Nữ sinh giỏi quên đăng ký trúng tuyển có được Đại học Luật Hà Nội tiếp nhận?

Nữ sinh Đặng Thị Huyền tại lễ tuyên dương học sinh giỏi người dân tộc thiểu số tổ chức ngày 5/11/2016.
(nguồn ảnh Internet)
Nữ sinh Đặng Thị Huyền tại lễ tuyên dương học sinh giỏi người dân tộc thiểu số tổ chức ngày 5/11/2016. (nguồn ảnh Internet)
(PLO) - Trong số 102 gương mặt học sinh giỏi người dân tộc thiểu số được vinh danh, có thể nói, Đặng Thị Huyền nữ sinh người dân tộc Hoa ở thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, Hà Giang đã trở thành nổi tiếng vì câu chuyện đạt giải quốc gia nhưng vẫn trượt đại học của em. 

Điều đáng nói là một trong những ngôi trường đại học mà nữ sinh Đặng Thị Huyền có nguyện vọng theo học là Đại học Luật Hà Nội. Và sau lá thư cầu cứu của em gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, sau công văn của Bộ gửi trường,  Đại học Luật Hà Nội nói gì?

Vì sao Đặng Thị Huyền quyết định viết thư gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT?

Đặng Thị Huyền học lớp 12 Trường Phổ thông dân tộc nội trú cấp 2 - cấp 3 Yên Minh (Hà Giang). Năm học 2015-2016, Huyền được chọn dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý và đạt giải Ba. Trong kỳ THPT quốc gia, em cũng đạt điểm khá cao với 7,5 điểm môn Văn, 7 điểm môn Sử và 9 điểm môn Địa lý. Tính thêm điểm cộng ưu tiên dành cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, Huyền được 27,5  điểm.

Sau khi nhận giấy báo điểm, Đặng Thị Huyền đã làm hồ sơ gửi xét tuyển vào hai trường là Đại học Luật Hà Nội (ngành Luật Kinh tế và Luật) và Đại học Sư phạm Hà Nội (ngành Sư phạm Địa và Việt Nam học). Điểm số cho thấy, Huyền trúng tuyển vào Đại học Luật Hà Nội ngành Luật và Đại học Sư phạm Hà Nội ngành Việt Nam học.

Tuy nhiên, Huyền đã không gửi giấy chứng nhận kết quả thi vì không biết quy định thí sinh phải nộp giấy chứng nhận về trường ngay sau khi có điểm chuẩn mà nghĩ rằng khi nào có giấy trúng tuyển, lên trường nhập học mới phải nộp giấy báo điểm. Do đó, Huyền chờ mãi mà không thấy giấy báo trúng tuyển.  

Lý giải nguyên nhân, các cán bộ làm công tác tuyển sinh cho rằng, trường hợp của Huyền có thể do em đã đỗ nhưng không biết mình có tên trong danh sách thí sinh trúng tuyển và không gửi giấy chứng nhận kết quả thi về trường để xác định việc sẽ theo học.

Trong khi đó, theo quy chế năm nay, trong vòng 5 ngày kể từ khi trường công bố danh sách trúng tuyển trên cổng thông tin điện tử của trường, thí sinh phải gửi giấy chứng nhận kết quả thi về trường. Thời gian gửi giấy trúng tuyển được căn cứ trên dấu bưu điện. Sau thời gian trên, nếu trường không nhận được giấy chứng nhận kết quả thi của thí sinh thì thí sinh đó sẽ được coi như thí sinh ảo và bị loại ra khỏi danh sách trúng tuyển.

Khi được mời về lễ vinh danh những gương mặt học sinh giỏi người dân tộc thiểu số vừa được tổ chức cuối tuần qua ở Hà Nội, Đặng Thị Huyền rất buồn khi biết tất cả bạn bè đều đã học đại học còn mình thì không. Em đã viết thư gửi Bộ trưởng Bộ GĐ-ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ nguyện vọng được xem xét giải quyết để em có thể bước chân vào ngưỡng cửa đại học như ước mơ. Cùng với đó Sở GĐ-ĐT tỉnh Hà Giang cũng có kiến nghị để xem xét, tiếp nhận thí sinh Huyền vào học ngành thí sinh đã trúng tuyển. 

Sự việc sẽ được đưa ra Hội đồng tuyển sinh nhà trường để bàn bạc kĩ lưỡng

Sau bức thư của nữ sinh Đặng Thị Huyền, Bộ GD - ĐT đã tiến hành kiểm tra các thông tin có trong hệ thống quản lý tuyển sinh. Kết quả kiểm tra cho thấy, những thông tin do thí sinh Đặng Thị Huyền cung cấp là chính xác và cho đến thời điểm này, thí sinh chưa đăng ký nhập học vào bất kỳ trường đại học nào. Vì thế, ngày 7/11 Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Trường Đại học Luật Hà Nội đề nghị trường căn cứ vào hoàn cảnh thực tế của gia đình thí sinh Đặng Thị Huyền và ý kiến đề nghị của Sở GD-ĐT Hà Giang để xem xét, tiếp nhận thí sinh Huyền vào học ngành thí sinh đã trúng tuyển.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội, đại diện nhà trường cho biết, nhà trường đã nhận được công văn từ Bộ GD-ĐT cũng như nắm được tinh thần về việc căn cứ vào hoàn cảnh thực tế của gia đình thí sinh và ý kiến của Sở GD-ĐT Hà Giang để xem xét tiếp nhận thí sinh Đặng Thị Huyền vào ngành học đã trúng tuyển. Tuy nhiên, vì mọi quyết định cuối cùng nằm ở Hiệu trưởng nhà trường, sau khi sự việc được đưa ra Hội đồng tuyển sinh nhà trường để có bàn bạc kĩ lưỡng. Ông Lê Tiến Châu – Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệu trưởng nhà trường đang đi công tác và theo dự kiến sẽ có mặt ở Hà Nội vào ngày hôm nay 9/11.

“Bộ GĐ-ĐT không can thiệp vào quyết định của Đại học Luật Hà Nội” – đó là câu trả lời của đại diện Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT với báo chí. Theo đó,  mọi xác minh cho trường hợp của thí sinh Huyền, Bộ GD-ĐT đã thực hiện xong và đã nêu rõ lý tình của sự việc trong công văn gửi Trường ĐH Luật Hà Nội.

Theo nguyên tắc, phải chờ Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Luật Hà Nội quyết định. Trên cơ sở đó, nhà trường phải trả lời Bộ về hướng xử lý. Nếu không nhận thí sinh Huyền thì có lý giải nguyên nhân vì sao không được. “Chúng tôi xin nhắc lại, tùy quyền quyết định của Trường Đại học Luật Hà Nội, Bộ GD-ĐT không thể can thiệp được” – vị đại diện này khẳng định.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sau khi Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội có quyết định chính thức về việc này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.