Thực hư xét nghiệm gen tìm tài năng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Gần đây, các bậc phụ huynh rộ lên phong trào xét nghiệm gen cho con, tìm ra tài năng bẩm sinh để định hướng giáo dục trẻ. Liệu đây quả thật là cách để phát hiện những thần đồng, hay chỉ là trào lưu nhất thời?

Xét nghiệm gen có thể biết thần đồng?

Thời gian vừa qua, nhiều bậc phụ huynh đã rộ lên phong trào xét nghiệm gen cho con để giúp con phát hiện tài năng tiềm ẩn nhằm phát huy tài năng ấy một cách tốt nhất. Cạnh đó, nhiều trung tâm đã quảng bá mạnh về hiệu quả “thần thánh” của việc xét nghiệm gen tìm tài năng. Có hàng chục trung tâm như thế đang hoạt động tại TP HCM.

Các trung tâm này đều cho biết là đơn vị uy tín, kết hợp công nghệ hiện đại nhằm đưa ra kết quả xét nghiệm gen chuẩn xác nhất, đồng thời chuyên gia tâm lý, giáo dục sẽ tiến hành giải mã gen giúp phụ huynh dễ dàng thấy rõ được lộ trình nên hướng trẻ đến.

Một trung tâm trên đường Võ Thị Sáu đưa ra thuật ngữ đây là “xét nghiệm gen tiềm năng”, bởi thông qua xét nghiệm ADN người ta có thể thấy được tiềm năng của bản thân mình. Lý do các bậc phụ huynh nên cho con đi xét nghiệm gen bởi thông qua kết quả xét nghiệm có thể thấy được loại hình thông minh của con, từ đó có thể lên kế hoạch đầu tư giáo dục con cho đúng hướng để tạo ra những người giỏi giang, xuất chúng. 

Cũng tại TP HCM, một trung tâm khác trên đường Phạm Ngọc Thạch thì quảng bá, hiện xét nghiệm gen phát hiện tài năng đang là xu thế được các bậc cha mẹ là doanh nhân, người nổi tiếng lựa chọn cho con mình và đưa ra hàng loạt tên tuổi diễn viên, ca sĩ nổi tiếng đã đem con đến trung tâm này xét nghiệm. Trung tâm này còn đưa ra các gói giải mã gen khá bài bản, như Giải mã nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ, Giải mã trí tuệ và tính cách, Giải mã toàn diện...

Thậm chí nhiều trung tâm khuyến khích các bậc người lớn cũng nên đi “giải mã gen” để có thể hiểu rõ bản thân hơn và phát huy năng lực nghề nghiệp tốt hơn. Bên cạnh đó, các trung tâm này khuyến cáo cha mẹ càng đem con đi xét nghiệm gen tiềm năng sớm, trẻ càng có cơ hội để uốn nắn, giáo dục để phát triển đúng hướng nhất.

Chi phí cho một cuộc giải mã gen đa dạng, tùy vào biểu phí của mỗi trung tâm cũng như các gói mà phụ huynh lựa chọn, dao động từ 5 triệu đến gần 20 triệu đồng. Với nhiều bậc phụ huynh có thu nhập khá và mong muốn đầu tư tốt nhất cho giáo dục con trẻ thì đây là số tiền không quá lớn và xứng đáng bỏ ra nếu có thể giúp con mình định hướng tốt hơn cho tương lai.

Kết quả chỉ để tham khảo

Còn nhớ, cách đây tầm 3-4 năm, các bậc phụ huynh cũng từng rộ lên phong trào sinh trắc vân tay cho con. Cũng theo các trung tâm có thực hiện dịch vụ sinh trắc vân tay, sinh trắc vân tay cũng đem lại những hữu ích “diệu kì”, như giúp tìm ra xu hướng phát triển trí não của con, khuynh hướng bộc lộ cảm xúc, tính cách, loại hình tư duy và kĩ năng thích hợp để phát triển... 

Bỏ ra chi phí từ 2-5 triệu, nhiều cha mẹ nhận về tập hồ sơ dày cộm phân tích tất tần tật các loại hình tư duy và con mình có xu hướng phát triển mạnh loại hình nào. Thời điểm đó, phong trào sinh trắc vân tay nổi lên mạnh mẽ đến mức dường như “nhà nhà đưa con đi sinh trắc vân tay”. Điều đáng nói là nhiều bậc phụ huynh sau khi bỏ tiền ra sinh trắc vân tay cho con thì... chẳng buồn để mắt đến những hồ sơ kết quả vì quá dài và rối rắm. Không ít phụ huynh nhận kết quả “cho có” rồi để đấy. 

Sinh trắc vân tay trước đây hay xét nghiệm gen tiềm năng hiện tại, cũng đều là những dịch vụ hướng đến đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của cha mẹ: Tìm ra tài năng thiên phú của con nhằm tìm ra cách thức giáo dục con phù hợp nhất, đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con.

Tuy nhiên, liệu đó có phải là cách thức đúng đắn nhất để tìm ra và phát triển tài năng của trẻ, trong khi ngoài tính di truyền hay bẩm sinh, tài năng của một đứa trẻ còn hình thành thông qua môi trường sống, qua sự tiếp xúc, tiếp nhận của trẻ, qua tính cách, nỗ lực và cả những sự “tình cờ thú vị” mà trẻ gặp trên đường đời... 

Hơn thế nữa, cho dù trước đây, sinh trắc vân tay được quảng cáo có độ chính xác trên 80% hay giải mã gen được quảng bá chính xác 99% như hiện nay, thì thực tế là chưa có một tổ chức chính quy có uy tín nào xác nhận về độ chính xác thực tế của các loại hình này.

Phụ huynh chỉ có thể coi đây như một dịch vụ thú vị mà kết quả nhằm tham khảo thêm trong quá trình giáo dục con, không cần phải chạy đua theo trào lưu hay cố gắng về tài chính để có được những kết quả không biết độ chính xác là bao nhiêu và bản thân hoàn toàn có thể đạt được kết quả chính xác hơn nhiều nhờ bản năng làm cha mẹ, thông qua quá trình nuôi nấng, dạy dỗ, thấu hiểu con.

“Tôi là mẹ của hai đứa con trai khá lanh lợi, hiếu động và vợ chồng tôi cũng luôn theo sát, cập nhật những xu hướng, công nghệ giáo dục mới nhằm có thể dạy con tốt hơn. Trước đây, khi rộ lên việc sinh trắc vân tay hay xu hướng xét nghiệm gen tìm ra tiềm năng của con, tôi đều có cho con mình tham gia vì tò mò muốn biết kết quả phân tích xem tính cách, tiềm năng của con thế nào và cũng muốn có thêm lựa chọn giải pháp giáo dục con. 

Tuy nhiên, tôi cũng nghĩ tất cả các kết quả ấy chỉ để tham khảo thêm, cho phụ huynh thêm một số lựa chọn thú vị, chứ không thể xem đó là căn cứ để dựa vào mà nuôi dạy con được. Còn việc quảng cáo độ chính xác lại là chuyện quảng bá nhằm kinh doanh của các trung tâm mà thôi. Một ví dụ, con tôi khá có năng khiếu đàn, có tư duy toán học rất tốt, tính nhẩm nhanh.

Thế nhưng, kết quả phân tích cho thấy con tôi không có năng khiếu nhiều về nghệ thuật mà thiên về hướng xã hội. Tôi đâu thể vì thế mà thay đổi toàn bộ hướng giáo dục con từ trước đến nay, trong khi bản thân con yêu thích học đàn và rõ ràng có khả năng toán học? Hay như một kết quả phân tích khác cho thấy cháu hướng ngoại, trong khi theo dõi con hàng ngày mình thấy cháu khá hướng nội, trầm tính. Vậy cũng đâu thể đi theo hướng tư vấn ấy…”.  

(Chị Nguyễn Phan Vân Quỳnh, TP HCM).

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.