Bao giờ người dân không còn "treo tính mạng" trên cầu treo Nà Làng?

Cầu treo Nà Làng hư hỏng nặng
Cầu treo Nà Làng hư hỏng nặng
(PLO) - Sau cơn bão số 14 năm 2014, cầu treo thôn Nà Làng (xã Tình Húc, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) bị hư hỏng nặng. Từ đó đến nay, việc qua lại cây cầu đã ngừng hẳn, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và đời sống của trên 130 hộ dân các thôn: Nà Làng, Khe Và (xã Tình Húc), Ngàn Chuồng (xã Lục Hồn). 

Đã vào đầu mùa mưa lũ, nỗi lo về giao thông và bị cô lập khi nước lũ lên cao đang đè nặng cuộc sống của người dân nơi đây.

Cầu treo Nà Làng được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2007. Sau một năm sử dụng, cơn bão số 6 năm 2008 đã làm cây cầu bị hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi đi trên cầu. Chỉ cần một chiếc xe máy hay một người đi bộ trên cầu là cầu lại rung, lắc, dập dềnh đung đưa như chiếc võng.

Các thanh dầm dọc, ngang và mặt cầu làm bằng gỗ phần lớn bị long, bị mục nát. Nhiều ốc vít, dây chằng, dây buộc và lan can bằng sắt, thép đã bị hoen gỉ, bong tróc không đảm bảo độ chắc chắn. Cây cầu đã trở thành nỗi lo sợ, ám ảnh của nhiều người dân khi có việc phải đi qua khi nước lũ lên cao. 

Chứng kiến cảnh ông Tô Văn Tào – thôn Nà Làng, xã Tình Húc, huyện Bình Liêu bất chấp nước lũ lội dòng để gánh rau đi chợ trung tâm bán, chúng tôi mới thấm thía hết được sự vất vả, khổ cực của người nông dân khi làm ra sản phẩm đã khó, để mang sản phẩm đi bán càng khó trăm bề.

Ông Tào cho biết: “Từ khi cầu treo không thể đi lại được, tất cả hơn 80 hộ dân và học sinh ở Nà Làng chịu ảnh hưởng theo. Chúng tôi làm ra được nắm rau, kiếm được bó củi lại phải lội qua suối để bán kiếm miếng ăn, gánh được củi sang phố mới bán được, mới có tiền để mua mắm muối. Chúng tôi mong Đảng, Nhà nước sớm làm lại cầu treo để cho con em chúng tôi đi lại thuận tiện hơn, chứ cứ như tình hình này khổ cực lắm”.

Chung niềm mong mỏi của ông Tào, ông Hoàng Sinh ở thôn Nà Làng tâm sự: “Gia đình tôi nuôi trên 100 con vịt siêu trứng nên ngày nào tôi cũng phải mang trứng đi bán. Từ khi cầu treo hỏng, tôi toàn phải đi vòng từ 3 đến 4 km xuống Nà Cắp hay lên Bản Chuồng nên gặp rất nhiều khó khăn. Tôi mong các cấp chính quyền đầu tư lại cầu cho tốt để người dân chúng tôi được đi lại thuận tiện hơn”.

Bà La Thị Sinh – trưởng thôn Nà Làng tiếp lời: “Cầu năm xưa chưa hỏng nhiều vẫn còn đi tạm được nên chúng tôi lựa mà đi. Năm ngoái cầu hỏng nặng nên người dân chúng tôi mong rằng Nhà nước sớm sửa lại cây cầu hoặc xây mới cây cầu cứng để bà con đi lại dễ hơn”.

Mặc dù đã có biển báo cấm nhưng người dân vẫn bất chấp tính mạng khi đi qua cầu
Mặc dù đã có biển báo cấm nhưng người dân vẫn bất chấp tính mạng khi đi qua cầu

Cầu treo Nà Làng có vị trí rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân các thôn Nà Làng, Khe Và (xã Tình Húc) và một nhánh nhỏ các hộ dân thôn Ngàn Chuồng (xã Lục Hồn). Vì đây là cây cầu duy nhất để nhân dân những thôn này có thể trao đổi, mua bán các loại sản phẩm  hàng hóa do người dân sản xuất ra, với các khu dân cư lân cận và bên ngoài trong những ngày mưa lũ lớn.

Cây cầu hư hỏng không đi lại được đồng nghĩa với các hoạt động giao thương cũng phải ngừng, nghỉ trong nhiều thời điểm của mùa mưa lũ, việc sản suất của các hộ dân nơi đây cũng bị ảnh hưởng theo.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Thanh Hùng – Chủ tịch UBND xã Tình Húc cho biết: “Do địa hình chia cắt phức tạp, cầu Nà Làng bảo đảm dân sinh giao lưu hàng hóa giữa thôn bản Nà Làng, Khe Và với trung tâm huyện. Năm 2008 cơn bão lịch sử số 6 làm ảnh hưởng chất lượng công trình. Lưu lượng qua lại trong 1 ngày có thể lên đến 500 lượt người, phương tiện qua lại, do vậy đây là cây cầu hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa .

Năm 2014, sau cơn bão số 14, cây cầu bị hư hỏng nặng, xã đã cấm người dân đi lại để đảm bảo tính mạng. Xuất phát từ những khó khăn đó, xã đề nghị huyện tiếp tục hỗ trợ kinh phí để xây lại cầu. Năm 2015 các ngành chức năng đã rà soát, khảo sát lại, nhưng hiện tại xã chưa có nguồn để thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải đã khảo sát, rà soát lại để thực hiện xây dựng cầu treo Chương trình Mục tiêu quốc gia, xã đề nghị tỉnh, huyện, Trung ương quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu treo Nà Làng để nhân dân đi lại cho thuận tiện, giao lưu phát triển kinh tế cũng như gắn với việc thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.

Bình Liêu đang quyết tâm đẩy nhanh tốc độ về đích của Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Việc đảm bảo giao thông thông suốt từ trung tâm huyện, xã đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa là yếu tố quan trọng, là điều kiện để nhân dân các dân tộc Bình Liêu khai thác tiềm năng sẵn có về đất, rừng, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo. Do đó việc tu bổ, sửa chữa lại Cầu treo Nà Làng để người dân đi lại an toàn  là cần thiết và cũng là niềm mong mỏi của nhân dân nơi đây. 

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.