Sợ trẻ chụp ảnh kỷ yếu quá đà

Một bức ảnh kỷ yếu đúng chất 'ngoan hiền' của một lớp chuyên Toán trường ĐHSP HN (Ảnh minh họa)
Một bức ảnh kỷ yếu đúng chất 'ngoan hiền' của một lớp chuyên Toán trường ĐHSP HN (Ảnh minh họa)
(PLO) - Thời điểm này, các địa điểm đẹp khu vực trung tâm TP HCM như nhà thờ Đức Bà, đường sách TP HCM, Bưu điện Trung tâm TP HCM liên tục chứng kiến các đợt học sinh đến chụp ảnh kỉ yếu. Không còn kiểu chụp ảnh kỉ yếu truyền thống học đường với áo dài, quần Tây và địa điểm là trường học như các thế hệ học trò trước, giờ đây, học sinh có rất nhiều lựa chọn cho một bộ ảnh kỉ yếu, với địa điểm, trang phục và chủ đề phong phú.

Dường như, đang có một sự “cạnh tranh ngầm” trong các bộ ảnh kỉ yếu học sinh. Một bộ ảnh kỉ yếu “độc lạ”  của học sinh trường này vừa tung ra, được chú ý, thì ngay sau đó, ý tưởng này trở nên cũ bởi những bộ ảnh khác xuất hiện với tạo hình còn táo bạo hơn nhiều.

Tất nhiên, để có được những bộ ảnh kỉ yếu “phá cách”, không phải chuyện giản đơn. Các bạn trẻ vừa phải có thời gian lên ý tưởng, vừa phải thuê studio chụp, rồi thuê, mua sắm trang phục, phụ kiện, thuê người trang điểm… Đó là chưa nói đến việc nếu như ảnh kỉ yếu được chọn chụp ở ngoại cảnh là các khu du lịch xa nơi ở, các em còn phải chi ra khoản tiền để vừa đi du lịch, vừa chụp kỉ yếu.

Có không ít kỉ yếu của học sinh mà người xem tưởng mình nhìn nhầm bởi mức độ “sang chảnh”: Các em mặc đồ bơi, chụp trong những bãi biển hạng sang, hay đang hưởng thụ như những hoàng tử, công chúa trong các resort đắt tiền. Giá của các bộ ảnh kỉ yếu như thế không hề rẻ, có bộ ảnh hoàn tất với tổng chi phí lên đến chục triệu đồng cho một người.

Tất nhiên, các khoản tiền này đều quy hết về các vị “phụ huynh”. Vài phụ huynh khá giả, chiều con, nhưng cũng không ít phụ huynh không hề biết con mình xin tiền “nộp cho lớp làm kỉ yếu”, thực chất là để đi du lịch, vui chơi kết hợp chụp ảnh.

Có phụ huynh có con học trường Ng.T.T, quận 3, TP HCM, con xin 3 triệu chụp kỉ yếu bắt buộc, đã than trời, cho rằng trường học sao nhiều chi phí vô lý thế. Đến khi tình cờ nhìn thấy bộ ảnh của lớp con với chủ đề… hoá trang thành các thần chết trông hết sức đáng sợ và không phù hợp tuổi học trò, đã bức xúc gặp giáo viên chủ nhiệm hỏi, thì mới biết cô chủ nhiệm và trường không hề có chủ trương tổ chức chụp hình kỉ yếu, các em tự tổ chức, tự lấy tiền phụ huynh, tự thuê chụp ảnh, hoá trang để ra bộ ảnh nói trên.

Chụp ảnh kỉ yếu là một nhu cầu chính đáng, đáng yêu của học trò, đặc biệt vào những năm cuối cấp. Tuy nhiên, lạm dụng và phá cách quá mức, ảnh kỉ yếu đang trở thành một trào lưu nhố nhăng và tiêu cực, đồng thời tạo thêm áp lực tài chính cho các bậc phụ huynh thì không nên chút nào.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.