Ai sẽ đưa khách say rượu về nhà?

Ai sẽ đưa khách say rượu về nhà?
(PLO) -Dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu về nhà dự kiến sẽ được triển khai thí điểm ở 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang gây xôn xao dư luận bởi tính khả thi cũng như “tế nhị” của đề xuất “chưa từng có” này.
“Nếu có dịch vụ này, tôi xung phong được uống say và xin được đưa về đầu tiên, với điều kiện người đưa về phải là…nữ giới”, anh Nguyễn Hữu Giang, nhân viên kinh doanh bất động sản bình luận trước thông tin Ủy ban ATGT Quốc gia công bố hôm qua, 3/12 về mô hình “điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông”.
“Tôi thấy mô hình này khó khả thi mặc dù ý nghĩa rất tích cực bởi hai lẽ, khi đã uống say, khách hàng không còn tỉnh táo để nghe theo lời khuyên bảo của bạn bè chứ nói chi tới người lạ. Hai là lực lượng “vận động người dân không lái xe sau khi uống bia rượu” sẽ do đơn vị nào tổ chức và quản lý, ai sẽ tập huấn nghiệp vụ “nói chuyện với người say” cho họ”, anh Giang phân tích.
Đồng tình với ý kiến của anh Giang, anh Nguyễn Ngọc Sơn, chủ một nhà hàng nổi tiếng tại quận Long Biên, Hà Nội cũng băn khoăn: dường như đơn vị đề xuất dịch vụ “thuyết phục người say” “đưa người say về nhà an toàn” thiếu thực tế. “Là chủ quán nhậu, tôi ý thức rất rõ rệt về tác hại của người say tham gia giao thông nên chủ động “ngầm” yêu cầu nhân viên không bán thêm rượu, bia cho nhóm khách nào đã “quá chén”. Nhiều lần vì từ chối bán rượu, bia cho khách đã uống say mà nhân viên của chúng tôi bị khách la mắng, thậm chí đòi hành hung. Nhân viên của quán còn thế, huống hồ lực lượng vận động như báo chí nêu, giống như người đi “hòa giải cơ sở”, nếu xuất hiện và khuyên can họ bỏ lại xe, đưa họ về nhà, không khéo lại bị “ăn đòn” hoặc xúc phạm”, anh Sơn nói.
Thăm dò ý kiến
Theo bạn dịch vụ đưa khách say rượu về nhà có khả thi không?
Chị Nguyễn Thị Thanh, chủ quán nhậu bình dân ở quận 9, TP Hồ Chí Minh cũng chia sẻ: "Khách nhậu đến độ say thường không nhớ địa chỉ nhà, không lẽ trước khi họ uống mình phải lấy địa chỉ nhà trước. Bữa hổm có anh nhậu "quắc cần câu", mình thuê taxi chở ảnh về, lúc lên xe taxi họ lấy số máy của quán, lâu sau tài xế gọi lại bảo: hỏi khách: nhà anh ở đâu, khách bảo cứ chạy tới đường Lê Quý Đôn, tới nơi ảnh chỉ hóa ra là nhà tang lễ thành phố".
Cũng theo anh Sơn và chị Thanh thì mô hình “điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông” chỉ có một điểm khả thi là có dịch vụ trông giữ xe an toàn qua đêm cho khách đã uống rượu bia và không thể tự lái xe. “Để thực hiện được điều này, các quán sẽ phải có thông báo rõ với khách hàng trước khi họ uống rượu bia. Mức phí các quán được thu khi trông xe qua đêm cho khách cũng phải được quy định”.
Trước đó, như PLVN đã đưa tin, lực lượng cảnh sát giao thông công bố sẽ có 3 đợt cao điểm tuần tra, xử lý nồng độ cồn với người tham gia giao thông. Đợt một từ 15/12 đến 31/12, tiếp đó là từ 15/1 đến 31/1/2015 và từ 15/2 đến 28/2/2015.
 Bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử phạt, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát xây dựng mô hình "Điểm kinh doanh bia rượu an toàn giao thông" thí điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Tại các điểm kinh doanh bia rượu sẽ có lực lượng vận động khách hàng không lái xe sau khi uống bia rượu, có dịch vụ trông giữ xe qua đêm, dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu về nhà để đảm bảo an toàn.
Trao đổi với PLVN chiều 4/12, đại diện Ủy ban ATGT quốc gia cho biết đây mới chỉ là đề xuất, chưa có gì cụ thể. Trong tuần tới đơn vị này mới làm việc với Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát để bàn cụ thể, chi tiết cũng như xem xét tính khả thi.
Liệu mô hình này có thể triển khai hay không và hoạt động như thế nào?
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".