Không thể vào lớp 1 và mẫu giáo, trẻ tự kỷ phải 'đứng ngoài cổng trường'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Không thể học lớp 1 vì nhận thức mới chỉ bằng đứa trẻ 3 tuổi nhưng cũng không được tiếp nhận vào trường mầm non vì đã quá tuổi mẫu giáo, một trẻ tự kỷ ở Hải Phòng đã phải "đứng ngoài cổng trường". Lỗi tại ai?

Trong đơn kiến nghị gửi báo Pháp Luật Việt Nam, anh Hoàng Phú Lâm (SN 1977, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên) cho biết, con trai anh là cháu Hoàng Minh Châu  (SN 2011) mắc chứng rối loạn phát triển và rối loạn tự kỷ.

Năm học 2017- 2018, theo quy định về độ tuổi, cháu Châu sẽ vào học lớp 1 trường tiểu học xã Kiền Bái. Tuy nhiên, dựa trên tình trạng thực tế về vận động và nhận thức, các bác sỹ tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng đã đánh giá cháu chậm phát triển so với độ tuổi hiện tại, chỉ tương đương với đứa trẻ lên 3. 

Các bác sỹ cũng đưa ra lời khuyên rằng cháu cần phải học hòa nhập và can thiệp cá nhân để phát triển bình thường. Vì lý do trên, vợ chồng anh Lâm quyết định cho cháu xin học lại lớp 5 tuổi thêm một năm nữa. Tuy nhiên, nguyện vọng này của gia đình bị từ chối với câu trả lời của cô Hiệu trưởng trường Mầm non xã Kiền Bái rằng "cháu đã hết độ tuổi mầm non".

 Quá bất ngờ trước sự khước từ trên, anh Lâm đã làm đơn đề nghị gửi lên Phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên với mong muốn tìm được chỗ học kịp thời và phù hợp cho cháu. Tuy nhiên, tại huyện Thủy Nguyên nói riêng và hầu hết các quận huyện khác tại Hải Phòng nói chung đều chưa có một trung tâm giáo dục chuyên biệt giáo dục cho trẻ tự kỷ, do đó, việc tìm được môi trường giáo dục phù hợp quả là quá khó khăn.

Trao đổi với Pháp Luật Việt Nam, ông Bùi Đức Hiệp - Trưởng phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên cho biết, theo Điều 21 Luật Giáo dục quy định thì giáo dục mầm non thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Do vậy việc cô Vũ Thị Thúy, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Kiền Bái không tiếp nhận cháu Châu vào học là hoàn toàn đúng quy định. Với những trường hợp như Châu, gia đình nên cho cháu theo học một lớp mầm non tư thục dành riêng cho trẻ tự kỷ hoặc cho cháu theo học lớp 1 trong thời gian 1 năm hoặc dài hơn để cháu hòa nhập được với bạn bè. 

Về vấn đề này, bà Vũ Thị Thúy, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Kiền Bái cũng chia sẻ: "Hiện, lớp 5 tuổi tại nhà trường đã quá tải với 42 cháu, các cô giáo thì không được đào tạo bài bản để dạy trẻ tự kỷ như cháu Châu và cũng không có bất cứ chế độ riêng nào. Như vậy, nếu cháu tiếp tục theo học mầm non, cháu sẽ khó mà có sự biến chuyển về nhận thức.

Không phải nhà trường không dành tình thương cho trẻ, nhưng trước tiên chúng tôi phải làm đúng quy định. Cụ thể, theo đúng Điều lệ trường mầm non do Phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên đã ban hành và Công văn số 485 do Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường ký ngày 19/4/2017 về việc quy định đối tượng tuyển sinh năm học 2017-2018 thì các trường mầm non chỉ tuyển sinh với các cháu dưới 6 tuổi".

Như vậy, dù muốn nhận cháu Châu vào học lại thêm 1 năm nữa nhưng các cô giáo tại trường Mầm non xã Kiền Bái cũng không dám nhận bởi sợ làm trái quy định pháp luật. Hệ quả là con trẻ thiệt thòi, còn phụ huynh học sinh thì "lao đao" đi tìm một môi trường giáo dục phù hợp hơn.

Anh Hoàng Phú Lâm bày tỏ sự bức xúc và bất lực nói: "Sau này còn nhiều đứa trẻ khác cũng sẽ bị từ chối như vậy. Các cháu sẽ học ở đâu? Không lẽ bắt đứa trẻ có ngôn ngữ bằng đứa 2 tuổi, nhận thức bằng đứa 3 tuổi đi học lớp 1 sao?"

Trường hợp của cháu Minh Châu nói trên cũng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp trẻ tự kỷ khác ở Việt Nam có cùng cảnh ngộ.

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.

Yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển con người

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giáo dục mầm non (GDMN) có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT, khi chủ trì phiên họp của Ủy ban về đổi mới phát triển GDMN đến 2030, tầm nhìn 2045, được tổ chức mới đây.