Nỗ lực hoàn thành chương trình năm học với kết quả cao nhất

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Chiều 3/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến trong giai đoạn học sinh, sinh viên tạm dừng đến trường do dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua đã khẳng định ngành giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ. Đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học. Qua đó, giải phóng năng lượng lớn cho thầy cô, rất nhiều thủ tục hành chính được giảm, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc triển khai dạy học trực tuyến cũng còn những hạn chế cần khắc phục, trong đó có việc cần làm thế nào để đảm bảo môi trường học an toàn cho học sinh.

Theo báo cáo của các Sở GD&DT, việc dạy học trực tuyến đã giúp các trường rút ngắn được thời gian thực dạy khi học sinh trở lại trường học từ 3-6 tuần, chất lượng giáo dục cơ bản được đảm bảo; đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh. Hầu hết các tỉnh đảm bảo kết thúc năm học trước 15/7.

Tuy nhiên, các địa phương cũng chỉ rõ một số khó khăn khi dạy học trực tuyến như: hạ tầng internet, thiết bị đầu cuối hỗ trợ học tập, thiết bị thu sóng hạn chế và không đồng bộ; kinh phí trong việc tổ chức xây dựng các chương trình dạy học trên truyền hình còn gặp khó khăn; trình độ của một số giáo viên còn hạn chế.

Cùng với đó, công tác quản lý học sinh trong thời gian nghỉ học của một số nhà trường chưa tốt; vẫn còn tình trạng học sinh chưa tập trung, nhiều học sinh gặp khó khăn khi trở lại trường...

Do vậy, sau khi học sinh đi học trở lại, các trường đã thực hiện rà soát, kiểm tra, phân loại, dồn lớp học sinh để có kế hoạch dạy học cho các loại đối tượng khác nhau; tổ chức dạy bù, dạy kèm cho học sinh không tham gia học trực tuyến, trong đó ưu tiên các môn chính. Các trường cũng tăng thời lượng ôn tập cho học sinh các khối 9, 12, nỗ lực để hoàn thành chương trình với kết quả cao nhất. 

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.