Thâm nhập đường dây 'bằng thật học giả' giữa Hà Nội (kỳ 1): Không cần học, không cần thi, chỉ cần nộp tiền

T được giới thiệu đến một căn phòng tầng 5 trụ sở Viện âm nhạc để được tư vấn cụ thể.
T được giới thiệu đến một căn phòng tầng 5 trụ sở Viện âm nhạc để được tư vấn cụ thể.
(PLVN) - Không cần học, không cần thi cũng có bằng bằng trung cấp nhờ “thủ thuật” “ghép khóa đã tốt nghiệp”. Sau đó học viên được “làm tắt” để có bằng cao đẳng. Điều đáng nói là cả “quy trình” trên chỉ mất khoảng 3 tháng với giá 35-40 triệu đồng...

Nộp 10 triệu đồng, sau 2 tuần sẽ được cấp bằng

N.H (22 tuổi) dự kiến sẽ sang Hàn Quốc du học cuối năm nay, qua bạn bè giới thiệu, H gọi đến số điện thoại 0946868xxx nói rõ nguyện vọng muốn có bằng cao đẳng tiếng Hàn trước ngày bay dự kiến. H được tư vấn ghép lớp, chi phí “học” trọn gói 40 triệu đồng, sẽ có bằng cao đẳng vào tháng 11 kèm lời cam kết “phôi thật không phải bằng giả”. Học viên được tư vấn “bên chị sẽ xử lý tắt để em có 2 bằng luôn 1 bằng trung cấp và 1 bằng cao đẳng”. 

Để được tư vấn kĩ hơn, người này giới thiệu H đến tầng 5 trụ sở Viện âm nhạc tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, trao đổi chi tiết. Tại đây, một người phụ nữ giới thiệu tên V dẫn H vào phòng 501-4 bên trong có ghi biển hiệu trường Đại học Đ.Đ. Người này giới thiệu công tác ở phòng tuyển sinh của trường này; việc nhận hồ sơ học và cấp bằng tiếng Hàn chỉ là “làm thêm”.

Học viên được tư vấn "xử lý tắt" để có 2 bằng.
 Học viên được tư vấn "xử lý tắt" để có 2 bằng. 

Liên tục khẳng định "không mua bán bằng", người phụ nữ này đưa ra 1 tập bằng trung cấp tiếng Trung, Hàn của một trường trung cấp và cho biết học viên sẽ được cấp bằng này sau đó liên thông lên cao đẳng. Đó chính là “đường đi nước bước” để có bằng cao đẳng nhanh nhất. Hiện tại lớp cao đẳng này đã học, khoảng tháng 11 sẽ thi tốt nghiệp. 

Với bằng trung cấp, học viên chỉ cần nộp học bạ, bằng cấp 3, bản sao giấy khai sinh bản sao, chứng minh nhân dân, sơ yếu lý lịch xác nhận của địa phương, 4 ảnh 4x6 cùng 10 triệu đồng trước sau 2 tuần sẽ được cấp bằng. Sau khi có bằng trung cấp, học viên sẽ học ‘ghép lớp” 3-4 tháng sẽ được tổ chức thi lấy bằng cao đẳng. Tất nhiên học viên sẽ phải đóng thêm 15-20 triệu đồng nữa.

Không mua bán bằng, chỉ "lách"?

Theo lời người tư vấn, “muốn có bằng cao đẳng từ cấp 3 học lên thì phải mất 3 năm, nhưng chị sẽ xử lý tắt cho em. Lấy bằng trung cấp sau đó em phải học khoảng 20 tín chỉ để học liên thông lên cao đẳng. Giáo viên dạy online học trên zoom, chị tạo điều kiện cho em vào lớp học được 5-7 tháng nay rồi sau đó đi thi. Học phí sẽ đóng từng đợt, sau khi đóng đủ 15 triệu sẽ có bằng trung cấp, sau đó đóng tiếp theo từng đợt đến khi lấy bằng cao đẳng”.

Vẫn lời người phụ nữ này: “Bên chị không phải mua bán bằng, vẫn đủ từng bước học của chương trình giáo dục. Bằng của trường Cao đẳng C. cấp. Miễn là bằng cử nhân khoa tiếng Hàn, còn trường thì quan trọng gì, miễn sao là cao đẳng với nhau hết mà”, người này tư vấn.

Căn phòng nơi học viên được tư vấn.
Căn phòng nơi học viên được tư vấn. 

Với bằng trung cấp, học viên không cần học, không cần thi cũng có bằng, theo như lời chị V này là “ghép khóa đã tốt nghiệp”. Bằng trung cấp chỉ là để hợp lệ, đẹp hồ sơ. Bởi theo quy định, muốn có bằng cao đẳng phải học 3 năm.

Để người học an tâm với bằng trung cấp là “chuẩn”, người tư vấn lôi ra 1 tập chừng vài chục cái bằng của một trường trung cấp. Người này vào website kiểm tra văn bằng chứng chỉ bằng cách đánh mã hiệu một bằng để chứng minh là “bằng xịn”. Khi H lo lắng việc tháng 12 đã phải sang Hàn không kịp lấy bằng, người này gọi cho ai đó rồi nói sẽ có bằng trước khi người học bay. “Chị em làm việc phải uy tín. Bên chị không mua bán bằng giả, nhưng “lách”, giờ ai chả lách”, người này phân bua.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.