Triều Tiên tăng cường học tập trực tuyến

Trường học của Triều Tiên. Ảnh minh họa
Trường học của Triều Tiên. Ảnh minh họa
(PLVN) - Có những dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều người Triều Tiên theo học ở các cấp bậc cao được thụ hưởng các khóa học trực tuyến.

Theo The Diplomat, những câu chuyện về giáo dục trực tuyến của Triều Tiên xuất hiện lần đầu tiên vào đầu năm ngoái, khi các tờ báo của nước này tích cực quảng bá hình thức giáo dục này. Ở một đất nước mà nền tảng giáo dục là một yếu tố thiết yếu trong việc xác định tầng lớp xã hội của một người, các chuyên gia cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi của xã hội Triều Tiên theo hướng ngày càng có nhiều người kiếm được bằng cấp và được học thêm trên mạng internet.

Ngay cả Trường Đại học Kim Nhật Thành danh tiếng - ngôi trường mà Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và hầu hết các thành viên trong gia đình ông từng theo học - vào năm 2018 cũng đã lần đầu tiên trao bằng cho những người tham gia khóa học trực tuyến. Sau gần một năm chững lại, chiến dịch quảng bá giáo dục trực tuyến của Triều Tiên dường như đang quay trở lại. Ví dụ, ngày 4/7, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết nước này sẽ phát triển hơn nữa hệ thống giáo dục trực tuyến của mình. Tờ báo này cũng nhấn mạnh rằng hệ thống giáo dục trực tuyến là điều cần thiết để đất nước nuôi dưỡng nhân tài và cung cấp đủ cơ hội giáo dục cho tất cả các thành viên trong xã hội và đảm bảo giáo dục trọn đời.

Tờ Rodong Sinmun cho biết thêm rằng số người Triều Tiên muốn được thụ hưởng giáo dục từ xa tiếp tục tăng, trong đó có các nhà khoa học, kỹ thuật viên, nhà giáo dục và cả các công nhân tại các nhà máy, doanh nghiệp và trang trại hợp tác. Tờ báo này cũng đề nghị Chính phủ Triều Tiên mở rộng số lượng cơ quan nghiên cứu, tìm ra các biện pháp để thích ứng với xu hướng phát triển giáo dục hiện đại, nhu cầu giáo dục và xu hướng giáo dục trực tuyến nhằm tiếp tục phát triển hệ thống giáo dục trực tuyến của nước này.

Trên thực tế, một trường đại học danh tiếng khác ở Triều Tiên là Đại học Công nghệ Kim Chaek cũng đã phát triển một hệ thống quản lý thông minh cho các chương trình đào tạo từ xa. Tờ Tongil Shinbo hôm 5/7 cho hay, hệ thống của Trường Kim Chaek được thiết kế để tự động kiểm tra bài vở của các sinh viên đang theo học các bài giảng trực tuyến do trường cung cấp. Hệ thống này cũng bao gồm các ứng dụng máy học bằng cách phân tích các lĩnh vực mà sinh viên cần trợ giúp thêm, thậm chí còn giúp các giáo sư tại trường điều hành việc kiểm tra vấn đáp với sinh viên.

Các bước như vậy cho thấy Triều Tiên quan tâm đến không chỉ phát triển và thúc đẩy giáo dục trực tuyến trong nước mà còn quản lý để tối đa hóa lợi ích của hoạt động này. Một tờ báo khác của Triều Tiên là DPRK Today hồi năm ngoái cũng cho hay ngày càng nhiều sinh viên đang sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng của họ để theo dõi các bài giảng của trường đại học. Chẳng hạn, số lượng sinh viên đang theo học tại Đại học Công nghệ Kim Chaek thông qua các khóa học từ xa đến tháng 10/2017 đã tăng lên khoảng 10.000 người, tăng rất nhiều so với con số chỉ 40 người khi chương trình bắt đầu. Con số hiện nay được cho là còn lớn hơn.

Tuy nhiên, giáo dục đại học vẫn được coi là đặc biệt và đặc quyền ở Bắc Triều Tiên. Do đó, cũng tương tự như những người theo học các trường đại học ở Triều Tiên, những người có thể theo học các khóa học trực tuyến hoặc kiếm được bằng thông qua các chương trình đào tạo từ xa thường là những người có nền tảng gia đình, quan hệ và tiền bạc tốt. Nói cách khác, khó có thể mong đợi rằng sẽ hệ thống giáo dục trực tuyến sẽ cung cấp cơ hội học tập lớn hơn cho nhiều người ở Triều Tiên.

Học tập trực tuyến được xem là cơ hội đáng kể giúp giải quyết sự chênh lệch trong tiếp cận giáo dục trên toàn thế giới. Một số nghiên cứu cho rằng nó có thể đóng góp đáng kể vào việc giảm nghèo nếu tiềm năng của nó được công nhận và các dấu hiệu rõ ràng là Triều Tiên đang đi đúng hướng. 

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.