Tuyển sinh ĐH, CĐ 2019: Bỏ quy định xét tuyển Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến

Theo quy chế, các trường phải cung cấp tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất. Ảnh minh họa
Theo quy chế, các trường phải cung cấp tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất. Ảnh minh họa
(PLVN) - Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có hướng dẫn gửi các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), Học viện, các cơ sở giáo dục về công tác tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng, tuyển sinh trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019…

Điểm sàn với 2 ngành Sức khỏe và Sư phạm

Theo thông tư mới, Bộ GD-ĐT sẽ căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ ĐH, CĐ, trung cấp; các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng đào tạo trình độ ĐH . 

Đối với các ngành khác, các trường tự xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Cũng theo quy chế mới, Bộ GD-ĐT đưa ra ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào với các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe (cùng với các ngành đào tạo giáo viên).

Theo đó, nếu trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT hoặc kết hợp giữa điểm của trường tổ chức sơ tuyển hoặc thi tuyển với điểm thi THPT quốc gia và/hoặc kết quả học tập THPT thì ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của điểm thi THPT quốc gia, điểm kết quả học tập THPT phải tương đương với các ngưỡng theo quy định của quy chế.

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào do Bộ GD-ĐT quy định (sau khi có kết quả thi).

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ ĐH đối với các ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, dược học tối thiểu là 8,0 trở lên.

Riêng các ngành sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật, giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao, điều dưỡng, y học dự phòng, hộ sinh, dinh dưỡng, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6,5 trở lên.

Đối với trường không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, Quy chế tuyển sinh ĐH 2019 yêu cầu thí sinh dự tuyển vào các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề phải đạt học lực loại giỏi mới được xét tuyển vào trường y với các yêu cầu cụ thể: đối với ngành y đa khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt: Tốt nghiệp THPT, học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Đối với các ngành còn lại: Tốt nghiệp THPT, học lực lớp 12 xếp loại khá.

Tuy nhiên, điều này sẽ tác động không nhỏ tới các trường xét tuyển. Bởi năm 2018 có nhiều trường xét tuyển vào khối ngành khoa học sức khỏe theo phương thức học bạ THPT. Trong khi, từ năm 2017, không còn điểm sàn bậc CĐ và từ năm 2018, điểm sàn bậc ĐH cũng sẽ bãi bỏ.

Tuy nhiên, trong kỳ xét tuyển 2017, nhiều trường ĐH sư phạm có điểm chuẩn bằng điểm sàn (15,5), nhiều trường CĐ sư phạm giảm điểm xét tuyển xuống đến mức 9 điểm/3 môn khiến dư luận e ngại về chất lượng đào tạo giáo viên. Do vậy, Bộ GD-ĐT đã phải đưa ra nhiều biện pháp nâng chất lượng đầu vào của các trường sư phạm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục cũng lo ngại khi kết hợp giữa xét tuyển và thi, hoặc chỉ xét tuyển học bạ, sẽ dễ dẫn tới tiêu cực khi sổ điểm được “làm đẹp”…

Xét tuyển và chống ảo?

Bộ GD-ĐT cũng quy định từ mùa tuyển sinh 2019, quân nhân, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân được cử đi dự thi nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại các khu vực có mức ưu tiên khác nhau thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.

Năm nay, các ngành giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao sẽ xét tuyển thẳng các đối tượng là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế có học lực lớp 12 xếp loại từ trung bình trở lên. Bộ GD-ĐT cũng bỏ quy định xét tuyển Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến vào ĐH.

Quy chế tuyển sinh năm nay bổ sung một quy định mới (điểm d khoản 1 Điều 19) về việc xét tuyển ở các trường không sử dụng kết quả thi THPT quốc gia. Theo đó, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định, thông qua việc nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào một trường và không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

Với biện pháp “chống ảo” này ( thí sinh không thể một lúc  xét tuyển ở  nhiều trường khác nhau), các trường muốn chắc chắn sẽ gọi dư số thí sinh so với chỉ tiêu. Đồng thời, thí sinh đã nộp hồ sơ là xác định “ chung thủy” với lựa chọn của mình. Do đó, thí sinh cần cân nhắc kĩ trước khi quyết định nộp hồ sơ xét tuyển.

Thêm nữa, theo quy chế năm nay,  các trường phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện bảo đảm chất lượng: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và các trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo, tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong một năm kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất so với năm tuyển sinh theo khối ngành.

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023. Ảnh: VNU

Tuyển sinh lớp 10 chuyên Hà Nội năm 2024 thế nào?

(PLVN) - Lịch thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày 8,9 và 10/6. Ngoài thi 3 môn chung (Toán, Văn, Ngoại ngữ) thí sinh sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (ngày 10/6) theo nguyện vọng đăng ký.

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.