Muôn kiểu bấn loạn mang tên 'nghỉ hè'

Mùa hè, mùa “chạy sô” học thêm. Ảnh minh họa
Mùa hè, mùa “chạy sô” học thêm. Ảnh minh họa
(PLO) - Nếu như với các bậc phụ huynh thế hệ 7x, 8x và đầu 9x đều có những kì nghỉ hè đúng nghĩa, nghĩa là mùa hè là những ngày “bỏ quên” sách vở chí ít cũng 1, 2 tháng cho đủ trò nghịch dại… thì ngày nay, bọn trẻ thành phố không có khái niệm nghỉ hè. Mùa hè, ngoài ba môn chính Toán, Văn, Anh bọn trẻ sẽ phải học đủ các môn nhạc họa, chưa kể các khóa tu, học kì quân đội, trại hè…

Hiếm có phụ huynh… “cá biệt”

Lũ trẻ chưa kịp xả hơi khi kết thúc năm học thì với phụ huynh mùa hè lại là mùa lo lắng nhất bởi vì không biết ai sẽ quản lý con cái suốt kỳ nghỉ hè dài, đặc biệt ở bậc mầm non và tiểu học. Phụ huynh không thể ở nhà suốt để giữ con mà cũng không biết gửi ai, lo các con nghỉ hè quên kiến thức…

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cũng lo lắng về việc có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm như đuối nước, điện giật, tai nạn giao thông,… học sinh dễ sa ngã, bỏ học, thậm chí có nhiều vụ xâm hại trẻ em xảy ra vào mùa hè để lại hậu quả vô cùng nặng nề và đau đớn. Có trường hợp cha mẹ đi làm không thể gửi con nên đành để các em ở nhà và khóa của lại khi về thì đã xảy ra các tai nạn thương tâm do ngạt khí gas, điện,…

Vì thế, trong những ngày đầu hè chưa thu xếp được các lớp học là khoảng thời gian phụ huynh đành thay nhau nghỉ việc để ở nhà chăm con, nhưng cũng chỉ được vài ngày… Chị Thanh Hải (Cầu Giấy) hài hước chia sẻ: “Nhà mình có ba nhóc, bé lớn cấp ba thì vẫn tự đi học hè, bé thứ hai lớp hai thì sau một tuần phải theo mẹ đi làm cũng đã tìm được câu lạc bộ tiếng Anh họa  sỹ, khá kín được thời gian cả ngày, không phải vất vả đưa đón lắt nhắt vất vả, nhưng cô nhóc mẫu giáo cũng bắt buộc nghỉ hè ba ngày cho… ra dáng để các cô còn nghỉ ngơi một chút thì quả là… hoang mang. Hôm nhận tin ấy, mẹ nhìn bố, bố nhìn xa xăm! Và may mắn là gửi được con mấy ngày cho bà ngoại”.

Có thể nói, phụ huynh quan tâm tới kì nghỉ hè của con bằng nhiều cách khác nhau nhưng mục tiêu chính nhất định phải nạp thêm kiến thức, kỹ năng sống cho con. Ngay từ đầu tháng 5, khi trẻ con cấp 1 còn đang mải mê ôn thi cuối năm thì ngay ở cổng trường học, phụ huynh được nhận tờ rơi quảng cáo các khóa học tiếng Anh, năng khiếu múa hát, võ, vẽ, khiêu vũ, bơi lội... liên tục tuyển sinh suốt 3 tháng nghỉ hè. Những khóa học này rất thú vị nhưng học phí không hề rẻ. Ngoài tiền học năng khiếu, cha mẹ còn phải đầu tư tiền mua sắm trang phục, lo đưa đón con mất nhiều thời gian.

Nhiều phụ huynh than thở rằng điều kiện kinh tế eo hẹp chưa lo nổi cho con một mùa hè thú vị với những chuyến du lịch đó đây, những khóa học ở cung văn hóa, câu lạc bộ năng khiếu. Thế nhưng phụ huynh luôn sẵn sàng tìm một lớp học thêm nào đó cho con theo học, càng sớm càng tốt để con không chểnh mảng “chữ thầy trả thầy”. Nhiều bậc phụ huynh còn chạy đôn đáo các trung tâm tìm thầy uy tín để lấp lỗ hổng kiến thức cho con trong dịp hè. Gia đình nào có điều kiện cho con về quê, đi du lịch cũng chỉ mất vài ngày, trong khi cả kỳ nghỉ hè dài tới vài tháng nên giải pháp tốt nhất là cho đi học để củng cố và nâng cao kiến thức, tránh tụt hậu so với các bạn trong lớp. Do đó, nghỉ hè đối với đa phần học sinh Hà Nội là tham gia các lớp học thêm, thậm chí tới 3 - 4 lớp khác nhau.

Thế nhưng đi học thêm đại trà, giáo viên cũng chỉ dạy khoảng 2 tiếng là xong, ba mẹ phải bỏ công đi đón hoặc phải thuê người nhưng về nhà chẳng ai quản cũng bằng không.Vì thế, nhiều phụ huynh đã chọn cho con học hè theo kiểu bán trú tại nhà giáo viên. Lịch học kín từ thứ hai đến thứ sáu. Khoảng 7 giờ, cha mẹ chở đến nhà thầy cô đến 5 giờ chiều mới tới đón về. Các em sẽ được học mỗi buổi 2 tiếng, một ngày học 4 tiếng. Nội dung học chủ yếu là Toán và Tiếng Việt. Học sinh gia đình khá hơn chỉ học nhà giáo viên buổi sáng. Buổi chiều sẽ chạy sô các môn như Anh văn và một số môn năng khiếu… Bởi vậy, phụ huynh nào không sốt sắng cho con đi học thêm sẽ được nhìn như phụ huynh… cá biệt.

“Phí trông trẻ ”… đắt đỏ

Những năm gần đây, rất nhiều gia đình chọn phương án tham gia Học kỳ quân đội tại các cơ sở do quân đội quản lý. Chương trình Học kỳ quân đội chính thức xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2009 đến nay nhận được rất nhiều quan tâm của các tổ chức Đoàn, phụ huynh và học sinh trong cả nước. Trong thời gian tham gia lớp Học kỳ quân đội học sinh sẽ được rèn luyện về kỹ năng tự bảo vệ bản thân làm thế nào để nhận biết, phòng tránh, xử lý khi gặp các tình huống về xâm hại, lạm dụng,…bên cạnh đó các kỹ năng thoát hiểm khi đám đông hỗn loạn, thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ, sự cố… Học sinh tham gia lớp trên cũng được rèn luyện tính kỷ luật, kỷ cương nghiêm minh như lực lượng quân đội chính quy về thời gian ngủ, ăn, thời gian dậy, tập thể thao, tập rửa chén, bát, nấu cơm, trồng rau, chăn nuôi…

Ngoài ra khi tham gia lớp Học kỳ quân đội học sinh còn thể hiện trách nhiệm với gia đình và xã hội như cách thể hiện tình thương yêu đối với gia đình, nhận biết lòng chân thành, sự giả dối, sự vô cảm để uốn nắn, sửa chữa, khắc phục,… Nhìn chung khi tham gia lớp Học kỳ quân đội học sinh có những tiến bộ rõ rệt về ý thức kỷ luật, trách nhiệm và học tập tốt hơn. Minh Anh (lớp 11, quận Ba Đình), một “công chúa” đúng nghĩa, bởi cô bé gần như quen mọi việc đều có gia đình lo, sau một tuần tham gia Học kì quân đội đã trở thành một người chị lớn biết chăm sóc, quan tâm tới các em bé hơn cùng phòng, như một người chị lớn trong gia đình…

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện cho con tham gia. Bởi chi phí cho lớp học Học kỳ quân đội khá đắt đỏ. Thật ra gọi là học kỳ nhưng học sinh chỉ tham gia vỏn vẹn từ 7 đến 10 ngày nhưng chi phí cho đợt học trên là từ khoảng 5 đến 7 triệu đồng. Bên cạnh đó, theo đánh giá của nhiều phụ huynh có con em tham gia Học kỳ quân đội xong thì các em cũng sẽ mau trở lại là những đứa trẻ… “không chịu lớn”.

Chị Mai Lan, quận Ba Đình cho biết: “Mình có hai nhóc, mỗi năm đều cố gắng cho các con tham gia một học kì để các con biết thế nào là thiên nhiên, đất đai, biết tự chăm sóc cá nhân và biết rời xa… điều hòa, iPad… Nói chung, gửi con vào quân đội thì yên tâm hoàn toàn, nhưng thời gian ngắn quá. Khi mới về các con đều trưởng thành hơn, nhưng lâu lâu các con sẽ quên hầu hết các kiến thức, kỹ năng đã được học trong lớp Học kỳ quân đội do không được duy trì, rèn luyện thường xuyên”.

Lớp Học kỳ quân đội chỉ diễn ra trong một tuần nên khi học sinh tham gia, phụ huynh chỉ đỡ lo trong tuần đó, thời gian còn lại phu huynh cũng không biết gửi con như thế nào? Do đó giải pháp cuối cùng vẫn đi học thêm là an toàn nhất!

Anh Nguyễn Long ở Hoàn Kiếm chia sẻ: “Bạn bè mình có điều kiện toàn cho con đi các trại hè quốc tế: Hồng Kong, Singapo, Đức… để các con sống trong môi trường quốc tế, chuẩn bị cho tâm thế du học. Nhưng xem ra phí trông trẻ từ vài ngàn từ 2- tới 5,6 ngàn USD vậy cũng khá đắt đỏ”…

Tuy vậy, để gửi trẻ tiều học qua những khóa bán trú cũng khá căng thẳng với không ít phụ huynh. Chị Thái An (Cầu Giấy) chia sẻ: “Những khóa bán trú tôi cũng tìm hiểu, ví dụ con tôi trước khi vào lớp 1 cũng tham gia lớp tiền tiểu học, các con học những khóa đấy chỉ trong 1 đến 2 tháng nhưng nộp đến cả chục triệu đồng thì gia đình cũng hơi khó khăn về mặt tài chính”. Thế nên, giải pháp “dễ thở” hơn, nhiều gia đình có con học lớp 1, lớp 2 “cậy nhờ” chỗ quen biết để gửi con học... mẫu giáo trong hè. Tại đây, các con vừa được trông nom lại ăn uống đầy đủ nên cha mẹ an tâm. Nhưng các phụ huynh này cũng mách nhỏ, việc đưa con vào học nhờ mẫu giáo không phải ai cũng làm được nếu không là chỗ “thân tình”... 

Có thể nói, ngoài những phụ huynh thực sự bấn loạn bởi đi học thêm chỉ là giải pháp gửi con mùa hè, nhưng phần đa phụ huynh vẫn là muốn con học để vào được những trường điểm mỗi mùa chuyển cấp. Con mình nhất định phải giỏi như “con người ta” và cũng phải học những trường điểm phải chi phí vài ngàn USD mới gọi là gia đình “đẳng cấp”… Và tất cả sức ép ấy đè nặng lên vai những đứa trẻ quanh năm ngày tháng quay cuồng chạy sô hết các trung tâm tới các lớp học thêm… Mùa hè học “sô” nhiều hơn trong năm học… Và kết quả những sự học quay cuồng ấy sẽ bộc lộ rõ rệt qua các kì thi. Nhiều em tốn tiền USD vẫn không đủ điểm vào các trường công tốp thường…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.