Nhiều hình thức xét tuyển đại học trước kì thi trung học phổ thông quốc gia

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Hiện một số trường đại học (ĐH) đã công bố dự kiến phương án tuyển sinh năm 2019. Trong đó, kết quả điểm thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia chỉ là một trong nhiều phương án xét tuyển mà các trường đưa ra…

Đối với ĐH Ngoại thương, từ 2 phương thức tuyển sinh năm 2018, năm nay trường này đã tăng lên 4 phương thức, dự kiến gồm: xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập 3 năm THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả thi THPT quốc gia năm 2019; xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2019; xét tuyển thẳng. Đặc biệt, phương thức xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập 3 năm THPT dự kiến triển khai vào tháng 5/2019, ngay sau khi các thí sinh kết thúc chương trình học THPT. 

Năm 2019, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng xét tuyển theo nhiều phương thức. Cụ thể, ngoài đối tượng xét tuyển là thí sinh có kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, ĐH Quốc gia Hà Nội còn xét thí sinh có chứng chỉ quốc tế A-Level của Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge (Anh) có kết quả 3 môn phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo tương ứng, trong đó có ít nhất một trong hai môn Toán, Ngữ văn với mức điểm tối thiểu mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), về cơ bản, phương án tuyển sinh không thay đổi nhiều so với năm 2018. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhà trường cũng cân nhắc, đề xuất thêm xét tuyển thẳng những thí sinh có học lực giỏi ở THPT và có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đạt điểm cao; hay đối tượng học sinh đoạt học sinh giỏi cấp tỉnh, có kết quả giỏi ở THPT cũng có thể ưu tiên xét tuyển…

Còn PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, đã đến lúc, chúng ta phải xem xét có một “sân chơi” công bằng và bình đẳng giữa các phương thức xét tuyển. Bởi một số trường sử dụng xét tuyển bằng học bạ THPT và xác nhận nhập học trước thời điểm công bố kết quả thi THPT quốc gia. Cách làm này gây xáo trộn không nhỏ. Bên cạnh đó, thí sinh phải quyết định nhập học trước khi công bố kết quả sẽ tạo áp lực và giảm quyền lợi của các em.

TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) cũng đề nghị bàn thêm về vấn đề này. Bộ GD&ĐT dự kiến một số sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh năm 2019; trong đó có việc các trường có sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển, dù bất kì tỷ lệ nào cũng phải thực hiện tất cả các bước của quy trình xét tuyển chung. Tránh tình trạng có trường chỉ lấy một phần xét tuyển từ điểm thi, kết hợp với xét tuyển theo các phương thức khác; khi thí sinh chưa thay đổi nguyện vọng thì trường đã tách ra để xét tuyển. Đến lúc thí sinh thay đổi nguyện vọng thì không phù hợp, gây xáo trộn nhất định với thí sinh và với một số trường khác. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.