Xét NV 1: Nhiều trường ĐH gọi bổ sung sớm để chống “ảo”

Thí sinh trúng tuyển cần nhanh chóng nộp Giấy chứng nhận kết quả thi trước 17h ngày 19/8. (Ảnh minh họa )
Thí sinh trúng tuyển cần nhanh chóng nộp Giấy chứng nhận kết quả thi trước 17h ngày 19/8. (Ảnh minh họa )
(PLO) - Ngày 15 - 19/8, những thí sinh trúng tuyển đại học (ĐH) đợt 1 sẽ phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia cho trường đã trúng tuyển để xác định nguyện vọng học tại trường. Sau thời gian trên, nếu thí sinh không nộp giấy trên sẽ đồng nghĩa với việc từ chối nhập học đợt này. 

Từ ngày 13/8, các trường ĐH đã lần lượt công bố kết quả điểm trúng tuyển đợt 1 vào trường và thông báo thời gian nhập học cho thí sinh. Đến thời điểm này đã có hơn 100 trường công bố kết quả điểm trúng tuyển. 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại thời điểm trước khi các trường tải dữ liệu về xét tuyển đã có trên 396.000 thí sinh đăng ký vào hơn 602.000 lượt trường. Như vậy, có khoảng 75% thí sinh đăng ký xét tuyển cùng lúc vào hai trường trong đợt 1. Vì vậy, để loại trừ thí sinh “ảo”, nhiều trường xác định điểm chuẩn thấp để số thí sinh trúng tuyển cao hơn chỉ tiêu từ 15% đến gần 50%.

Đồng  thời, nhiều trường đã ra thông báo xét tuyển bổ sung với hàng trăm chỉ tiêu, mặc dù thời điểm nhận hồ sơ xét tuyển đợt bổ sung theo quy định bắt đầu từ ngày 21/8. Hầu hết các trường ĐH dân lập đều thông báo xét tuyển bổ sung với mức điểm nhận hồ sơ cũng bằng ngưỡng điểm xét tuyển (15). Một số trường ĐH công lập cũng thông báo xét tuyển bổ sung. ĐH Bách khoa Hà Nội đã lên kế hoạch tuyển sinh đợt 2-3 cho một số ngành và nhóm ngành, như các chương trình đào tạo tiên tiến và chương trình quốc tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, thí sinh đã trúng tuyển vào ĐH, cao đẳng (CĐ) đợt 1 phải nhanh chóng nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường mình quyết định nhập học. Thời hạn cuối nộp giấy này là hết ngày 19/8. Sau thời hạn trên, thí sinh nào không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi thì xem như không chấp nhận vào học tại trường và nhà trường sẽ gọi thí sinh bổ sung. Ngay cả khi thí sinh trúng tuyển vào một trường cũng phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi để khẳng định nhập học. Thí sinh có thể nộp qua đường bưu điện bằng thư chuyển phát nhanh hay nộp theo phương thức khác do trường quy định.

Đối với những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 (hay thí sinh trúng tuyển nhưng không nộp Giấy chứng nhận kết quả thi cho trường) theo dõi thông tin tuyển sinh bổ sung trên các trang thông tin điện tử của các trường. Sau ngày 19/8 các trường thống kê số lượng thí sinh chính thức nộp Giấy chứng nhận kết quả thi để công bố chỉ tiêu xét tuyển bổ sung vào các ngành cũng như điều kiện nhận đăng ký xét tuyển. Do có thí sinh “ảo” nên nhiều ngành tuy có số lượng thí sinh đăng ký nhiều trong đợt 1 vẫn có thể tuyển chưa đủ chỉ tiêu. Do vậy thí sinh chưa trúng tuyển vẫn còn nhiều cơ hội được xét tuyển vào các ngành/trường mà mình yêu thích.

 Luật Kinh tế khối C - cao kỉ lục

Đứng tốp đầu về điểm chuẩn là Học viện Cảnh sát nhân dân, tiếp đến, dẫn đầu các trường khối dân sự vẫn thuộc về ĐH Y Hà Nội (ngành bác sĩ đa khoa vẫn lấy 27 điểm), ĐH Dược Hà Nội vẫn là 26,75 điểm, ĐH Ngoại thương có điểm chuẩn phổ biến từ 24,30 điểm đến 26,45 điểm.

ĐH Kinh tế quốc dân, điểm trúng tuyển các ngành năm nay đều giảm so với năm trước thì điểm trúng tuyển ĐH Thương mại năm nay lại có chiều hướng tăng khi ngành có mức điểm thấp nhất cũng phải đạt từ 20,5 điểm trở lên, cá biệt có chuyên ngành tiếng Anh thương mại lấy điểm chuẩn lên đến 28, 25 (trong đó tiếng Anh nhân đôi). ĐH Luật Hà Nội năm nay cũng lấy điểm từ ngưỡng 21,75 đến 28 điểm (đó là ngành Luật Kinh tế khối C).

Trong khi những trường tốp đầu trong nhóm xét tuyển GX (12 trường và học viện hàng đầu khu vực miền Bắc) công bố điểm chuẩn đều từ 20 điểm trở lên thì một số trường khác trong nhóm lại lấy mức điểm thấp hơn như ĐH Công nghệ giao thông vận tải, ĐH Công nghiệp ... mức điểm trúng tuyển công bố chỉ từ 17,18 điểm trở lên. Còn những trường thuộc nhóm Nông lâm, Khoa học xã hội,... mức điểm chuẩn thấp hơn, từ điểm sàn 15 điểm đến trên 20 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.