8 người tử vong trong vụ “đấu đầu” ô tô tại Bình Thuận: Cú lấn làn ẩu gây TNGT thảm khốc

(PLVN) - Hơn 1h sáng ngày 21/7, tại km 1767 trên QL1A (đoạn qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách 16 chỗ BKS 86B-01087 đi hướng Phan Thiết - Đồng Nai và xe ô tô tải BKS 79N-0315 đi hướng ngược lại.

“Tôi đánh hết lái cũng không tránh kịp”

Vụ taii nạn  làm 6 người chết tại chỗ và 9 người bị thương. Sau đó, có thêm 2 người chết trên đường đi cấp cứu, nâng tổng số người chết lên 8 người. Số người tử vong chủ yếu là trên xe khách, trong đó có cả tài xế xe khách.

Theo thông tin từ hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ,  thời điểm xảy ra va chạm, xe khách 16 chỗ chạy với tốc độ 69 km/h. Trước đó 1 phút, chiếc xe này đang lưu thông với tốc độ 80 km/h.

Khi xảy ra va chạm, tốc độ của xe tải BKS 79N-0315 là 23 km/h. Trước đó 10 giây, tốc độ của xe tải là 60 km/h. 

Theo nhận định ban đầu, hai chiếc xe trên đều không vi phạm tốc độ trên đoạn đường xảy ra vụ tai nạn. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nguyên nhân tai nạn bước đầu xác định do xe ô tô khách đi không đúng phần đường.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, xe khách BKS 86B-010.87 do Doanh nghiệp tư nhân Anh Trinh (địa chỉ Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) đăng ký. Chiếc xe này được kiểm định lần gần đây nhất vào ngày 5/2/2020, hạn kiểm định đến ngày 4/8/2020.

Còn xe tải BKS 79N-0315 do Doanh nghiệp tư nhân Khánh Trân (địa chỉ Ba Ngòi, Cam Ranh, Khánh Hòa) đăng ký. Chiếc xe tải được kiểm định gần đây nhất ngày 20/4/2020, hạn kiểm định đến ngày 19/10/2020.

Sau khi xảy ra vụ việc, ông Nguyễn Văn Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng chức năng của tỉnh và huyện Hàm Tân cùng người dân tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả và điều tiết giao thông.

Giao thông trên QL1A tê liệt cả hai hướng nhiều cây số. Đến 5h sáng cùng ngày 21/7, toàn bộ các nạn nhân đã được đưa về Bệnh viện đa khoa Bình Thuận, giao thông trên QL1A qua đoạn tuyến mới lưu thông trở lại.

Tài xế xe tải Phan Thanh Tùng (29 tuổi, ngụ Cam Ranh, Khánh Hoà) cho biết anh đã hành nghề lái xe được 10 năm. "Thấy xe khách vượt lên tôi đã rà thắng và nghĩ tài xế kia sẽ về lại phần đường của mình", anh Tùng thuật lại với báo chí.

Anh Tùng kể dù đã rà thắng để giảm tốc độ nhưng chiếc xe khách không về lại phần đường mà tiếp tục lao thẳng tới. Anh vội đánh hết lái vào lề nhưng khoảng cách quá gần. "Tôi đánh hết lái vào tới hộ lan bên phải nhưng cũng không tránh kịp. Sau va chạm, hai chân tôi bị kẹt cứng trong cabin không thể rút ra được", anh Tùng nói.

Sau khi xảy ra va chạm, vì bị kẹt cứng trong cabin nên anh kêu cứu tài xế đi cùng trợ giúp. Tuy nhiên, anh chỉ rút được chân ra và đi cấp cứu khi có nhiều người dân tới trợ giúp.

 
Cả hai xe cùng biến dạng sau vụ tai nạn thảm khốc
Cả hai xe cùng biến dạng sau vụ tai nạn thảm khốc 

Ai là người cầm lái xe khách?

Ngay khi nhận được thông tin, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo ngành y tế huy động tối đa lực lượng chuyên môn, tập trung cứu chữa các nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu thiệt hại về người; Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ việc, lưu ý kiểm tra nồng độ cồn và chất ma tuý với tài xế.

Phó Thủ tướng giao Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia khẩn trương đến kiểm tra hiện trường vụ tai nạn; chuyển lời thăm hỏi động viên của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực, Bộ trưởng Bộ GTVT đến các nạn nhân bị thương và chia buồn với gia đình các nạn nhân không may qua đời do tai nạn giao thông; phối hợp với  các cơ quan của Bộ Công an, Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ việc.

13h ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn. Cùng đi còn có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT; ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cùng các chuyên gia của Bộ GTVT, Cục CSGT, và lãnh đạo UBND, sở ngành tỉnh Bình Thuận.

Báo cáo tại hiện trường, ông Văn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban An toàn giao thông huyện Hàm Tân (Bình Thuận) cho biết, khu vực xảy ra vụ việc là “điểm đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Tuyến đường này có nhiều khúc cua, mặt đường hẹp lại không có đèn chiếu sáng nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Tại cuộc họp giữa Ban An toàn giao thông quốc gia và UBND tỉnh, đại tá Đinh Kim Lập, Phó Giám đốc Công an Bình Thuận, cho biết cơ quan điều tra đang làm rõ ai là người lái xe khách 16 chỗ.

Đại tá Lập cho biết tại hiện trường, người tử vong trên vô lăng xe khách 16 chỗ là ông Lê Thanh Trúc, 48 tuổi, ngụ Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Tiệp (31 tuổi, ngụ Lâm Đồng) lại nhận là tài xế lái xe gặp nạn. Ông Tiệp bị chấn thương sọ não và chấn thương cổ, đang được điều trị tại Bệnh viện tỉnh.

"CQĐT tiếp tục xác minh ai là người điều khiển xe 16 chỗ. Chúng tôi đã lấy mẫu máu của những người này để kiểm tra nồng độ cồn, ma túy", Đại tá Lập nói. 

Liên quan lĩnh vực, Cục CSGT vừa yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc mở cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội nhằm bảo đảm an toàn cho các hoạt động kỷ niệm của Nhà nước và đi lại an toàn của nhân dân trong dịp Quốc khánh 2/9.  

Trong đợt cao điểm này, CSGT sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT, hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông, hạn chế thấp nhất các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe khách. Qua đợt kiểm tra này, CSGT cũng đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trên các tuyến giao thông trọng điểm, lực lượng CSGT sẽ tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. 

Trên đường bộ sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lái xe sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn quy định, điều khiển xe chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép; xe khách dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định, chở quá số người quy định; xe tải chở quá trọng tải; đi không đúng phần đường, làn đường; không có giấy phép lái xe, hoặc giấy phép lái xe không đúng quy định; không chấp hành hiệu lệnh, tín hiệu giao thông; người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng quy cách. 

Trọng tâm là các TP trực thuộc Trung ương, các địa phương có nhiều khách du lịch, các tuyến giao thông trọng điểm QL1A, 5, 10, 18, 20, 51, các tuyến đường bộ cao tốc.

Cục CSGT cũng yêu cầu CSGT công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, đài phát thanh, truyền hình đẩy mạnh tuyên truyền về kế hoạch này. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo đảm TTATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban, trực chiến và ứng trực theo quy định, sẵn sàng huy động khi có lệnh của cấp trên, không để bị động trong bất cứ hoàn cảnh nào. Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh và các hoạt động kỷ niệm của Nhà nước cần tập trung lực lượng, phương tiện triển khai các phương án điều tiết, phân luồng để phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.