Thầy giáo bị kỷ luật vì học sinh đóng cảnh 'nóng'

Thầy giáo bị kỷ luật vì học sinh đóng cảnh 'nóng'
Từ giáo viên dạy Văn, ông Phạm Quốc Đạt chuyển sang làm nhân viên thư viện với hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Để học trò yêu thích Văn, trong tiết ngoại khóa môn Văn khối 11, thầy Phạm Quốc Đạt (34 tuổi, giáo viên trường THPT Võ Trường Toản, quận 12, TP HCM) cho học sinh xây dựng ngoại cảnh, sân khấu và diễn kịch một số tác phẩm văn học. Tác phẩm "Quan Âm Thị Kính", "Bỉ vỏ", "Số đỏ", học sinh đã tái hiện một số "cảnh nóng", như nhân vật Xuân Tóc Đỏ và Tuyết ân ái, cảnh Tám Bính bị hãm hiếp. Mới đây, những cảnh này bị rò rỉ ra ngoài khiến dư luận phản ứng. 

Ông Phạm Quốc Đạt. Ảnh: Mạnh Tùng.

Ông Phạm Quốc Đạt kể lại sự việc. Ảnh: Mạnh Tùng.

Ông Đạt cho biết, những tiết học trên diễn ra từ tháng 10/2018, khi ông còn đứng lớp. Các cảnh diễn được học sinh sáng tạo dựa trên hiệu ứng chiếu bóng. Các em đứng sau tấm màn, dùng kỹ xảo để diễn tả hành động. "Tôi đứng sau tấm màn cùng các em, thấy không có sự đụng chạm xác thịt mà dùng kỹ xảo, đồ vật để tạo cảnh qua tấm màn", ông khẳng định.

Cũng theo ông Đạt, mỗi tác phẩm được tái hiện 12-15 phút với đầy đủ phân đoạn, song chỉ cảnh "nhạy cảm" được phân tách rồi chia sẻ, bàn luận trên mạng. "Phải nhìn những cảnh này ở góc độ nhân văn của tác phẩm và sự sáng tạo của học sinh để hiểu qua đó các em học được gì", ông nói.

Một cảnh tái hiện nhân vật Tám Bính trong Bỉ vỏ bị hãm hiếp. Ảnh: Clip của học sinh quay lại.

Một cảnh tái hiện nhân vật Tám Bính trong "Bỉ vỏ" bị hãm hiếp. Ảnh:Cắt từ videocủa học sinh quay lại.

Giáo viên này thừa nhận có sự sai sót trong khâu tổ chức sân khấu hóa khi chỉ duyệt kịch bản, những cảnh đóng thì học sinh giữ bí mật để tạo bất ngờ nên không kiểm soát. Không được chứng kiến, không hiểu quá trình diễn kịch, nhiều giáo viên và phụ huynh đã phản ứng.

Một số học sinh tham gia vở kịch xác nhận không có sự va chạm xác thịt trong quá trình diễn. Các em ủng hộ đổi mới trong dạy Văn như cách thầy Đạt, khiến tiết học không nhàm chán.

Sau sự việc, Hiệu trưởng THPT Võ Trường Toản ra quyết định cảnh cáo ông Đạt thời hạn 12 tháng, ngưng giảng dạy, chuyển sang công tác thư viện.

"Ngoài sự việc trên, nhà trường chỉ ra nhiều sai phạm khác của tôi như chuyên môn giảng dạy, ứng xử với đồng nghiệp và trên mạng xã hội. Tôi khẳng định mình không có những vi phạm này", ông Đạt quả quyết và cho biết đã kiện Hiệu trưởng ra tòa, đề nghị hủy các quyết định trên.

Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12. Ảnh: Mạnh Tùng.

Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12. Ảnh:Mạnh Tùng.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, Hiệu trưởng Lương Văn Định cho biết quyết định cảnh cáo với ông Đạt không chỉ từ các tiết sân khấu hóa môn Văn có cảnh "nhạy cảm" mà còn liên quan đến nhiều lý do khác. Các quyết định trên đều thông qua Hội đồng sư phạm, làm đúng quy trình pháp luật.

Hơn một nửa phiếu tham khảo hình thức kỷ luật của hơn 100 cán bộ, nhân viên trường này đồng ý cảnh cáo ông Phạm Quốc Đạt.

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.