Sẵn sàng cho thi THPT quốc gia, công bố học sinh được miễn thi

Ảnh MH
Ảnh MH
(PLO) - Chỉ còn hai ngày nữa khi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường cho biết, đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi này đã hoàn tất. Nghệ An cũng sẵn sàng bước vào kỳ thi. Hôm qua, 19/6, Sở này công bố danh sách 32 học sinh được miễn thi...

Năm 2017 là năm thứ 3 Bộ GD-ĐT tạo triển khai Kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên điểm khác biệt của kỳ thi năm nay là mỗi tỉnh, thành phố chỉ có một cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, các trường đại học, cao đẳng có vài trò phối hợp tổ chức.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Hải Phòng có hơn 18.000 thí sinh đăng ký dự thi trong đó có hơn 13 nghìn thí sinh đăng ký thi với mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng (chiếm 70,6%).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam, hiện 32 điểm thi của Hội đồng thi số 3 do sở GD-ĐT Hải Phòng chỉ đạo đã hoàn tất mọi điểu kiện để chuẩn bị cho một kỳ ki THPT quốc gia an toàn, nghiêm túc. Ngoài sự chuẩn bị chu đáo về đội ngũ cán bộ phục vụ thi, đến cơ sở vật chất và sự phối hợp của các sở, ban ngành, lãnh đạo địa phương điểm mới năm nay là có sự tham gia của lực lượng phòng cháy chữa cháy. 

Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết thêm, những năm qua, kết quả thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng của học sinh thành phố Hải Phòng luôn đạt kết quả cao. Tuy nhiên, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, thầy và trò thành phố Cảng không chủ quan, xem nhẹ, do kỳ thi này có một số điểm mới về số bài thi và hình thức thi. Về số bài thi, bên cạnh 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ thì thí sinh chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN), khoa học xã hội (KHXH) để dự thi.

Thí sinh có thể đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp để tăng cơ hội xét tuyển ĐH, CĐ. Về hình thức thi, trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Như vậy, các môn: Toán và 3 bài thi thành phần của tổ hợp KHXH gồm Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân lần đầu thi theo hình thức trắc nghiệm.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ kết thúc ngày 24/6. Ngay sau kỳ thi này, từ ngày 1-5/7 các trường THPT trên toàn thành phố Hải Phòng cũng chính thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018.

Ngày 19/6, Sở GD&ĐT Nghệ An công bố danh sách 32 học sinh được miễn thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, trong số đó có 8 thí sinh thuộc diện người khuyết tật nặng, được miễn thi các môn thi trong xét công nhận tốt nghiệp.

Nghệ An có 16 học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, 2 học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tham gia kì thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế 2017 và 1 học sinh Trường Phổ thông năng khiếu thể dục thể thao Nghệ An thuộc đội trẻ Pencak Silat trẻ Quốc gia năm 2017 được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Ngoài ra có 5 thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5 đến 7.5 được miễn thi bài thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT và được tính thang số điểm 10 đối với bài thi Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 Nghệ An (Cụm thi số 28) có 30.966 thí sinh đăng kí dự thi, được bố trí tại 61 điểm thi, 1.315 phòng thi. Trong đó, số thí sinh đăng kí dự thi cụ thể môn Toán là 30.664 thí sinh, Ngữ văn: 29.523, Tiếng Anh: 27.959, Vật lý: 12.856, Hóa học: 12.999, Sinh học: 12.092, Lịch sử: 19.905, Địa lý: 19.636; GDCD: 18.375. Có 127 thí sinh đăng ký môn Tiếng Pháp, 7 thí sinh đăng ký môn Tiếng Nga, 4 thí sinh đăng ký môn Tiếng Nhật, 4 thí sinh đăng ký hai môn Tiếng Trung và Tiếng Đức.

Để phục công tác coi thi Nghệ An huy động 4.200 người làm công tác phục vụ thi, trong đó có khoảng 2.600 người làm công tác giám thị trong kỳ thi. Ngoài khoảng 1.000 cán bộ, giáo viên các trường THPT trong tỉnh, số giám thị đến từ 7 trường ĐH, CĐ được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức kỳ thi là khoảng 1.600 người.

Bộ GD&ĐT huy động thêm 200 giám thị đến từ 2 Trường ĐH Điện lực và ĐH Văn hóa tham gia hỗ trợ Cụm thi số 28 trong những ngày thi diễn ra. Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất sẵn sàng phục vụ cho các sĩ tử trong mùa thi năm nay.

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?