Lào Cai: Tổ chức ngày hội STEM - Xây dựng và lan tỏa tinh thần khoa học.

(PLVN) - Trong hai ngày 6-7/11, UBND TP Lào Cai (Lào Cai) tổ chức “Ngày hội STEM TP Lào Cai năm 2020” tại cụm liên trường phường Kim Tân với nhiều chương trình, hoạt động bổ ích, đặc sắc.

Để hướng tới mục tiêu “Triển khai giáo dục STEM thúc đẩy xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai” dần đưa giáo dục Lào Cai phát triển ngang bằng các thành phố lớn trong cả nước, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai luôn chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, thay đổi cách thức tổ chức lớp học để học sinh có nhiều kĩ năng sống.

Hội thảo giải pháp triển khai hoạt động giáo dục STEM trong các trường mầm non, phổ thông.
Hội thảo giải pháp triển khai hoạt động giáo dục STEM trong các trường mầm non, phổ thông. 

Nhận thấy STEM (mô hình giáo dục trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng trong 4 lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) là một trong những cách thức dạy học tạo được nhiều hứng thú cho học sinh, nên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai đã sớm triển khai giáo dục STEM trong nhà trường từ cấp học mầm non đến cấp học phổ thông.

Cụm liên trường phường Kim Tân là một trong 10 trường của tỉnh được thụ hưởng dự án “Xây dựng mô hình giáo dục Khoa học tự nhiên - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học cho các trường THCS và THPT” do Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ thông qua Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Bà Trần Thị Thùy Dung - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai phát biểu tại Hội thảo.
Bà Trần Thị Thùy Dung - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai phát biểu tại Hội thảo. 

Ngày hội STEM năm 2020 ra đời có chủ đề “Chinh phục đỉnh Fansipan” với mong muốn được nghe những đóng góp ý kiến, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đưa ra các giải pháp từ các đại biểu, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục STEM đồng thời được nghe phát biểu chỉ đạo, định hướng của các cấp lãnh đạo về chủ trương phát triển giáo dục STEM bền vững tại tỉnh Lào Cai. 

Điểm nhấn của ngày hội STEM năm nay là chương trình “Carnival đường phố” và trải nghiệm các gian hàng được tổ chức bởi chính các em học sinh từ các trường THPT, THCS trên địa bản tỉnh, ngoài ra còn có các trường đại học, cao đẳng như Đại học Thái Nguyên phân hiệu Lào Cai, trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. Các trường đều mang những mô hình sáng tạo kỹ thuật đến để dạy, thuyết trình tại ngày hội. Điều này cho thấy sức lan tỏa của xu hướng giáo dục trải nghiệm, nhờ đó mà ứng dụng khoa học công nghệ đến gần hơn và phát triển mạnh mẽ tại các trường ở thành phố, tỉnh trên cả nước.

Nhà giáo Đỗ Minh Tâm – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai phát biểu tại Hội thảo
Nhà giáo Đỗ Minh Tâm – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai phát biểu tại Hội thảo 

Nhà giáo Đỗ Minh Tâm – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai cho biết: Việc đưa giáo dục STEM vào chương trình giáo dục phổ thông mang ý nghĩa thúc đẩy giáo dục các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học, vừa nâng cao hứng thú học tập các môn học STEM, giúp kết nối trường học với cộng đồng. Giáo dục STEM có thể tạo ra những con người có thể đáp ứng được các nhu cầu công việc của thế kỉ mới, có tác động lớn đến sự thay đổi của nền kinh tế.

Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác dạy và học, phương pháp dạy học theo mô hình giáo dục STEM đã đem lại nhiều hiệu ứng tích cực, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh, học sinh trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề để ngành Giáo dục tỉnh Lào Cai tiếp tục có những đổi mới, sáng tạo và xây dựng được nhiều mô hình, hoạt động thiết thực hơn nữa cho học sinh tham gia, giúp các em hoàn thiện được nhiều kỹ năng và phẩm chất, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ hội nhập.

Một số hình ảnh hoạt động của ngày hội STEM Lào Cai

 
Những mô hình sáng tạo kỹ thuật do các em học sinh thực hiện được bày tại ngày hội STEM Lào Cai
Những mô hình sáng tạo kỹ thuật do các em học sinh thực hiện được bày tại ngày hội STEM Lào Cai
Chung kết Thi đấu Robot ném còn: Chinh phục đỉnh Fansipan
 Chung kết Thi đấu Robot ném còn: Chinh phục đỉnh Fansipan
Cuộc thi sáng tạo cùng Lego cho trẻ mầm non 5 tuổi
Cuộc thi sáng tạo cùng Lego cho trẻ mầm non 5 tuổi 

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.