Học sinh cõng em bé vào phòng thi – bài học kinh nghiệm về cách chọn trường cho con

Học sinh cõng em bé vào phòng thi – bài học kinh nghiệm về cách chọn trường cho con
(PLVN) - Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành lại là một "hiện tượng' trong mùa tuyển sinh năm nay. Nhưng nội dung ‘hot’ của trường không phải vì số thí sinh dự thi tiếp tục xác lập kỷ lục mới, tỷ lệ 'chọi' của thí sinh cao chót vớt, hay vì chuyện tắc đường.... Chủ đề nóng trên các diễn đàn về tuyển sinh vào 6 năm nay là hình ảnh đầy tính nhân văn của những học sinh trường Nguyễn Tất Thành tham gia tình nguyện, hỗ trợ công tác tuyển sinh. 

Những cô cậu học trò làm thuê, dọn nhà để quyên tiền xây trường cho em nhỏ vùng cao

Các bậc phụ huynh vẫn truyền tai nhau công thức chọn trường cho con “Cấp 1 chọn cô, cấp 2 chọn lớp, cấp 3 chọn trường”. Tuy nhiên, công thức chuẩn nhất để chọn trường cho con chính là “chọn” học sinh đã và đang học ở trường đó.

Không phải đến lần tuyển sinh này, khi hình ảnh học sinh trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (trường Nguyễn Tất Thành) cõng em bé vào điểm thi đang lan truyền trên cộng đồng mạng,  nhiều người mới thấy ấn tượng tốt về học sinh của ngôi trường này. Nhiều bậc phụ huynh khi đến mua hồ sơ đăng ký tuyển sinh cho con, đã vô cùng dễ chịu với những “con ong chăm chỉ” làm công tác hỗ trợ các thầy cô và phụ huynh. 

Trong những ngày tuyển sinh tại trường Nguyễn Tất thành, đội ngũ tình nguyên viên trong đồng phục của nhà trường với khuôn mặt sáng sủa, ngoan ngoãn, lễ phép đứng đón tiếp các phụ huynh từ cổng vào. Mọi thông tin về tuyển sinh, các phụ huynh đều được các em đáp ứng đầy đủ. Thậm chí, trong khuôn viên nhà trường, nếu các phụ huynh cần cái bút, cái kéo, hồ dán để hoàn thiện hồ sơ cho con, chỉ cần bày tỏ nguyện vọng với bất cứ học sinh nào, đều rất nhanh chóng được đáp ứng  một cách vui vẻ, nhiệt tình, dù mồ hôi ướt đẫm lưng áo.

Câu chuyện học sinh NTT cõng thí sinh chạy đến điểm thi thực ra, không quá lạ với các phụ huynh đã có con học  ở đây. Bởi khi học ở trường này, các em đã được đào tạo với quan điểm xuyên suốt để trở thành những con người biết thông cảm, biết sẻ chia; Trở thành những con người hạnh phúc trong ngôi trường hạnh phúc.

Song song với chương trình học văn hóa, học sinh trường Nguyễn Tất Thành được tham gia rất nhiều chương trình ngoại khóa, được làm nhiều việc thiện nguyện.

Ở trường Nguyễn Tất Thành học sinh đã cùng nhau lập những dự án từ bán nước, làm bánh, làm thuê, dọn nhà... để có tiền xây ngôi trường hai tầng khang trang, hàng tỷ đồng cho các em nhỏ ở Cao Bồ - Hà Giang; Tri ân các bệnh nhân ung thư là Giáo viên, con em giáo viên tại bệnh viện K – Tân Triều và viện Huyết học và truyền máu TW nhân dịp 20/11; Tri ân các y bác sỹ, các chú bộ đội ở tuyến đầu chống dịch Covid…

Cô Thu Anh và lãnh đạo tỉnh Hà Giang cắt băng khánh thành ngôi trường cho các em nhỏ ở Cao Bồ - Hà Giang.
 Cô Thu Anh và lãnh đạo tỉnh Hà Giang cắt băng khánh thành ngôi trường cho các em nhỏ ở Cao Bồ - Hà Giang.

Những việc làm này chính là những bài học cuộc sống rất có giá trị trong hành trình trưởng thành của mỗi người. Theo cô Nguyễn Thị Thu Anh - hiệu trưởng nhà trường, những hành động thiện nguyện của học sinh trường Nguyễn Tất Thành chính là một cách để tăng vitamin hạnh phúc trong cuộc sống của các em. “Nhà trường mong muốn các em sẽ trở thành các công dân toàn cầu, vừa có tri thức khoa học vững chắc, vừa biết yêu thương, sẻ chia và sống có trách nhiệm với cộng đồng" – cô nói.

Mong muốn lan tỏa hạnh phúc trong trường học hạnh phúc được thể hiện cả trong đề văn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2010 của nhà trường. Đề Văn đưa ra một tình huống thực tế: Trong trường học ở Úc và Phần Lan có một vị trí rất thú vị là Director of Well-being (tạm dịch: Giám đốc Hạnh phúc). Người ở vị trí này có trách nhiệm làm cho tất cả thành viên của cộng đồng trường học phải luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc trong mỗi ngày ở trường.

Theo quan niệm của họ, mọi trẻ em đều có quyền được hạnh phúc khi đến trường và vì thế, người giám đốc này phải đảm bảo không có học sinh nào cảm thấy mình bị phân biệt đối xử hoặc phải đón nhận những điều bất hạnh trong môi trường giáo dục. Yêu cầu của đề là học sinh trình bày suy nghĩ về đoạn trích trên.

"Mơ về một ngôi trường hạnh phúc là thông điệp có ý nghĩa với những học sinh sẽ bước vào ngôi trường mới. Đây cũng là mục đích chúng tôi đã và đang tiếp tục hướng đến", Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Anh giải thích về nội dung đặc biệt này. 

Bảng thành tích đáng nể

Học như chơi, vừa học vừa hướng tới cộng đồng, nhưng học sinh của trường Nguyễn Tất Thành cũng “ra trò” trong danh sách thành tích học tập của trường. 

Đơn cử như năm học vừa rồi, mặc dù cả một học kỳ hoàn toàn học qua online, nhưng nhà trường đã đạt 91 giải HSG các cấp. Đặc biệt, có những giải thưởng mang tính sáng tạo, đột phá cao như cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa Thế giới tại Hoa Kỳ,  Olimpic khoa học tại Mĩ, Olympic Toán học và Khoa học Quốc tế cho HS dưới 13 tuổi, Hội thi NCKH tại Anderson Secondary School;...

Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức cho học sinh giao lưu quốc tế  như đón đoàn giáo viên và học sinh từ trường Anderson Serangoon Junior College – Singapore; trường Frederiksborg Gymnasium – Đan Mạch; trường Raffle đến từ Singapore, trường Miyazaki đến từ Nhật Bản. Cử GV và HS giao lưu và học tập tại: trường Miyazaki - Nhật Bản; Tham dự cuộc thi “Chế tạo và bắn Tên lửa nước” tại Nhật Bản...

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành còn thuộc top các trường có điểm thi THPT quốc gia cao nhất cả nước trong nhiều năm, được ưu tiên xét tuyển vào các Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Xã hội nhân văn, Trường ĐH Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Kinh tế luật, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH An Giang và nhiều trường đại học khác trong cả nước.

Không chỉ thế, mới đây, Đại học Sydney đã có những thay đổi quan trọng trong yêu cầu đầu vào ở bậc Đại học (Undergraduate). Bên cạnh danh sách 24 trường THPT chuyên đã được công nhận trước đây, Đại học Sydney đã bổ sung trường Nguyễn Tất Thành vào danh sách các trường được sử dụng điểm lớp 12 để xét tuyển vào Đại học Sydney. 

Và những lý do của riêng phụ huynh

Chia sẻ về quan điểm chọn trường cho con, chị Nguyễn Hồng Nhung – phụ huynh học sinh đang học lớp 5 tại Tiểu học Dịch Vọng B – Cầu Giấy – có con dự thi vào lớp 6 trường Nguyễn Tất Thành - cho biết: “Tôi đã tham khảo nhiều trường trên địa bàn Hà Nội, tôi muốn con học hành nghiêm túc để có một tương lai sáng sủa, nhưng không áp  lực việc học cho con. Qua tìm hiểu, tôi thấy có những trường rất thoải mái trong việc học, các con học ở trường rất nhẹ nhàng, nhưng kỳ thi thì cực kỳ gay cấn, nên nếu muốn tồn tại được, các con phải tự nỗ lực, phải tìm các lớp học thêm ở bên ngoài; có những trường lại rất áp lực điểm số, cha mẹ thường xuyên bị gọi đến nêú con chểnh mảng điểm số…. Nhưng ở trường Nguyễn Tất Thành, các con học hành rất chỉnh chu, nề nếp, các kỳ thi lại vừa phải, phù hợp với năng lực các con. Vì thế tôi  rất mong con được vào học ở đây.

Anh  Đặng Thanh Hùng (Gia Lâm – Hà Nội)  lại có lý do khác: Cạnh nhà tôi có cháu học ở Nguyễn Tất Thành , tôi thấy nhà trường đào tạo rất đầy đủ. Ngoài việc học văn hóa, cháu còn được học hai môn nghệ thuật và thể thao chuyên sâu. Các cháu rất trưởng thành, năng động. Sau khi tốt nghiệp, cháu nào cũng tự kiếm được việc làm ngay. Tôi mong con mình cũng được hưởng môi trường giáo dục đó.

Lý do của chị Thùy Vân (Cầu Giấy) khi chọn trường cho con lại vì nhà trường thể hiện rất rõ quan điểm trong việc giáo dục: Học sinh chỉ cần học ở trường, không cần học thêm (thậm chí nhà trường cấm giáo viên dạy thêm ở nhà cho học sinh). Vì quan điểm này, phụ huynh rất nhàn, không phải đôn đáo tìm chỗ học cho con, rồi đưa đón con đến các “lò luyện”. Nhưngđiều đặc biệt là không phải học thêm, nhưng kết quả học tập của các cháu lại rất tốt.

Học sinh của trường Nguyễn Tất Thành dầm mưa hỗ trợ các emđến dự thi.
 Học sinh của trường Nguyễn Tất Thành dầm mưa hỗ trợ các emđến dự thi.

Mang theo bề dày lịch sử hình thành phát triển, đạt được những thành công nhất định trong công tác dạy và học, tạo cơ hội cho học sinh phát triển toàn diện với nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành ngày càng khẳng định được vị thế của mình khi được rất nhiều phụ huynh và học sinh tin tưởng chọn lựa làm “bến đỗ” trên con đường tìm kiếm tri thức.

Kỳ thi tuyển sinh năm nay, với gần 4000 thí sinh tham dự kỳ thi, trong khi đó chỉ tiêu của nhà trường chỉ là 240 học sinh, một tỷ lệ “chọi” khá căng thẳng cho học sinh vừa kết thúc lớp 5. Những chú “cá chép” vượt qua được vũ môn này thực sự xứng đáng là học sinh của  ngôi trường hạnh phúc, ngôi trường mang tên Bác. 

Trong kì kiểm tra đánh giá năng lực cho học sinh lớp 6 năm học 2020-2021, Nhà trường đã huy động 138 tình nguyện viên hỗ trợ cho công tác tuyển sinh. Nhiệm vụ của các em là đón các thí sinh từ cổng trường và hướng dẫn các thí sinh vào đúng phòng thi của mình.

Vì đã được tập huấn kĩ lưỡng và học hỏi kinh nghiệm từ các đợt tuyển sinh trước đây nên các tình nguyện viên Trường Nguyễn Tất Thành đã thực hiện nhiệm vụ rất chuyên nghiệp. Với nụ cười thường trực, ánh mắt ấm áp và sự tận tình khi đón từng thí sinh vào điểm thi. Các tình nguyện viên đã để lại ấn tượng đẹp, xua tan đi nỗi lo lắng, hồi hộp và bỡ ngỡ của các thí sinh lớp 5 và mang lại cảm giác yên tâm, tin cậy cho các bậc cha mẹ đang hồi hộp chờ đợi ngoài cổng trường.

Phạm Đăng Thành, lớp 11D4 - Trưởng nhóm (HS cầm loa) phân công các bạn
Phạm Đăng Thành, lớp 11D4 - Trưởng nhóm (HS cầm loa) phân công các bạn

Trời đổ mưa khá lớn ngay trước khi kì thi bắt đầu, cơn mưa giúp giải nhiệt sau những ngày nắng nóng kéo dài, những trận mưa cũng khiến các tình nguyện viên vất vả hơn rất nhiều. Nhiều thí sinh đến muộn do thời tiết, do tắc đường.

Tại điểm thi nhà K, các tình nguyện viên đội mưa, hối hả đón các em vào thi. Hình ảnh đã gây xúc động đối với các phụ huynh chứng kiến.

Cá biệt có thí sinh nhầm địa điểm thi nên một số tình nguyện viên sử dụng xe đạp điện chở các em tới đúng địa điểm thi và thậm chí còn… cõng các em chạy thật nhanh cho kịp.

Bạn Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 10D3) cõng thí sinh vào điểm thi.
Bạn Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 10D3) cõng thí sinh vào điểm thi.

Bạn Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 10D3) chia sẻ câu chuyện của chính mình: “Sáng nay, lúc 7h55’, một thí sinh đến Hội đồng thi Trường Nguyễn Tất Thành, nhưng hỏi ra mới biết em ấy thi tại Hội đồng Nhà K (Trường ĐHSPHN). Lúc đó tất cả các xe đạp điện đều đã được sử dụng. Sợ muộn, em đã cõng em ấy chạy sang nhà K. Dù ướt hết người vì trời mưa tầm tã, nhưng em thấy rất vui vì em thí sinh vào phòng thi đúng giờ. Vội quá, em không kịp hỏi em ấy tên là gì”.

Phải nói thêm rằng, giữa điểm thi tại trường Nguyễn Tất Thành và điểm thi nhà K là một quãng đường không ngắn, lại trong cơn mưa nặng hạt.

Tin cùng chuyên mục

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Đọc thêm

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?