Sau vụ trẻ bị phê bình vì… đi học sớm, Hải Phòng yêu cầu các trường mở cổng cho học sinh không bán trú

Thông tin trên MXH về việc trẻ bị phê bình vì đi học sớm
Thông tin trên MXH về việc trẻ bị phê bình vì đi học sớm
(PLVN) - Sở GD&ĐT TP Hải Phòng vừa ban hành văn bản yêu cầu các trường học không được khóa cổng trường trong thời gian học sinh bán trú nghỉ trưa để học sinh không bán trú đi học sớm được vào trường, bố trí khu vực chờ cho học sinh.

Cụ thể, theo công văn 1107 và 1109/SGDĐT-VP do Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Quốc Tiến ký ngày 22/5, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện khẩn trương chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học nghiêm túc thực hiện một số nội dung như không được khóa cổng trường trong thời gian học sinh bán trú nghỉ trưa để học sinh không bán trú đi học sớm được vào trường; bố trí khu vực chờ đến giờ học buổi chiều cho học sinh không bán trú; đảm bảo không ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi, sinh hoạt của học sinh bán trú.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP Hải Phòng đề nghị UBND các quận, huyện chỉ đạo Phòng GD&ĐT trực thuộc phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát điều kiện cơ sở vật chất tại các nhà trường, đặc biệt là trường có tổ chức học hai buổi/ngày và học bán trú về hệ thống điện, nước, máy điều hòa, quạt mát, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Trường tiểu học Quang Trung, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc
 Trường tiểu học Quang Trung, nơi xảy ra sự việc đáng tiếc

Đối với các nhà trường không đảm bảo những điều kiện trên, đề nghị cho dừng việc tổ chức học hai buổi/ngày và học bán trú.

Trước đó, như PLVN đã thông tin, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một em học sinh nữ mặc đồng phục, đeo khẩu trang, đội mũ đứng trước cổng trường và một ảnh chụp từ màn hình điện thoại 7 học sinh đứng trên bục giảng, dưới bức ảnh có dòng chữ “cô giáo phê bình các bạn đến sớm”.

Khi nội dung trên được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người đã tỏ ra bất bình với cách hành xử của cô giáo. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng việc đi sớm hay muộn không phải là lỗi của học sinh. Việc phạt trẻ bằng cách “bêu” ảnh các em lên nhóm zalo của phụ huynh như trên là không hợp lý. Nếu việc các học sinh đến lớp sớm có làm ảnh hưởng đến học sinh ăn bán trú tại trường thì thầy cô phải thông tin với phụ huynh để lựa chọn khung giờ hợp lý.

Qua xác minh, học sinh trên đang theo học lớp 1A1 tại trường Tiểu học Quang Trung, quận Ngô Quyền. Cô giáo chủ nhiệm là Lê Thị Kim Lan yêu cầu 7 học sinh đứng trên bục giảng và phê bình trước lớp vì… đi học sớm.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu xét trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, của Hiệu trưởng trường tiểu học Quang Trung
 Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu xét trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, của Hiệu trưởng trường tiểu học Quang Trung

Chiều 21/5, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng và lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo đã có buổi làm việc tại trường Tiểu học Quang Trung để kiểm tra sự việc. Cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Kim Lan cũng đã nhận lỗi về sự việc này.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng cho rằng trường hợp đáng tiếc xảy ra trong ngành giáo dục. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của các phụ huynh không có điều kiện cho con ăn bán trú tại trường, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng mong muốn các phụ huynh cần thông tin, trao đổi chặt chẽ, đề xuất các vấn đề vướng mắc với giáo viên và nhà trường để cùng có những giải pháp hợp lý.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu UBND quận Ngô Quyền rà soát, xem xét trách nhiệm của cô giáo chủ nhiệm, của Hiệu trưởng nhà trường, đề xuất hình thức xử lý và báo cáo UBND TP.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.