Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy cho phương tiện gia dụng

(PLVN) - Ngày 18/11, Ủy ban An toàn giao thông ATGT Quốc gia phối hợp với Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ tổ chức hội nghị tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn giao thôngcho phương tiện thủy gia dụng.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trong những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, các tuyến giao thông được thông thoáng, ý thức tham gia giao thông của người dân cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình ATGT đường thủy vẫn còn nhiều bất cập, trong 10 tháng đầu năm đã xảy ra trên 50 vụ, tăng 20 người chết so với cùng kỳ năm trước.

Lực lượng cảnh sát giao thông thuộc trạm Hưng Phú (Phòng CSGT đường thủy TP Cần Thơ) kiểm tra các phương tiện gia dụng trên sông Hậu.

Lực lượng cảnh sát giao thông thuộc trạm Hưng Phú (Phòng CSGT đường thủy TP Cần Thơ) kiểm tra các phương tiện gia dụng trên sông Hậu.

Nguyên nhân chủ yếu là do kỹ năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện còn hạn chế. Tình trạng vượt, chở quá tải, không nhường đường, để hành khách đứng ngồi trên mui hoặc hai bên mạn phương tiện… đặc biệt là tình trạng chở quá số người quy định gay mất cân bằng khi xảy ra tình huống nguy hiểm dẫn đến đắm thuyền. Đứng trước những vấn đề cấp bách trên, các cấp, các ngành cần phải đề ra những phương pháp hữu hiệu và phát huy tối đa tác dụng nhằm ngăn ngừa tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết thêm: Hiện nay xuất hiện các phương tiện thô sơ, gia dụng do người dân tự đóng không theo quy chuẩn kỹ thuật, không được thử nghiệm và kiểm định về ATGT.

Các phương tiện được đưa vào phục vụ đời sống hàng ngày mang tính tự phát, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp và đánh bắt thủy hải sản. Đồng thời, hầu hết các phương tiện không được trang bị áo phao, thiết bị cứu sinh theo quy định của Luật Đường thủy nội địa. Người điều khiển phương tiện chưa được đào tạo, tập huấn về chuyên môn… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cụ thể hóa tình hình ATGT đường thủy hiện nay.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cụ thể hóa tình hình ATGT đường thủy hiện nay.

Để hạn chế tối đa TNGT đường thủy, hội nghị đề ra nhiều giải pháp trong thời gian sắp tới, cần thay đổi, bổ sung Luật Giao thông đường thủy nội địa, cụ thể: Quy định bắt buộc phao cứu sinh hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi khi tham gia giao thông đường thủy; quy định quy chuẩn kỹ thuật về đóng mới đối với loại phương tiện gia dụng.

Nâng cao các chế tài xử phạt vi phạm hành chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tăng cường tuần tra kiểm soát đặc biệt là những địa bàn trọng điểm và các địa phương thường xuyên xảy ra tai nạn. Điều tra xác minh cụ thể nguyên nhân trong từng vụ tai nạn, sớm đưa ra xét xử công khai tạo tính răn đe giáo dục trong nhân dân.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.