An toàn, an ninh hàng không Việt Nam xếp thứ 50/145

Ảnh, MH
Ảnh, MH
(PLO) -Phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm của Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia sáng 12/2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh ngành hàng không phải có biện pháp phòng ngừa tối đa các sự cố liên quan đến an ninh, an toàn hàng không dân dụng và việc mất an ninh hàng không là điều không được phép xảy ra.

Năm 2014 là năm đầy biến động của hàng không dân dụng thế giới với liên tiếp những vụ tai nạn, sự cố máy bay, trong đó có 2 vụ có tính chất nghiêm trọng xảy ra đối với hàng không của Malaysia. Trong bối cảnh đó, công tác an toàn bay của Việt Nam về cơ bản vẫn được đảm bảo và 17 năm liên tục không để xảy ra tai nạn hàng không dân dụng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những cố gắng, kết quả của công tác ANHK dân dụng trong năm qua đã tiếp tục giữ vững thành tích không để xảy ra tai nạn, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong bối cảnh hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh về cả số lượng lẫn quy mô hoạt động.

Đánh giá khách quan của các tổ chức chuyên môn thế giới cho biết, xếp hạng hàng không Việt Nam đang đứng ở mức khá trên thế giới: Quy mô, doanh thu, cơ cấu độ hiện đại máy bay… của Việt Nam nằm trong top 20, còn về độ an toàn an ninh hàng không đạt xếp hạng 50/145, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không
 Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không

Từ thực tế và những số liệu về an ninh, an toàn hàng không (năm 2014 tại Việt Nam xảy ra 91 sự cố an toàn, 300 vụ vi phạm về an ninh hàng không) Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng những sự cố của năm 2014 phải được coi là hết sức nghiêm trọng, đòi hỏi có biện pháp chú ý phòng ngừa, giảm tối đa những vụ việc đe dọa an ninh, an toàn hàng không tương tự trong thời gian tới.

“Cần phải nhất quán nhận thức rõ một điều: Hậu quả tai nạn hàng không - nếu xảy ra, là hết sức nghiêm trọng và đau lòng. Có thể nói, lĩnh vực này không có chỗ cho việc rút kinh nghiệm, phải cảnh giác, chú ý tối đa, phòng ngừa thường xuyên, liên tục và chỉ rõ trách nhiệm hơn, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ủy ban quốc gia, các Ủy ban khẩn nguy, các hãng hàng không, tổng công ty quản lý bay, công ty cảng hàng không phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm 2015 cũng như thời gian tiếp theo với những biện pháp phòng ngừa, khắc phục đầy đủ, có kiểm điểm định kỳ. Theo đó, siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm, rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó phụ trách vấn đề an ninh, an toàn cũng như các đối tượng vi phạm với tinh thần “không có sự cố nào mà không có trách nhiệm liên quan yếu tố quản lý”.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra để đảm bảo an ninh, an toàn cao nhất cho các chuyến bay cũng như mọi hoạt động ngành hàng không, tiếp tục đầu tư củng cố hệ thống hàng rào, chiếu sáng, camera giám sát an ninh, an ninh mạng, nâng cao chất lượng các hoạt động kiểm tra, đánh giá, thử nghiệm ANHK, đẩy mạnh hoạt động tuyên tuyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức, văn hóa an ninh, an toàn hàng không./.

Đọc thêm

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội: Cần có các đột phá về cơ chế, chính sách
(PLVN) - Đây là ý kiến được các đại biểu đưa ra tại Hội thảo khoa học Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức sáng 11/4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội thảo.

Điều cần tính toán trước khi cấm đỗ xe

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Mới đây, tại cuộc họp giao ban báo chí thường kỳ, đại diện Sở GTVT và các cơ quan chức năng của một địa phương ở phía Bắc đã dành nhiều thời gian để thông tin và trả lời các câu hỏi xoay quanh việc cấm các phương tiện dừng, đỗ tại 100 tuyến đường nội đô (trong số 600 tuyến đường phố thuộc 7 quận nội thành).

3 xe khách đâm liên hoàn, 1 người tử vong

03 xe khách hư hỏng nặng.
(PLVN) - Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe khách đã xảy ra tại km4+900, đường tỉnh 155 thuộc địa phận thôn Ún Tà, xã Cốc San, TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) khiến 01 người tử vong.