Nhiều ngành năng khiếu 'khát' thí sinh

Nhiều ngành năng khiếu 'khát' thí sinh
(PLO) - So với những năm trước đây, năm nay lượng hồ sơ thí sinh nộp vào các ngành năng khiếu của Trường ĐH Nghệ thuật Huế, Học viên Âm nhạc Huế, Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật giảm mạnh đến mức “báo động”, nhiều ngành vẫn không tuyển được thí sinh. 

Nhiều ngành không tuyển được thí sinh

PGS.TS Phan Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường ĐH Nghệ thuật Huế cho biết, năm nay Trường chỉ tuyển được 65 thí sinh, trong khi chỉ tiêu phải tuyển là hơn 100 thí sinh. So với các năm trước thì năm nay lượng thí sinh nộp hồ sơ vào các ngành năng khiếu của trường thấp nhất trong lịch sử. Trong đó, ngành điêu khắc chỉ có 1 thí sinh, hội họa, sư phạm khoảng 4-5 thí sinh, đặc biệt là ngành đồ họa tạo hình không tuyển được thí sinh nào.

Cùng tình trạng đó, tại Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật có 62 thí sinh nộp hồ sơ đợt 1, thế nhưng chỉ tuyển được 53 thí sinh. Trong khi đó chỉ tiêu của trường là 250 hệ chính quy. Đặc biệt, lớp tuồng có 30 chỉ tiêu nhưng không có hồ sơ nào. Đây cũng là năm thứ 4 nhà trường không mở được lớp tuồng. Ngành ca kịch mới tuyển được 5 em, ngành hội họa chỉ có 3 thí sinh đăng ký.

Năm nay Học viện Âm nhạc Huế có 200 chỉ tiêu hệ đại học chính quy. Trong đợt thi tuyển lần 1 vừa qua, học viện chỉ có 37 thí sinh đăng ký dự thi và tuyển được 30 chỉ tiêu. Trong đó, ngành âm nhạc học có 2 thí sinh, biểu diễn nhạc cụ truyền thống 3, sáng tác âm nhạc có 5 thí sinh trúng tuyển. Hiện học viện có 25 thí sinh nộp hồ sơ đợt 2.

Đầu ra bấp bênh

Trong khoảng hai năm trở lại đây, số lượng thí sinh đăng ký dự thi ở các trường năng khiếu giảm dần, bà Nguyễn Thị Kim Liên, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật cho biết, cứ mỗi mùa tuyển sinh về, các thầy cô đã cố gắng hết sức trong tư vấn tuyển sinh, về tận các vùng quê để kêu gọi, thuyết phục nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan. 

Tại Học viện Âm nhạc Huế công tác tuyển sinh trung cấp được chú trọng bằng cách tổ chức nhiều đợt tuyển sinh tại các huyện, thị trong tỉnh cũng như tuyển sinh lưu động tại các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nhưng tuyển sinh bậc trung cấp của Học viện cũng sụt giảm, ít người theo học dù đã có giấy báo trúng tuyển.

Ông Mai Anh, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Âm nhạc Huế chia sẻ: “Hiện tại, việc định hướng nghề nghiệp cho thí sinh về các ngành nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng ít được xã hội quan tâm. Điều kiện khó khăn khiến phụ huynh không cho con em theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp. Nhiều gia đình cân nhắc cho con em theo học các ngành khác có thời gian học ngắn hơn, sau khi ra trường dễ tìm được việc làm. Một lý do hết sức quan trọng là đầu ra cho học sinh, sinh viên ngành năng khiếu lắm chông gai”.

Ngoài ra, thời gian học kéo dài cũng khiến nhiều em có năng khiếu bỏ cuộc. Việc theo nghệ thuật chuyên nghiệp đòi hỏi thời gian học tập, rèn luyện khá dài. Với âm nhạc có thể là 8 năm, thậm chí từ 10 đến 13 năm nếu theo học từ nhỏ. Nếu đỗ thẳng vào đại học thì chỉ mất 4 năm nhưng số này chiếm tỷ lệ ít, người học âm nhạc chính quy chuyên nghiệp phải mất từ 6 đến 9 năm. Tuy tốn công sức và thời gian khổ luyện nhưng đầu ra bấp bênh.

Không tuyển đủ chỉ tiêu sẽ kéo theo nhiều hệ lụy

Ông Hoàng Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật chia sẻ, việc tuyển không đủ chỉ tiêu ảnh hưởng không nhỏ đến việc đào tạo, nếu mỗi bộ môn chỉ khoảng 5 thí sinh theo học thì kinh phí đào tạo tốn kém như lớp 30 em, đó là chưa kể phải thuê thêm diễn viên từ các nhà hát đóng vai trong các bài thi khi số sinh viên không đủ để xây dựng các kíp diễn. 

Chia sẻ về việc năm nay Học viện Âm nhạc Huế không tuyển đủ chỉ tiêu, ông Mai Anh lo lắng: “Theo tình hình như hiện nay thì một số lớp sẽ không được mở vì không có thí sinh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giảng viên không có giờ giảng, dư thừa cán bộ giảng dạy. Mặt khác, quy mô đào tạo của Học viện Âm nhạc Huế bị thu hẹp”. 

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023. Ảnh: VNU

Tuyển sinh lớp 10 chuyên Hà Nội năm 2024 thế nào?

(PLVN) - Lịch thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày 8,9 và 10/6. Ngoài thi 3 môn chung (Toán, Văn, Ngoại ngữ) thí sinh sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (ngày 10/6) theo nguyện vọng đăng ký.

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.