Ám ảnh không hồi kết về xe khách sau Tết

Hình ảnh nhồi nhét khách trên chuyến xe khách chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hoá.
Hình ảnh nhồi nhét khách trên chuyến xe khách chạy tuyến Hà Nội – Thanh Hoá.
(PLVN) - Mặc dù tình trạng nhồi nhét khách trên các chuyến xe sau mỗi dịp nghỉ lễ dài, đặc biệt là dịp Tết không phải chuyện lạ, tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.  Đây thực sự là nỗi ám ảnh không hồi kết với hành khách nói riêng và tình hình an toàn giao thông nói chung.

Hàng loạt nhà xe vi phạm

Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao sau kì nghỉ Tết, các nhà xe đã bất chấp quy định để nhồi nhét khách. Theo ghi nhận, chỉ trong vài ngày sau Tết vừa qua, trên cả nước lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý hàng loạt xe, nhà xe vi phạm lỗi chở người quá quy định.

Thậm chí có những nhà xe chở số người vượt gấp 2 lần quy định. Nguy hiểm hơn, có trường hợp vi phạm đã không chấp hành tín hiệu dừng xe của lực lượng chức năng vẫn cố tình chạy trốn và lao vào xe chuyên dụng của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Cụ thể, theo thông tin ban đầu từ Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc đường bộ số 7 (Cục CSGT - Bộ Công an) vào ngày 10/2, xe khách mang biển số 37B-016.14 do tài xế Hoàng Văn Phúc (quê Nghệ An) điều khiển, lưu thông trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, chạy từ Ninh Bình đi Hà Nội.

Khi đến km 227, đoạn nút giao Cao Bồ thuộc địa phận tỉnh Nam Định, lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ phát hiện xe khách này có dấu hiệu nhồi nhét khách, chở quá số người quy định nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. 

Tuy nhiên, tài xế này không chấp hành hiệu lệnh, nhấn ga bỏ chạy, đánh võng trên cao tốc. Lực lượng cảnh sát đã dùng phương tiện tiến hành truy đuổi một đoạn dài. Xe chuyên dụng của lực lượng chức năng liên tục ép chiếc xe khách vào lề đường, tuy nhiên tài xế Phúc không chịu dừng lại.

Chỉ đến khi chiếc xe khách này đâm vào xe của lực lượng CSGT thì chiếc xe trên mới chịu dừng hẳn. Qua kiểm tra, xe khách này chở đến 60 người trong khi theo quy định chỉ được chở tối đa 46 người. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, giữ bằng lái xe của tài xế, đồng thời, lập biên bản hành chính đối với Công ty vận tải hành khách Trung Trầm vì để lái xe chở quá số người quy định. 

Tương tự, tại tuyến quốc lộ (QL) 47 vào ngày 8/2, trong lúc đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tổ tuần tra của Đội CSGT số 2 - Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện xe ô tô khách mang BKS 15B-037.26 của nhà xe Tuấn Tài chạy tuyến Thanh Hóa - Hải Phòng chở quá số người quy định. Qua kiểm tra, xe này đang chở 54 người trong khi xe chỉ được phép chở tối đa 38 người.  

Trên tuyến đường QL1A, tình trạng nhồi nhét hành khách năm nay diễn ra nhức nhối, lượng vi phạm nhiều hơn mọi năm. Sáng ngày 8/2, tại Km335 thuộc xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương, tổ liên ngành Trạm CSGT Quảng Xương thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện xe ôtô khách BKS 18B-00125, chạy tuyến Bến xe Thịnh Long (Nam Định) đi Bến xe Chợ Vinh (Nghệ An) chở 62 người trên xe khi phương tiện chỉ được phép chở 40 người.

Chiều cùng ngày, lực lượng CSGT đã kiểm tra và phát hiện xe khách mang BKS 18B-021.36 do Trần Doãn Hùng (SN 1984, ngụ xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định) điều khiển, trên xe chở 68 người trong khi cho phép 43 người.

Trên những cung đường khác, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên QL279 và QL2 đường Tuyên Quang - Hà Giang, các tổ TTKS của trạm đã kiểm tra, phát hiện xử lý 6 trường hợp xe khách  chở quá số người quy định.

Các xe khách bị xử lý về lỗi chở quá số người quy định gồm các xe mang BKS 22B - 004.94; 20B - 012.75; 23B - 000.28; 29B - 011.01, 20B - 013.94; 29B - 189.03. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính và tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) tài xế điều khiển các xe trên, đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở nhà xe không tái phạm.

Đây chỉ là số ít trong rất nhiều nhà xe, doanh nghiệp vận tải cố tình chèn ép hành khách bị lực lượng chức năng xử lý trong những ngày vừa qua.

Cần chế tài mạnh hơn

Hiện nay, theo Nghị định 46/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 800.000 – 1,2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 80 triệu đồng đối với người điều khiển ôtô chở hành khách, ôtô chở người. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3-5 tháng.

Tuy đã có mức xử phạt lên tới gần 100 triệu, nhưng thực tế các nhà xe, lái xe hiện nay lại chưa “sợ” mức xử phạt trên. Bởi thực tế cho thấy, những chuyến xe “bão táp”, những vụ tai nạn kinh hoàng liên tiếp xảy ra trong thời gian qua đã cướp đi sinh mạng của bao người, khiến không ít đứa trẻ bỗng chốc trở thành mồ côi, không ít người vợ mất chồng, mẹ mất con... 

Trước thực tế trên, một số ý kiến cho rằng vì do chúng ta chưa có những chế tài đủ mạnh. Đó là còn chưa kể tới lệ “chung chi”, “làm luật” vẫn diễn ra gần như công khai trên đường mà dù người dân có chỉ rõ ra thì lại vấp phải sự bao che, dung túng. Điều đáng nói, trên các tuyến xe giường nằm, nhưng thực tế vẫn phải ngồi chen nhau ở sàn xe.

Khi thu cước xe, hành khách thắc mắc vì sao ngồi không được nằm mà giá cước vẫn thu bằng người được nằm giường, thì được giải thích: “Xe còn làm luật”. Và cũng có điều ngạc nhiên là qua mỗi trạm của CSGT, lơ xe chỉ cần chạy xuống cầm quyển sách hay tờ giấy gấp chìa ra là xe lại chạy, không cần biết là xe chở bao nhiêu.

Việc chở quá số người quy định khiến nhà xe sẽ không phục vụ chu đáo được hành khách, nguy hiểm hơn lúc này tải trọng xe sẽ tăng lên dẫn đến mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng của hành khách, nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông sẽ rất thảm khốc. 

Để thực hiện giảm thiểu và ngăn chặn vấn nạn nhồi nhét khách, có lẽ biện pháp hữu hiệu nhất là tăng cường thành lập các tổ thanh tra, kiểm tra liên ngành, phát hiện sớm và xử lý nghiêm, phạt nặng.

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho chính mình, ngoài những nỗ lực của lực lượng chuyên ngành, người dân khi phát hiện nhà xe bán vé không đúng giá, bố trí ghế ngồi không đúng quy định, có dấu hiệu “nhồi nhét, chặt chém”… cần chủ động gọi về điện thoại đường dây nóng để được hỗ trợ. 

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.