Ninh Bình luôn trong top 5 địa phương có kết quả thi cao

Tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT, giấy khen của Sở GD&ĐT các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành GD&ĐT giai đoạn 2015-2020.
Tặng bằng khen của Bộ GD&ĐT, giấy khen của Sở GD&ĐT các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành GD&ĐT giai đoạn 2015-2020.
(PLVN) - Sáng 29/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình lần thứ V (2020-2025). 

Báo cáo tại Đại hội cho biết, các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành Giáo dục - Đào tạo những năm qua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, với nhiều hình thức phong phú, sinh động và sát thực tiễn, đem lại những kết quả khá toàn diện. 

Hàng năm, 100% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, vào lớp 6 THCS. Tỷ lệ học sinh được tuyển vào lớp 10 THPT, GDTX đạt từ 80-85,8% so với số học sinh tốt nghiệp THCS.

Trong 5 năm qua, Ninh Bình luôn đứng ở top 5 tỉnh, TP có kết quả cao trong các kì thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thành tích các kỳ thi chọn Học sinh giỏi THPT quốc gia và Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia ổn định. Kết quả xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo bậc mầm non 97,3%; tiểu học 98,4%; THCS 95,2%; THPT 25%...

Với những kết quả đạt được, trong 5 năm qua, ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Ninh Bình liên tục hoàn thành các chỉ tiêu thi đua của Bộ GD&ĐT, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt xuất sắc. Được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; Bộ GD&ĐT tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiều phần thưởng cao quý khác...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của ngành GD&ĐT, của các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã đạt được trong các phong trào thi đua thời gian qua, góp phần vào những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời lưu ý, rút kinh nghiệm một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế của ngành GD&ĐT trong thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; trong thực hiện các phong trào thi đua tại các đơn vị, trường học; việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến; về nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn...

Để thực hiện có hiệu quả hơn phong trào thi đua yêu nước trong thời gian tới, đồng chí Tống Quang Thìn yêu cầu ngành GD&ĐT tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như:

Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, về công tác thi đua, khen thưởng.

Phát huy vai trò lãnh đạo, người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chủ đề công tác hàng năm của Tỉnh ủy.

Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu ở lĩnh vực GD&ĐT; hoàn thành các điều kiện, sẵn sàng triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới năm học 2020-2021.

Đồng thời, trong tổ chức triển khai các phong trào thi đua, phải xây dựng kế hoạch, nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thi đua phù hợp với tinh thần thực tế của ngành GD&ĐT; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương, khen thưởng, đảm bảo kịp thời, công tâm, khách quan, đúng người, đúng việc...

Cùng với đó, tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhất là các nhân tố mới, để cổ vũ, nêu gương, nhân rộng trong ngành và toàn xã hội, tạo động lực phát triển và lan tỏa sâu rộng trong từng đơn vị, cơ sở.

Chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, có năng lực thực tiễn, tinh thông nghiệp vụ, biết vận động quần chúng và tổ chức phong trào thi đua, kịp thời tham mưu, đề xuất với cơ quan, đơn vị những chủ trương, chính sách về thi đua, khen thưởng phù hợp với thời kỳ mới...

Phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025, lãnh đạo Sở GD&ĐT kêu gọi các đơn vị, cơ sở giáo dục trong toàn ngành tập trung thực hiện, phấn đấu đạt được các mục tiêu chủ yếu:

Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông năm 2018; thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô dạy chương trình tiếng Anh mới theo Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 tại 100% các trường THCS, THPT.

Tổ chức dạy nghề phổ thông đáp ứng nhu cầu học sinh, phù hợp với điều kiện của địa phương và nhà trường.

Trong xây dựng trường chuẩn quốc gia, phấn đấu đến hết năm 2025, trường học đạt chuẩn quốc gia mầm non đạt 98%, tiểu học 94% (đạt chuẩn quốc gia mức độ 2), THCS 97%, THPT 80%, Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 90%; có 85% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn về đào tạo, trong đó cấp THPT là 30%, Đảm bảo có đủ thiết bị để dạy học môn Tin học trong các cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT...

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?