên nam phi công người Anh trong suốt quá trình điều trị, cho biết anh bắt đầu tiếp xúc với phi công S.C. từ ngày 2/3/2020, điều khiến anh ấn tượng nhất là sự vượt qua bệnh tật của nam phi công người Anh này.

Phi công S.C. là người cởi mở và dễ gần. Tuy nhiên, họ rất tôn trọng sự riêng tư, không tâm sự về cuộc sống cá nhân. Anh cho biết phi công này mới về Đội bay và mới bay chuyến đầu tiên với một giáo viên khác. Khi phi công người Anh khỏi bệnh, các đồng nghiệp đã nhắn tin chúc mừng trên group chung, đặc biệt đề cao các bác sĩ Việt Nam đã cho anh "sinh ra lần thứ 2". Nam phi công đã gửi một clip chúc mừng khi anh ấy tỉnh lại.

Phi công người Anh được Vietnam Airlines tuyển dụng vào làm việc tháng 1/2020. Trước đó, phi công này bay cho Norwegian Air UK từ 11/4/2016 đến 14/4/2019. Anh này mới huấn luyện xong và mới thực hiện duy nhất 1 chuyến bay trên chặng nội địa Hà Nội - TP HCM trước khi bị mắc Covid -19.

Theo nhận xét của đồng nghiệp, khi đi làm, ý thức phòng chống bệnh của phi công người Anh rất nghiêm túc, thường xuyên dùng khẩu trang N95, nên mặc dù tiếp xúc với hàng trăm cán bộ, nhân viên và phi công thuộc Trung tâm huấn luyện bay FTC và Đoàn bay 919 cũng không làm lây lan ra cộng đồng.

Khi phi công người Anh bị bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Đoàn bay 919 của đã phân công cán bộ chăm sóc bữa ăn, hỏi thăm sức khoẻ, động viên hàng ngày cho đến khi anh bị hôn mê... Ngày 6/9, đại diện Vietnam Airlines đã thăm phi công và trao 5.000 USD, là số tiền do cán bộ nhân viên Đoàn bay 919 quyên góp.

Ông S.C., nam phi công người Anh, 43 tuổi, là bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất, được điều trị dài ngày nhất ở Việt Nam.

Ngày 18/3, viên phi công được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM trong tình trạng sốt cao liên tục, suy hô hấp nặng. Ngày 20/3, các xét nghiệm xác định ông dương tính với virus SARS - CoV - 2.

Sau đó, diễn biến bệnh nhân trở nặng, bệnh nhân rơi vào hôn mê, từng có nhiều thời điểm "thập tử nhất sinh" khi phải phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO (tim phổi nhân tạo), phổi bị xơ hóa, gần như đông đặc hoàn toàn, chỉ còn 10% hoạt động.

Bệnh nhân đã trải qua 106 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM bắt đầu từ ngày 18/3 đến chiều 22/5 và tại Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều ngày 22/5 đến nay.

Hiện, sức khỏe của nam phi công đã phục hồi kỳ diệu. Cuộc hội chẩn quốc gia ngày 3/7 vừa qua đã đánh giá phi công người Anh đủ sức khỏe để về nước trên chuyến bay của Vietnam Airlines sắp tới.

Tin cùng chuyên mục

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.