Tuyển sinh Đại học 2020: Cuộc đua khốc liệt?

Thí sinh tham dự kì thi đánh giá năng lực tại ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 15/8.
Thí sinh tham dự kì thi đánh giá năng lực tại ĐH Bách khoa Hà Nội ngày 15/8.
(PLVN) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được tổ chức thành 2 đợt do ảnh hưởng của dịch Covid-19.  Nhiều trường đại học chọn giải pháp mở rộng đối tượng và chỉ tiêu tuyển thẳng qua xét tuyển ngoài điểm thi. Điều này khiến nhiều người cho rằng, điểm chuẩn vào các trường sẽ tăng, cuộc đua của các thí sinh sẽ thêm khốc liệt.

Lo thí sinh “ảo”

Hiện nay, qua phương thức xét tuyển và tuyển thẳng, dù chưa có điểm thi nhưng nhiều trường đại học tốp đầu trong nước đã tuyển được 40-50% chỉ tiêu. Theo PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Ngoại Thương, trường đã hoàn tất thủ tục đăng ký xét tuyển theo phương thức 1 và 2.

Với phương thức 1, trường xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT dành cho thí sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố lớp 11, 12 và hệ chuyên của trường THPT chuyên.

Phương thức 2 là xét tuyển kết hợp giữa Chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên, áp dụng cho các chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh và các chương trình Ngôn ngữ. Hiện trường đã xét tuyển 50% tổng số chỉ tiêu ĐH hệ chính quy năm 2020. Để đảm bảo quyền lợi bình đẳng cho mọi thí sinh, nhà trường còn 2 phương thức nữa dành cho thí sinh sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để đăng ký xét tuyển.

Tại Trường ĐH Thủy lợi, theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo, trường đã hoàn thành 2 phương thức tuyển sinh là xét tuyển thẳng và tuyển thẳng  với 40% chỉ tiêu năm 2020. Phần chỉ tiêu còn lại, trường đợi kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, theo PGS. Nguyễn Anh Tuấn, dù số lượng thí sinh đăng ký khá lớn nhưng sẽ có tỷ lệ ảo không nhỏ nên khó khăn cho trường.

Tại ĐH Bách khoa Hà Nội, chiều 15/8 đã tổ chức cho trên 5.000 thí sinh làm bài kiểm tra tư duy. Đây là năm đầu tiên trường triển khai xét tuyển kết hợp (sử dụng kết quả thi THPT 2020 và kết quả Bài kiểm tra tư duy), dự kiến chiếm khoảng 30 -35% tổng chỉ tiêu đào tạo của trường năm nay.

Kỳ tuyển sinh nhiều ẩn số

Đại diện nhiều trường ĐH đã có những dự đoán về điểm chuẩn xét tuyển ĐH theo kết quả của thi tốt nghiệp THPT. PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng tùy ngành, tùy tổ hợp xét tuyển, điểm chuẩn vào các ngành năm nay sẽ tăng ở mức khoảng 2 điểm so với năm 2019.

Điểm chuẩn theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT (tổ hợp 3 môn) được dự đoán tăng một phần vì đề thi dễ hơn năm ngoái, thí sinh làm bài thi tốt; mặt khác do tỉ lệ chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển này không còn nhiều. 

Hoàn thành chấm thi chậm nhất 26/8

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, các địa phương tổ chức chấm thi, hoàn thành đối sánh kết quả thi  chậm nhất ngày 26/8.

Ngày 27/8: Công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Các trường phổ thông hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp sơ bộ chậm nhất ngày 30/8.

Trước ngày 8/9, các trường ĐH công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển.

Từ ngày 9 đến 18/9, thí sinh có thể điều chỉnh, thay đổi các nguyện vọng đã đăng ký.

Trước ngày 27/9, các trường ĐH sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1.

Lý giải về điều này, thầy Dũng cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường ĐH lo ngại kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể không tổ chức được nên đã tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ lên đến 50%, thậm chí hơn. Đề thi dễ, thí sinh làm bài tốt trong khi chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều nên đẩy điểm chuẩn tăng cao.

Thêm vào đó, thầy Vũ Khắc Ngọc, giáo viên Hóa thuộc Hệ thống Giáo dục Học mãi nhận định, năm nay sẽ có một ẩn số quan trọng có thể tác động đáng kể tới điểm chuẩn của các trường. Đó là khoảng 15.000 học sinh lẽ ra như mọi năm sẽ đi du học thì năm nay do dịch Covid-19 sẽ phải ở lại trong nước, có thể “chiến đấu” suất vào ĐH. Các bạn này sẽ có tác động nhiều tới điểm chuẩn của các trường top giữa và dưới, các trường top đầu ít bị ảnh hưởng hơn

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, điểm chuẩn của trường dự kiến sẽ tăng. Tuy nhiên, theo đề án tuyển sinh năm 2020, trường dành 25% chỉ tiêu để tuyển thẳng các đối tượng đạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, các thí sinh trong đội tuyển thi Olympic quốc tế và các thí sinh có giải Olympic quốc tế, thí sinh đạt giải quốc tế kỳ thi khoa học kỹ thuật hoặc bảo vệ đề tài khoa học kỹ thuật bằng tiếng Anh.

Những năm trước, chỉ tiêu tuyển thẳng không quá 15% mỗi chuyên ngành. Năm nay, nhà trường mở rộng hơn các điều kiện tuyển thẳng, nên đã tăng chỉ tiêu nhằm khuyến khích học sinh có thành tích học tập tốt trong những năm học phổ thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số học sinh tuyển thẳng vào trường những năm qua không vượt quá 10% chỉ tiêu.

Ông cho biết, Trường ĐH Y Hà Nội có nhiều ngành với nhiều điểm trúng tuyển khác nhau. Thí sinh nên tham khảo trên website của trường để chọn nguyện vọng phù hợp trong đợt điều chỉnh duy nhất vào tháng 9 tới. Hơn nữa, điểm trúng tuyển vào các trường y rất khác nhau. Thí sinh nên tham khảo điểm trúng tuyển của những năm trước và so sánh với điểm trúng tuyển nói chung của các trường y để đưa ra quyết định phù hợp.

Ngoài ra, GS Tú khuyến cáo thí sinh nên lượng sức bởi Trường ĐH Y Hà Nội yêu cầu cao về chất lượng đào tạo. Đây là truyền thống và thương hiệu của nhà trường. Hệ thống khảo thí của nhà trường rất khắt khe, được xây dựng khách quan, công bằng đảm bảo cho việc sàng lọc đánh giá chính xác sinh viên qua từng môn học, từng năm học.

Nếu sinh viên vì lý do nào đó được trúng tuyển vào trường mà không có năng lực thực sự thì sẽ không thể theo học ngay trong những năm đầu tiên và sẽ bị loại bỏ. Thực tế này đã được chứng minh với một số thí sinh có gian lận đã trúng tuyển vào trường trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. 

Được biết, năm 2020, Trường ĐH Y Hà Nội có 2 mã ngành mới là mã ngành Cử  nhân dinh dưỡng và Cử nhân khúc xạ nhãn khoa. Hai ngành nghề này đều có nhu cầu xã hội rất cao và cần thiết đối với hệ thống y tế. 

Công khai chỉ tiêu trước ngày 3/9

Theo ông Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học-Bộ GD&ĐT, do ảnh hưởng của dịch Covid-19s, Bộ GD&ĐT đã chủ động có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo dành chỉ tiêu tuyển sinh cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ở đợt sau. Các trường phải công khai trên cổng thông tin điện tử trước ngày 3/9 để thí sinh được biết.

Trước việc nhiều người lo lắng sẽ xảy ra tình trạng “vơ bèo gạt tép” của một số trường ĐH tuyển sinh dễ dãi, ông Nghệ cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT 2020 đảm bảo mức độ phân hóa để phân loại thí sinh, thuận lợi cho các cơ sở giáo dục ĐH xét tuyển.

Các trường tuyển sinh theo đề án đã được công bố, chịu trách nhiệm trước pháp luật, giải trình với các bên liên quan về điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chỉ tiêu tuyển sinh tương ứng…

Do vậy, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ 2020 về cơ bản là ổn định như năm 2019, không bị xáo trộn. Đối với các trường làm trái quy chế, các ngành, nhóm ngành mà trường đưa ra ngưỡng điểm đầu vào (điểm sàn) quá thấp, Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu trường giải trình căn cứ, cơ sở khi đưa ra mức điểm đó.

Đồng thời, Bộ sẽ thanh tra, kiểm tra. Quy chế tuyển sinh 2020 cũng quy định rõ thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình các căn cứ để xây dựng tổ hợp tuyển sinh.

Để tránh thiệt thòi cho thí sinh thi đợt 2, nhiều trường ĐH đã điều chỉnh đề án tuyển sinh phù hợp với thực tế của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. PGS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, cho hay đề thi năm nay trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng vẫn có độ phân hóa phù hợp.

Về điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Thí sinh lưu ý, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự tuyển.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.