Vườn rau thân thiện trong trường học

Chăm sóc rau trong vườn trường
Chăm sóc rau trong vườn trường
(PLO) - Đến thăm Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (địa chỉ phường Vĩnh Khánh, phường 9, quận 4, TP HCM), nhiều người ngạc nhiên và thú vị khi được chiêm ngưỡng vườn rau sạch của thầy trò nhà trường. 

Giờ ra chơi, các em học sinh háo hức và thú vị khi tìm được niềm vui bổ ích cho mình từ công việc chăm sóc vườn rau sạch của lớp mình cho rau xanh tươi, chóng lớn, giành “Cờ thi đua Lớp tốt”. 

Cách làm và mô hình này không quá phức tạp, nhà trường mua các thùng xốp, đem về cho đất mùn tơi xốp và phân bón hữu cơ vào, rồi gieo hạt giống. Chỉ sau 1 tuần chăm sóc tưới tiêu là có ngay những thửa rau sạch “xuất xưởng”.

Phần lớn rau thu hoạch sẽ đưa vào nhà bếp chế biến bữa ăn cho các em, còn lại được nhà trường ký cam kết bán cho phụ huynh. Nhờ vườn rau, các em đã có nhận thức hơn về việc bảo vệ cây xanh, chú trọng đến vệ sinh và bữa ăn. Các em học sinh cũng yêu thích hơn môn học Tự nhiên, Xã hội, kết quả là điểm số môn này cao hơn hẳn so với kỳ trước. 

Cô Phạm Thúy Hà – Hiệu trưởng nhà trường hồ hởi chia sẻ: “Sáng kiến trồng rau sạch xuất phát từ chính nhu cầu ăn uống vệ sinh và an toàn của các em học sinh. Bữa ăn cho các em học sinh bán trú được thầy cô giáo trong trường chú trọng. Nhưng hiện nay, rau không đạt chất lượng tràn lan ngoài thị trường, vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của các em nên nhà trường mới nghĩ ra mô hình này “một mục đích trúng hai con chim” vừa cung cấp rau sạch cho bữa ăn, vừa đem bán lấy tiền làm quỹ cho các lớp”.

Đồng thời, cô Phạm Thúy Hà cũng cho biết thêm: “Việc đưa mô hình này được quý phụ huynh ủng hộ nhiệt tình bằng việc “đặt hàng” mua rau sạch nhà trường thường xuyên. Từ vườn rau đã góp phần tạo nên sự gần gũi giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với cô giáo, tương tác nhà trường với phụ huynh. Cùng với đó là thúc đẩy phong trào thi đua, học tập, giáo dục nhận thức, kỹ năng sống cho học sinh”.

Được biết, mô hình này được nhà trường mạnh dạn đề xuất sáng kiến kinh nghiệm trong việc dạy và học vào trong năm 2016 lên Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho nhân rộng tới nhiều trường học khác trong địa bàn thành phố. 

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.

Yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển con người

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giáo dục mầm non (GDMN) có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT, khi chủ trì phiên họp của Ủy ban về đổi mới phát triển GDMN đến 2030, tầm nhìn 2045, được tổ chức mới đây.