Nên thay đổi cách sinh viên làm tình nguyện?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đó là mong muốn của một phụ huynh vừa gửi thư lên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Nội dung bức thư bày tỏ: Gần 100.000 sinh viên các trường cao đẳng, đại học trong cả nước chuẩn bị bước vào “Mùa hè xanh tình nguyện”. Có lẽ nhiều em đã không còn nhớ mùa hè năm 2016 đã xảy ra sự cố 3 nữ sinh viên Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội bị lũ cuốn khi đang tham gia hoạt động tình nguyện tại Quảng Ninh. “Những rủi ro trong hoạt động tình nguyện của sinh viên là có thực và chúng ta - những nhà quản lý giáo dục cần phải hành động để tránh cho những em sinh viên thừa nhiệt huyết nhưng thiếu kinh nghiệm gặp phải những sự cố như thế này”, phụ huynh này nhấn mạnh. 

Theo vị phụ huynh này, vì nhiều lý do như thời gian tình nguyện ngắn nên hiệu quả không cao, sinh viên với vốn sống chưa phong phú lại được đưa đến địa bàn xa lạ, khó thích nghi…., nên thay vì để sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện chung của Đoàn Thanh niên,  hãy đề ra chương trình tình nguyện gắn các bạn sinh viên bằng với chính quê hương của mình và kết quả của hoạt động tình nguyện sẽ được đánh giá, cộng thêm vào thành tích học tập của sinh viên.

Ví dụ như với sinh viên tình nguyện, các em tham gia chương trình sẽ chọn lựa tại địa phương mình một hoàn cảnh khó khăn, rồi lên phương án giải quyết hoàn cảnh của họ.Ví dụ nhà hàng xóm có gia cảnh nghèo khó, chồng mất sớm, chỉ có vợ làm nông nghiệp nuôi 3 con đang đi học. Sinh viên sẽ giúp chị vợ tăng thu nhập bằng cách lựa chọn nghề phụ phù hợp, liên lạc các cơ sở xin cho chị học nghề, tìm đầu ra cho sản phẩm giúp chị....

Sau một khoảng thời gian 3-6 tháng, người phụ trách hoạt động sinh viên tình nguyện tại các trường có thể xác minh kết quả hỗ trợ của các bạn sinh viên. Nếu thực sự hoạt động tình nguyện đem lại hiệu quả thì sẽ cộng vào điểm hoạt động xã hội và ghi nhận trong hồ sơ tốt nghiệp cho bạn sinh viên đó.

Với sinh viên nghiên cứu khoa học, tuỳ vào ngành học mà cho chọn lựa các vấn đề thực tiễn để nghiên cứu, triển khai.Ví dụ sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải cần nghiên cứu cách làm cầu dân sinh cho đồng bào miền núi, tính toán chi tiết chi phí và vận động quyên góp để thực hiện.... Khi làm thực tế như thế, có lẽ khi ra trường chúng ta sẽ có những kỹ sư thực sự chứ không phải các cô cử, cậu cử như hiện nay.

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.