Làm sao khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Thảo luận về Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐB) hoạt động chuyên trách tuần qua, nhiều ĐB băn khoăn về tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương và đề nghị xem lại cơ chế quản lý Nhà nước trong vấn đề tuyển dụng giáo viên.

Cho ý kiến tại phiên họp, một số ý kiến ĐB đề cập đến chất lượng đầu vào của sinh viên ngành sư phạm. ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng thầy giỏi thì mới có trò giỏi. Trong khi đó, sinh viên sư phạm hiện nay có trường lấy từ 14-15 điểm, thậm chí còn thấp hơn điểm của một số trường đại học khác, đặt ra những băn khoăn về chất lượng giảng dạy của các sinh viên này sau khi ra trường. Vì vậy, việc tuyển chọn đầu vào các ngành sư phạm phải có sự chắt lọc vì: “Tuyển giáo viên cứ sàn sàn như hiện nay thì 5-10 năm nữa chất lượng giáo dục không thể được nâng cao?”.

ĐB Phan Thái Bình (Quảng Nam) cho rằng tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương là do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc ngành nội vụ chủ trì việc tuyển dụng giáo viên còn ngành giáo dục chỉ phối hợp.

Thực tế này dẫn đến việc một số giáo viên hợp đồng dạy rất tốt nhưng không được tuyển dụng vì ngành giáo dục chỉ sử dụng và nhận người vào làm việc sau khi tuyển dụng xong. ĐB Bình đề nghị xem lại cơ chế quản lý Nhà nước trong vấn đề tuyển dụng này.

ĐB Bình cũng cho rằng việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ còn do vấn đề phân cấp. Cụ thể, hiện nay, Sở GD&ĐT chỉ quản lý giáo viên bậc THPT còn UBND cấp huyện quản lý giáo viên từ bậc mầm non đến THCS.

Việc phân cấp như vậy dẫn tới việc địa phương này thừa nhưng nơi kia thiếu giáo viên nhưng vẫn không thể điều chuyển được. ĐB Bình đề nghị trong việc tuyển dụng giáo viên nên thống nhất giao cho ngành giáo dục để khắc phục bất cập trên.

ĐB Bình cũng cho rằng việc giao cho ngành giáo dục chủ trì tuyển dụng giáo viên sẽ không dẫn tới tình trạng vượt chỉ tiêu biên chế bởi tổng biên chế giáo viên sẽ do ngành nội vụ tham mưu cho Chính phủ hoặc UBND tỉnh, huyện.

Ngành nội vụ sẽ giao tổng biên chế cho ngành giáo dục, còn việc tuyển dụng và sử dụng giáo viên sẽ do ngành giáo dục thực hiện. Ngành giáo dục không được tuyển thừa, vượt chỉ tiêu biên chế được giao.

Cũng băn khoăn về vấn đề này, ĐB Phạm Văn Hòa chỉ ra rằng, thực tế hiện nay một số trường muốn tuyển giáo viên nhưng không được. Bên cạnh đó, theo quy định phân cấp, giáo viên cấp THPT do Sở GD&ĐT tuyển, cấp THCS và Tiểu học do Phòng Giáo dục tuyển nên có thể dẫn tới tình trạng người muốn dạy ở trường này thì không được trong khi người không muốn lại phải vào.

Do đó, ĐB đề nghị giao quyền chủ động tuyển dụng giáo viên cho các trường, tuân thủ theo các quy định, quy trình chặt chẽ. 

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?