Sửa điểm thi Hà Giang: Đề xuất xử lý 210 phụ huynh

(PLVN) -Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã có báo cáo đề xuất gửi Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo cấp ủy, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý 210 bố, mẹ của 107 thí sinh được nâng điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 theo quy định. 

Theo nguồn tin phóng viên Dân trí, ngày 22/8, VKSND tỉnh Hà Giang đã hoàn tất cáo trạng bổ sung vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh này, đồng thời truy tố 5 bị can trong vụ án.

Đề xuất xử lý phụ huynh có con được nâng điểm

Đối với phụ huynh thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, cơ quan chức năng đã xác định có 210 phụ huynh của 107 thí sinh được nâng điểm. Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang đã có báo cáo đề xuất gửi Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo cấp ủy, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý những bậc phụ huynh theo quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật Đảng viên; Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức.

Trong vụ án này có một số người liên quan đến vụ án ngoài 5 bị can nêu trên. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lợi dụng chức vụ để trục lợi

Theo đó, VKSND tỉnh Hà Giang truy tố Nguyễn Thanh Hoài (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục -Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, Vũ Trọng Lương (cựu Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Hai bị can Phạm Văn Khuông (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (cựu cán bộ Công an tỉnh Hà Giang) về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi". Riêng Triệu Thị Chính (cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Công an Hà Giang đề xuất xử lý 210 phụ huynh có con được nâng điểm - 1

Bị can Nguyễn Thanh Hoài (trái) và bị can Vũ Trọng Lương.

Theo cáo trạng, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị can Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc thống nhất với Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 môn trắc nghiệm vi phạm quy chế thi.

Mặc dù Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm cho thí sinh, nhưng Hoài đưa danh sách 93 thí sinh cần được nâng điểm cho Lương và Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm 14 thí sinh.

Theo đó, một mình Lương thực hiện thao tác trên máy tính can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh. Kết quả Lương sửa kết quả bài làm 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc bài thi (phiếu trả lời trắc nghiệm) của 107 thí sinh trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho 107 thí sinh.

Phó Giám đốc nhờ nâng cho con 13 điểm

Bị can Phạm Văn Khuông - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, phụ trách phòng Khảo thí và quản lý chất lượng (trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 không tham gia trong hội đồng thi) đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con mình 13,3 điểm.

Bị can Lê Thị Dung do có mối quan hệ quen biết nên đã  nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, kết quả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Đối với Triệu Thị Chính, bị can này đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi đưa 1 danh sách 13 thí sinh nhờ bị can Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (1 thí sinh Triệu Thị Chính nhờ xem điểm) giữa 2 bị can đã thống nhất số điểm cần nâng đạt được nhưng vì lý do khách quan nên bị can Hoài chưa thực hiện can thiệp nâng điểm.

Công an Hà Giang đề xuất xử lý 210 phụ huynh có con được nâng điểm - 2

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt đối với Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Sở GD&ĐT Hà Giang về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã áp dụng tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật nhưng không chứng minh được yếu tố vụ lợi trong vụ án.

Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra cũng đã đấu tranh với gia đình các thí sinh nhưng không gia đình nào khai nhận có đưa tiền hoặc lợi ích vật chất khác có giá trị để nhờ nâng điểm. Lời khai của bị can Hoài, Lương không thừa nhận mà chỉ giúp nâng điểm do mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân...

Hành vi phạm tội của các bị can nói trên đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước. Gian lận trong thi cử không chỉ để lại hậu quả trước mắt mà còn về lâu dài sẽ đào tạo ra một nguồn nhân lực chất lượng thấp và yếu kém tác động đến đạo đức xã hội không còn sự công bằng trong xã hội.

Tuy nhiên, đối với hành vi gian lận thi cử của các bị can xảy ra tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang sau khi bị phát hiện, Bộ giáo dục đã chấm thẩm định trả lại kết quả chính xác cho các thí sinh trước khi xét tuyển vào các trường Đại học, cao đẳng nên không có thí sinh nào bị buộc thôi học tại các trường Đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Hành vi phạm tội của các bị can gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội do đó cần phải xử lý về hình sự.

Ngày 23/8/2019, theo thông tin từ tờ Dân trí, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Hà Giang đã có bản danh sách 210 phụ huynh liên quan tới 107 bài thi bị sửa điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 gửi Thường trực Tỉnh ủy đề nghị xử lý theo quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật Đảng viên, Luật cán bộ công chức và Luật Viên chức.

Bên cạnh đó, cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ những vấn đề liên quan của vụ án trong giai đoạn 2.

Được biết, trong danh sách thí sinh được sửa điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang có con gái của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Đó là thí sinh M, được nâng 5 điểm ở 2 môn Toán và Ngoại ngữ.

Trả lời trên Dân trí ngày 19/7/2018 về việc con gái mình được nâng điểm thi, ông Vinh khẳng định không việc gì ông phải đi xin điểm cho con.

Ông cho biết: “Con gái tôi học ở trường chuyên của tỉnh. Cháu học như thế nào thì trường biết, lớp biết và mọi người biết cả. Cháu học giỏi, đứng top đầu của lớp. Cháu nó học như thế nào thì báo chí có cách để nắm thông tin cơ mà…

Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm 2 môn thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”.

Ủy ban Ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang cũng yêu cầu các cán bộ có con em nằm trong danh sách sửa điểm thi ở Hà Giang phải làm giải trình để làm rõ trách nhiệm, có hay không sự can thiệp vào việc sửa điểm của người thân.

Bên cạnh đó, ông Vũ Văn Sử - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang - Chủ tịch Hội đồng kỳ thi THPT quốc gia THPT năm 2018 tại Hà Giang, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018 ̣bị kỷ luật cảnh cáo.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang cũng phải nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo vì để xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.