Từ lá thư của cô học sinh lớp 6, nhiều trường cam kết không thả bóng bay trong lễ khai giảng

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Thời gian gần đây, bức thư của Nguyệt Linh - học sinh lớp 6 trường Marie Curie, Hà Nội - gửi thầy/cô hiệu trưởng của 40 trường ở Hà Nội, đã được cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ. Đặc biệt, lời đề nghị không thả bóng bay trong lễ khai giảng của nữ sinh đã lan tỏa nhanh chóng, nhiều trường đã cam kết mùa khai giảng tới đây sẽ không thả bóng bay.

Trong bức thư viết ngày 24/7 của mình, Nguyệt Linh viết: Em tìm hiểu và biết bóng bay làm bằng nylon, tức là từ nhựa. Khi thả bóng lên trời, chim và các loài động vật khác có thể nuốt vào, chặn đường ruột đến chết đói.

"Bóng bay rơi xuống đất hoặc biển, các chú rùa, loài sinh vật nhầm giữa bóng bay và sứa biển. Ruy băng và dây buộc bóng cũng có thể khiến chúng mắc kẹt và chết", trích thư của Nguyệt Linh. Từ đó, cô học sinh đề xuất: "Trường mình có thể đừng thả bóng bay vào hôm khai giảng hoặc hạn chế số lượng bóng bay được không ạ?". Cảm động hơn, bức thư có câu “Thả bóng bay lên trời: bay cao ước mơ của các học sinh - giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển”.

Nhận được bức thư của học trò, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie vô cùng xúc động. Theo thầy Khang, đây là ý tưởng trong sáng, có ý nghĩa trước thềm năm học mới và mong ý tưởng này sẽ được nhiều người ủng hộ.

Theo Vietnamnet thầy Khang viết trong thư hồi đáp: "Thầy sẽ đặt tên cho Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 là “Lễ khai giảng Nguyệt Linh” để ghi nhận ý kiến tuyệt vời của con".

Chia sẻ với Zing, mẹ của Nguyệt Linh cho hay sau 3 ngày gửi thư cho 40 trường ở Hà Nội, Linh nhận được 5 email phản hồi hứa sẽ hạn chế hoặc không thả bóng bay lên trời, thư đến từ các trường Marie Curie, Pascal, Bill Gates, Việt Úc, Jean Piaget. Ngoài ra, rất nhiều trường học khác đồng tình, cảm ơn ý tưởng của Nguyệt Linh.

Ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội, bày tỏ trên trang cá nhân: "Thầy xin lỗi đã thiếu hiểu biết khi khai giảng nào cũng thả thật nhiều bóng bay để gửi gắm những điều ước tốt đẹp mà vô tình lại đem đến những ảnh hưởng xấu đến môi trường và đôi khi còn nguy hại đến tính mạng của nhiều sinh vật. Cảm ơn con - một cô bé có những suy nghĩ và hành động đẹp. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện nào".

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lê Quý Đôn, bày tỏ dù không nhận được thư của Nguyệt Linh nhưng nhà trường hoàn toàn ủng hộ ý tưởng tốt đẹp trên. Năm học mới sắp tới, trường sẽ có một lễ khai giảng không bóng bay.  

Bất ngờ rằng, thông điệp của Linh đã lan tỏa đến nhiều trường học tại TP HCM. Chia sẻ với báo Lao Động,Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương - Phó trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho hay, trong buổi lễ khai giảng sắp tới, nhà trường sẽ không tổ chức thả bóng bay. 

Tương tự, bà Hà Thị Kim Sa - Hiệu trưởng trường THCS - THPT Hồng Hà (TP HCM) nói: "Trường Hồng Hà rất ủng hộ suy nghĩ của em Nguyệt Linh. Trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác giúp tăng ý nghĩa ngày khai giảng thay vì thả bóng bay. Dự kiến, chúng tôi tự làm những món quà để tặng nhau cùng các hoạt động khác, để khai giảng thực sự là một ngày đáng nhớ với học sinh". 

Được biết, ngoài các trường trên thì Trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh), Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An và một số trường học khác trên địa bàn TP HCM cũng không thả bóng bay dịp khai giảng 5/9 sắp tới./.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.