Quảng Ngãi: Tiếp tục đề xuất trái chiều quanh quyết định thu hồi 3,5 tỉ đồng khen thưởng cho học sinh

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Quảng Ngãi.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Quảng Ngãi.
(PLVN) - Liên quan đến việc Quảng Ngãi quyết định thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 gây nhiều tranh cãi, Sở Nội vụ và Sở GD&ĐT tỉnh này đã có báo cáo, đề xuất liên quan. Đáng quan tâm, sau nhiều ngày tranh cãi trái chiều, đến nay, đề xuất của 2 Sở lại tiếp tục trái ngược nhau.

Ngày 29/12, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký văn bản hỏa tốc yêu cầu báo cáo, đề xuất hướng giải quyết đối với việc dừng khen thưởng cho học sinh đang được báo chí quan tâm, phản ánh.

Ông Đặng Văn Minh yêu cầu, Sở GD&ĐT khẩn trương rà soát, báo cáo việc tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi THPT. Đồng thời báo cáo rõ việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh ngày 2/10/2020 về khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Ông Đặng Văn Minh chỉ đạo, dựa trên Nghị quyết của HĐND và Quyết định 29 của UBND tỉnh quy định việc khen thưởng cho học sinh, Sở Nội vụ phải rà soát và đề xuất UBND tỉnh phương án giải quyết đối với thông tin báo chí đang quan tâm phản ánh. Chậm nhất trong ngày 30/12, Sở Nội vụ phải hoàn thành công tác tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi. 

Thực hiện theo công văn nay, Sở GD&ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và các kỳ thi THPT quốc gia trước đó có nhiều điểm khác nhau. Cụ thể, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để tuyển sinh. Trong khi kết quả thi THPT quốc gia được dùng xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để các trường Đại học, Cao đẳng tuyển sinh.

Ngoài việc khác nhau về tên gọi, kỳ thi năm 2020 được phân cấp cho các địa phương. Trong kỳ thi vừa qua các trường Đại học, Cao đẳng không tham gia coi thi và chấm thi trắc nghiệm. Ngoài ra, phương thức tuyển sinh của các trường Đại học, Cao đẳng năm 2020 cũng khác những năm trước.

Với những lý do nêu trên, Sở GD&ĐT nhận định, tính chất và tên gọi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 khác với những kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015 đến năm 2019. Đồng thời không phù hợp với tính chất, tên gọi kỳ thi THPT quốc gia trong Quyết định 29 và Quyết định 04 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân của tỉnh Quảng Ngãi đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, thành tích cao tại các cuộc thi khu vực quốc gia, quốc gia, khu vực quốc tế, quốc tế.

Vì vậy, Sở GD&ĐT đề xuất không khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh 2 quyết định nói trên để áp dụng cho năm học 2020 - 2021 và những năm tiếp theo phù hợp với tính chất, yêu cầu theo Quy chế của Bộ GD&ĐT trong kỳ thi từng năm.

Quảng Ngãi tiếp tục có những đề xuất trái chiều liên quan quyết định khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
 Quảng Ngãi tiếp tục có những đề xuất trái chiều liên quan quyết định khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Trong khi Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đề xuất không khen thưởng cho học sinh,  Sở Nội vụ đã có đề xuất ngược lại. Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng nêu, Sở Nội vụ đề xuất vẫn tổ chức khen thưởng kịp thời cho học sinh, sau đó sẽ giải quyết các vướng mắc liên quan.

“Đến tháng 4/2021, HĐND tỉnh sẽ có một kỳ họp chuyên đề, lúc đó các sở, ngành liên quan sẽ cùng đề xuất, tham mưu để UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh chỉnh sửa Nghị quyết 01. Tiếp đó tiến hành sửa đổi, bổ sung các Quyết định 29 và 04 của UBND tỉnh về việc khen thưởng học sinh cho phù hợp với thực tế”, ông Dụng nói về đề xuất của Sở Nội vụ.

Trước đó, PLVN đã thôn tin, nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi có chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, thành tích cao tại các cuộc thi khu vực quốc gia, quốc gia, khu vực quốc tế, quốc tế. Theo chính sách này, học sinh có điểm xét tuyển vào đại học lần đầu theo tổ hợp đạt 27 điểm trở lên; riêng đối với tổ hợp ba môn thi Văn, Sử, Địa đạt 25 điểm trở lên được thưởng 10 lần mức lương cơ sở.

Tháng 11/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định cấp 3,5 tỷ đồng cho Sở GD&ĐT tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 - 2020.

Thế nhưng, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định thu hồi nguồn phí này. Như vậy, hàng trăm học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua sẽ không được khen thưởng như những năm trước. Thông tin lập tức gây nhiều ý kiến, tranh cãi trái chiều tại Quảng Ngãi.

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.