Ách tắc hơn 9 giờ trên QL8A do sạt lở đất

Ách tắc hơn 9 giờ trên QL8A do sạt lở đất
(PLO) - Sau hơn 9 giờ với sự nỗ lực khắc phục của nhiều lực lượng, đoạn đường bị sạt lở do mưa lớn kéo dài nhiều ngày trên tuyến QL8A đoạn cách cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh khoảng 4 km - tuyến giao thông huyết mạch tại khu vực biên giới Việt Nam – Lào đã được thông suốt.

Ngày 24/2, Thiếu tá Phạm Văn Yên, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu treo (Hà Tĩnh) cho biết, tuyến đường bị đất đá sạt lở đã gây ách tắc nhiều giờ liền đã được các lực lượng thông suốt đảm bảo giao thông trên QL8A, đoạn gần cửa khẩu Cầu Treo.

Vụ sạt lở bắt đầu xảy ra tại Km82 QL8A, đoạn qua eo Cô Gái, nơi cách cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo chừng 3km, lúc đó vào khoảng 8h ngày 23/2, tại Km82+300, QL8A (thuộc địa phận huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), xảy ra tình trạng sạt lở đất đá.

Do khối lượng không nhiều nên đã được Chi cục trưởng Chi cục Quản lý được bộ II huy động bảo trì dọn dẹp ngay. Tuy nhiên, đến khoảng 11h cùng ngày, cũng tại vị trí này, hàng ngàn khối đất đá từ trên núi sạt xuống chắn ngang hoàn toàn QL8A, gây ách tắc cả hai chiều. 

Nhiều tảng đá to rơi từ trên núi xuống đường Quốc lộ 8A
Nhiều tảng đá to rơi từ trên núi xuống đường Quốc lộ 8A

Theo ước tính, tổng lượng đất đá bị sạt lở xuống đường lên đến khoảng 2.500m3.Nguyên nhân gây sạt lở được xác định là do trời mưa kéo dài khiến cho kết cấu địa chất bị phá vỡ, lượng đất đá lớn hai bên đường bị trôi trượt xuống lấp đường đi. Tuy không gây ra thiệt hại về người nhưng sạt lở khiến QL8A bị ách tắc.

Thiếu tá Phạm Văn Yên cho hay, sau khi sạt lở xảy ra, đơn vị đã điều động cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương tiến hành san gạt đất đá vùi lấp để thông đường. Tuy nhiên do điều kiện trời mưa, sương mù dày đặc cộng với lượng đất đá tràn xuống đường quá lớn nên công tác xử lý hiện trường vẫn diễn ra rất chậm.

Hiện nay, lực lượng chức năng đã đặt biển cảnh báo, ngăn người dân không đi vào khu vực nguy hiểm và có nguy cơ sạt lở cao đồng thời triển khai lực lượng bảo vệ an ninh, tiếp tế lương thực cho người dân bị mắc kẹt dọc đường.

Tuyến đường ách tắc kéo dài
Tuyến đường ách tắc kéo dài

Ông Nguyễn Viết Chiến – Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ Sơn Kim (Công ty CP 474) - Đơn vị trực tiếp quản lý và sửa chữa thường xuyên đoạn tuyến Quốc lộ 8A cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố sạt lở đất Công ty 474, Hạt quản lý đường bộ Sơn Kim, Cục quản lý đường bộ II đã điều động 2 máy xúc, 35 nhân công và các phương tiện hỗ trợ có mặt tại hiện trường giải phóng đất, đá. Đồng thời tiến hành phân luồng, cắm biển cảnh báo giao thông cho người dân và phương tiện qua lại từ hướng cửa khẩu vào nội địa và ngược lại để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, do sườn núi vẫn có hiện tượng tiếp tục sạt lở nên việc sử dụng xe máy hết sức thận trọng. Nhiệm vụ đặt ra trước mắt là đảm bảo giao thông thông suốt, khắc phục sự cố an toàn và chuẩn bị các phương án đối phó với tình trạng xấu có thể diễn ra. Dù đêm tối, giá lạnh nhưng cán bộ, công nhân Hạt quản lý đường bộ Sơn Kim và các lực lượng liên quan đã nỗ lực hết sức để “cứu đường”. 

Đến khoảng 20 giờ tối 23/2, điểm ách tắc đã được giải phóng, hàng trăm phương tiện giao thông từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về Hương Sơn (Hà Tĩnh) và ngược lại đã lưu thông an toàn.

Bộ đội Biên phòng và các lực lượng liên quan điều tiết giao thông, khắc phục hoàn toàn sự cố và triển khai các phương án phòng chống sạt lở. Đây là đoạn đường thường xuyên xảy ra sự cố sạt lở đất trong mùa mưa.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.