Những thí sinh đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(PLVN) - Dù mắc căn bệnh ung thư quái ác nhưng nam sinh vẫn xin mẹ được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT với ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin. Đó chỉ là một trong những thí sinh đặc biệt của kỳ thi năm nay.

Nam sinh vừa truyền xong hóa chất đi dự thi tốt nghiệp

Lê Tiến Quang Minh là học sinh Trường THPT Mỹ Đức A (Hà Nội) bước vào kỳ thi tốt nghiệp khi vừa trải qua đợt xạ trị lần thứ 5 cách đây vài ngày. 

Ở độ tuổi 18 mang trong mình bao ước mơ, hoài bão, nam sinh sốc khi nhận được tin mình bị mắc căn bệnh ung thư phần mềm cẳng chân.

Bố bị ung thư thận cách đây 12 năm, còn Minh được phát hiện bị bệnh khoảng tháng 3/2020. Em phải nghỉ học giữa lúc kỳ thi tốt nghiệp THPT đang cận kề. Nam sinh trải qua cuộc phẫu thuật đầu tiên an toàn. Minh bắt đầu bước vào phác đồ hóa trị của bác sĩ.

Nam sinh Lê Tiến Quang Minh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh Vietnamnet.
Nam sinh Lê Tiến Quang Minh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh Vietnamnet. 

Đợt truyền hoá chất thứ 5 kết thúc trước kỳ thi tốt nghiệp THPT vài ngày, Minh tha thiết xin mẹ cho về sớm để kịp chuẩn bị cho kỳ thi.

Trở về từ bệnh viện, Minh mệt gần như không ăn uống được gì. Những cơn đau đầu liên tục khiến em không thể tập trung nhìn vào sách vở. Nghỉ học nhiều làm thời gian ôn tập các môn bị hạn chế, do đó, tranh thủ bất kỳ lúc nào tỉnh táo, Minh lại lôi sách vở ra học.

Ngoài Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Minh còn đăng ký thêm ngành Công nghệ thông tin của ĐH Thăng Long và ĐH Mỏ - Địa chất. 

Thí sinh 53 tuổi thi tốt nghiệp để làm gương cho con cháu

Tại điểm thi THPT Chu Văn An (TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), ông Nguyễn Văn Cường (SN 1968) là thí sinh đặc biệt nhất. 

Ông Cường là cán bộ Hội Cựu chiến binh của xã Nghĩa Thắng. Ba năm trước, ông theo học lớp bổ túc văn hóa của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đắk Nông với quyết tâm phải có được tấm bằng THPT.

Thí sinh Nguyễn Văn Cường dự thi khi bước sang tuổi 53. Ảnh Dân trí
 Thí sinh Nguyễn Văn Cường dự thi khi bước sang tuổi 53. Ảnh Dân trí

Hàng tuần, ông tranh thủ thứ 7, chủ nhật chạy từ nhà lên trường học. Duy trì suốt 3 năm qua, bất kể trời mưa hay nắng. Ông tâm sự “việc đạt điểm cao, lấy được bằng tốt nghiệp THPT cũng quan trọng, thế nhưng quan trọng hơn là vượt lên chính mình, để con và cháu mình thấy được sự phấn đấu, nỗ lực của mình”. 

Thí sinh 35 tuổi thi tốt nghiệp lần 2

Ở tuổi 35, chị Nguyễn Thị Tuyền (Nghệ An) đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để lấy điểm xét tuyển. Chị Tuyền đã tốt nghiệp 15 năm, ở một trường THPT ở Nghệ An, sau đó chị tốt nghiệp Đại học Mở TP HCM.

Gần 10 năm ở Pháp, tháng 9/2019 chị về Việt Nam. Vì quá yêu trẻ, chị nuôi ý tưởng tâm huyết giúp trẻ nghèo khó khăn nhưng bị khiếm khuyết. Từ tỉnh Bình Dương, chị lên TP HCM để dự thi ở địa điểm Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) với 3 môn văn, sử, địa.

Chị Nguyễn Thị Tuyết tại điểm thi trường Lê Qúy Đôn (TP HCM). Ảnh VOV
 Chị Nguyễn Thị Tuyết tại điểm thi trường Lê Qúy Đôn (TP HCM). Ảnh VOV

Chia sẻ về động lực, hình thức ôn, chị nói: "Năm ngoái ngành này lấy 19,5 điểm, tôi phải cố gắng bằng hoặc vượt mức chuẩn này. 3 tháng qua khi có lịch thi tốt nghiệp, tôi tự mày mò ôn trên mạng, mở tivi xem dạy trực tuyến, qua nhà hàng xóm mượn vở sách của cháu để xem thêm."

Điểm thi với màu áo cà sa và áo lính 

Trong khi đó, tại điểm thi Trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng) có điểm đặc biệt khi một số thí sinh là các tăng sinh của Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ và thí sinh là các chiến sĩ nghĩa vụ thuộc BCH quân sự tỉnh và Bộ đội biên phòng.

Theo Sở GD&ĐT Sóc Trăng, tại điểm thi Trường THPT Hoàng Diệu có 692 thí sinh; trong đó có 100 thí sinh tự do và 30 thí sinh là tăng sinh của trường BTVH Pali Trung cấp Nam Bộ.

Các tăng sinh của Trường BTVH Pali Trung cấp Nam Bộ dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh Giáo dục và thời đại
 Các tăng sinh của Trường BTVH Pali Trung cấp Nam Bộ dự thi tốt nghiệp THPT. Ảnh Giáo dục và thời đại

Các tăng sinh theo học Văn hóa theo chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT của Bộ GD&ĐT, đồng thời học Ngữ Văn Khmer và tiếng Pali theo kế hoạch, chương trình, sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT ban hành.

Tăng sinh theo học đều là những người có năng lực, có ý thức học tập tốt. Trong số tăng sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chỉ có 1 học viên xếp loại học lực trung bình, còn lại là khá, giỏi. Những năm trước, số học viên dự thi luôn đạt kết quả tốt nghiệp 100%.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.