Tuyển sinh 2017: Lọc “ảo” liệu có tránh được “ảo”?

Tuyển sinh 2017: Lọc “ảo” liệu có tránh được “ảo”?
(PLO) - Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tính đến hết ngày 25/7, thời điểm chính thức chốt dữ liệu, tổng số thí sinh thay đổi nguyện vọng là 300.012 em, chiếm gần 60% trong tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển. Do năm nay điểm cao nên ở các trường top đầu điểm chuẩn sẽ tăng khá mạnh, top giữa thì không mấy thay đổi so với 2016…

300 ngàn thí sinh thay đổi nguyện vọng 

Theo kế hoạch, từ ngày 28 đến ngày 30/7, Bộ GD&ĐT tiến hành lọc hồ sơ “ảo” toàn quốc. Liệu các trường ĐH có lọc được thí sinh “ảo” như đã từng xảy ra trong các mùa tuyển sinh trước vẫn là câu hỏi được dư luận quan tâm. Bởi lẽ quy chế tuyển sinh năm 2017 cho phép thí sinh được đăng ký không hạn chế số lượng nguyện vọng nên tỷ lệ thí sinh “ảo” sẽ rất lớn. Để giải quyết bài toán thí sinh “ảo”, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các trường thông qua phần mềm lọc hồ sơ “ảo”. 

Theo dự kiến, việc lọc thí sinh “ảo” toàn quốc của Bộ GD&ĐT diễn ra từ ngày 28 đến 30/7. PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đơn vị chủ trì nhóm xét tuyển phía Bắc với 56 trường ĐH cho biết: Mấy tuần nay, phần mềm lọc “ảo” của nhóm đang chạy các dữ liệu về danh sách giả định, nguyện vọng giả định như một cuộc “tập trận”. Hiện nay, phần mềm này chạy tương đối tốt và ổn định. Đặc biệt, với kỳ tuyển sinh năm nay, các trường được giao quyền tự chủ rất lớn nên cách thức hoạt động của các trường trong nhóm xét tuyển phía Bắc do ĐH Bách Khoa chủ trì rất khác so với nhóm GX năm ngoái. Trong đó, các trường sẽ cùng chia sẻ thông tin, cùng lọc “ảo” với nhau.

Cũng theo PGS.TS Trần Văn Tớp, việc cả nước có hơn 300 ngàn thí sinh thay đổi nguyện vọng xét tuyển sẽ không ảnh hưởng gì đến công tác lọc “ảo” và xác định điểm chuẩn của các trường. Về nguyên tắc, mặt bằng điểm của thí sinh năm nay cao thì điểm chuẩn vào các trường ĐH sẽ cao. Tuy nhiên, nhiều thí sinh có tâm lý sợ một ngành nào đó của một trường ĐH top trên năm nay điểm chuẩn sẽ tăng cao nên chuyển sang học ngành ở trường thấp hơn thì điểm chuẩn vào ngành của trường top trên có thể thấp hơn năm 2016.

Nhóm xét tuyển miền Bắc gồm những trường ĐH trải dài từ trường ở mức trung bình đến những trường top trên. Một số trường ĐH top giữa sẽ có những ngành lấy thí sinh ở mức điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định nhưng cũng có ngành lấy điểm cao. Trong khi đó, những trường ĐH ở top trên có những ngành lấy điểm rất cao (tiệm cận đến 27 điểm cho 3 môn thi) nên rất khó có thể phán đoán về điểm chuẩn vào các trường ĐH trong nhóm xét tuyển miền Bắc. Việc xác định điểm chuẩn vào nhóm phụ thuộc rất nhiều vào phổ điểm thí sinh đạt được, số lượng thí sinh đăng ký vào từng ngành của các trường ĐH. Thế nhưng, với quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh có cơ hội được chọn lựa trường ĐH trên một dải điểm rộng.

Hiện nay, phần mềm lọc “ảo” mà ĐH Bách khoa đang sử dụng thực chất là phần mềm vừa xét tuyển, vừa lọc “ảo”. Khi thí sinh đăng ký vào ngành của một trường nào đó, phần mềm sẽ tự động lấy điểm từ phía trên xuống, nếu không vướng điều kiện gì thì coi như thí sinh trúng tuyển.

Mặc dù thí sinh không chỉ đăng ký nguyện vọng tại một trường mà còn đăng ký nguyện vọng ở các trường khác nên phần mềm sẽ phải tiếp tục lọc “ảo”. Ví dụ, thí sinh A vừa đăng ký xét tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội vừa vào ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Xây dựng. Nếu thí sinh A ưu tiên nguyện vọng 1 ở ĐH Bách khoa Hà Nội thì lập tức phần mềm loại 2 nguyện vọng còn lại.Tuy nhiên, việc lọc hồ sơ “ảo” chỉ thực hiện được với những thí sinh cùng đăng ký vào các trường nằm trong nhóm, còn đối với các thí sinh đăng ký thêm trường ngoài nhóm, việc lọc “ảo” sẽ không triệt để. Đơn cử đối với những thí sinh tham gia xét tuyển khối ngành quân đội, công an thì phần mềm không lọc được. Khi đó, phần mềm của Bộ GD&ĐT sẽ giúp các trường tiếp tục lọc “ảo”.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, nhiều khả năng các nhóm trường xét tuyển miền Bắc sẽ được tiếp xúc với dữ liệu khối ngành quân đội và công an và một phần thí sinh miền Trung. Nếu tiếp cận được dữ liệu tuyển sinh của những thí sinh ở Quảng Bình, Quảng Trị, Huế ra miền Bắc học thì việc lọc hồ sơ “ảo” của nhóm sẽ còn hiệu quả hơn. Ông Trần Văn Tớp cũng chia sẻ, chiều 30/7, 56 trường của nhóm ĐH xét tuyển miền Bắc sẽ cùng ký một biên bản dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh trước khi gửi lên Bộ GD&ĐT. Ngày 31/7, sau khi lọc thí sinh “ảo” lần cuối cùng xong, Bộ GD&ĐT sẽ cung cấp danh sách thí sinh trúng tuyển cho các trường. Sau đó, Hội đồng tuyển sinh của các trường ĐH trong nhóm sẽ công bố trúng tuyển cũng sẽ được công bố trên các website của tất cả 56 trường ĐH trong nhóm xét tuyển miền Bắc nên thí sinh chỉ cần truy cập vào website của một trường ĐH là có thể biết mình đỗ vào trường nào. Còn nếu các em thấy không có tên trong danh sách trúng tuyển thì coi như không đỗ vào bất kỳ trường nào ở trong nhóm.

Điểm chuẩn các trường top đầu sẽ cao hơn?

Tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, theo ông Kiều Xuân Thực - Trưởng phòng Đào tạo số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường sau điều chỉnh nguyện vọng tăng khoảng 1.200; số đăng ký nguyện vọng 1 tăng gần 4.000; tuy nhiên, tổng số nguyện vọng đăng ký vào trường vẫn không thay đổi nhiều (khoảng 79.000 hồ sơ). Do thi THPT quốc gia năm nay của thí sinh tốt hơn năm 2016, trong khi đó, chỉ tiêu vào trường vẫn giữ nguyên nên nói chung điểm chuẩn dự kiến sẽ không thấp hơn năm 2016. 

Tại Trường ĐH Thủy lợi, số hồ sơ sau điều chỉnh nguyện vọng tăng khoảng 1.000. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH & sau ĐH cho biết, dù lượng hồ sơ tăng nhưng số thí sinh đạt điểm từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của Bộ GD&ĐT trở lên không thay đổi nhiều so với trước. Dự kiến về điểm chuẩn, một số ngành học vào Trường ĐH Thủy lợi năm nay sẽ lấy bằng điểm sàn, riêng một số ngành hot của trường, điểm trúng tuyển có thể không thay đổi so với năm 2016, cụ thể là ngành Công nghệ thông tin, Kế toán và Quản trị kinh doanh. Dự kiến, ngày 31/7, Trường ĐH Thủy lợi sẽ công bố điểm chuẩn, cùng với 56 trường thuộc nhóm xét tuyển miền Bắc.

Tuy nhiên, với các trường top đầu điểm chuẩn sẽ khá cao. Trưởng phòng Đào tạo ĐH Ngoại thương Nguyễn Thu Hương cho biết, điểm chuẩn vào trường năm nay dự kiến tăng so với năm 2016 do lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường tăng gấp đôi, phổ điểm thi cũng cao hơn. Theo thống kê sơ bộ, số hồ sơ đăng ký vào trường hơn 14.000, trong khi chỉ tiêu là 3.750, gồm 2.850 ở cơ sở miền Bắc và 900 miền Nam. Do đó, xu hướng tăng điểm chuẩn sẽ diễn ra ở tất cả ngành, tổ hợp xét tuyển. Năm 2016, điểm chuẩn của ĐH Ngoại thương cơ sở Hà Nội thấp nhất là 23,45 (tổ hợp D02), cao nhất là 26,45 (tổ hợp A00). Tại cơ sở TP HCM, mức điểm chuẩn thấp nhất là 24,5 (tổ hợp D01, A01) và cao nhất là 26,5 (tổ hợp A00).

ĐH Y Hà Nội có hơn 600 hồ sơ đăng ký nguyện vọng vào ngành Bác sĩ đa khoa, không thay đổi nhiều so với số đăng ký từ trước. 450 trường hợp là nguyện vọng 1. Các thí sinh này đều đạt trên 29,25 điểm ở các tổ hợp xét tuyển. Được biết, điểm chuẩn vào Y đa khoa năm 2017 có thể nhích lên và không thể thấp hơn năm trước là 27 điểm. ĐH Y Hà Nội tuyển 500 chỉ tiêu Bác sĩ đa khoa với tổ hợp xét tuyển khối B.

ĐH Kinh tế quốc dân có 27.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển, cao gấp 5,6 lần chỉ tiêu (4.800). Một đại diện của trường cho biết, điểm chuẩn có thể tăng 2,5 so với năm 2016. Việc tăng điểm diễn ra ở tất cả ngành, trong đó ngành hot có thể cao hơn 1 điểm là 26,5; các ngành top giữa tăng 1-1,5 điểm.

Sau đợt điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, nhiều thí sinh rút khỏi ngành hot của ĐH Bách khoa Hà Nội vì không đạt mức sàn 24 điểm. Tuy nhiên, điểm trúng tuyển vào các ngành top đầu của trường này gồm: Công nghệ thông tin, Tự động hóa, Điện tử viễn thông... vẫn tăng lên. Năm 2016, điểm chuẩn vào các ngành này là 24-27. Các ngành thấp hơn của ĐH Bách khoa Hà Nội, gồm cả ngành đào tạo quốc tế, cũng dự kiến tăng điểm chuẩn vào trường.

Theo quy định, chậm nhất 17h ngày 1/8, các trường phải công bố kết quả xét tuyển đợt một. Bộ GD&ĐT dự tính, trong đợt xét tuyển đầu tiên có khoảng 85 trường tuyển được chỉ tiêu 100%; 66 trường đạt 80- 99% và 83 trường đạt 40-79%. Các ĐH còn tuyển thiếu chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét đợt bổ sung.

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?