Hành trình lên đỉnh Olympia của tân vô địch Trần Thế Trung

Hành trình lên đỉnh Olympia của tân vô địch Trần Thế Trung
Giây phút được xướng tên là nhà vô địch Olympia năm thứ 19 với 245 điểm, Thế Trung hét lên sung sướng. "Em muốn tặng chiến thắng này cho người chị đã khuất, người đồng hành, tạo động lực cho em đến với cuộc thi", Trung nói.

Trần Thế Trung (học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu) là thí sinh Nghệ An đầu tiên trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia. 

Ở dưới hàng ghế khán giả trong trường quay S14 Đài truyền hình Việt Nam sáng 15/9, bố mẹ Trung ôm nhau khóc vì "quá đỗi hạnh phúc và tự hào về con trai".

Xem Đường lên đỉnh Olympia từ nhỏ, nhưng Trung không hề nghĩ sẽ có ngày tham gia, thậm chí có thời gian bỏ bẵng. Mãi đến trận chung kết Olympia năm thứ 15, ngồi xem cùng chị gái, được chị khuyên thi Olympia vì thấy em "kiến thức ổn", Trung mới bắt đầu nghĩ đến việc rèn luyện để đăng ký.

Đến Olympia 17, xem các trận thi đấu của "cậu bé Google" Phan Đăng Nhật Minh, chị gái nói với Trung "chúng ta phải cố gắng nhiều hơn" khiến em được thôi thúc. Nam sinh xứ Nghệ từ đó chăm theo dõi các bản tin thời sự, các cuộc thi trí tuệ online hơn. Em cũng hay đọc sách về các vấn đề xã hội để xây dựng vốn kiến thức rộng.

Để thi Olympia, Thế Trung bỏ ôn thi đội tuyển học sinh giỏi Vật lý quốc gia. Vượt qua các cuộc thi tuần, tháng, quý với những chiến thắng kịch tính, có phần may mắn, em bước vào trận đấu cuối cùng với tâm thế thoải mái, không để áp lực đè nặng. Em tự nhắn nhủ phải thể hiện hết mình, trả lời đúng càng nhiều càng tốt, còn kết quả ra sao không phải điều quá quan trọng.

Trần Thế Trung bên bố mẹ. Ảnh: Đình Tùng

Trần Thế Trung bên bố mẹ. Ảnh:Đình Tùng

Trong suốt trận thi đấu, nam sinh Nghệ An luôn giữ tâm lý như vậy. Ngay cả khi không giải được từ khóa ở phần Vượt chướng ngại vật, em cũng cố gắng bình tĩnh. "Em bất ngờ với từ khóa Nhà giàn DK1. Đó thực sự là phần câu hỏi cập nhật mà em không hề nghĩ tới", Trung nói.

Ngay sau đó, chàng trai lấy lại phong độ, trả lời đúng và nhanh 3 trong 4 câu hỏi ở phần Tăng tốc để giữ thế cạnh tranh với Hải Đăng - thí sinh đang ở vị trí dẫn đầu. Sự tự tin và chiến thuật chọn gói câu hỏi hợp lý giúp em nhận trái ngọt.

Kết thúc trận đấu với danh hiệu quán quân, Trung hài lòng với phần thể hiện của bản thân. Em chia sẻ ấn tượng với câu hỏi về thuốc berberin vì mới đọc được phần kiến thức về loại thuốc này cách đây không lâu.

Điều khán giả ấn tượng nhất ở Trung là việc sử dụng máy tính bỏ túi ở phần Khởi động và trả lời câu hỏi hình ảnh ở phần Tăng tốc ngay từ giây thứ ba. Đây là điều hiếm, thậm chí không thí sinh nào từng làm.

"Em cũng bất ngờ với hai chi tiết đó. Em dùng máy tính vì không tự tính nhẩm được chứ không hề nghĩ liệu có đủ thời gian hay không. Còn về câu hỏi Tăng tốc liên quan đến chiếc đàn bầu, em may mắn vì nó nằm trong vùng kiến thức", Trung kể lại.

Trần Thế Trung trong phần thi Về đích. Ảnh: Đình Tùng

Trần Thế Trung trong phần thi Về đích. Ảnh:Đình Tùng

Đoàn Nam Thắng, thí sinh về thứ ba ở trận chung kết, đánh giá chiến thắng của Thế Trung là hoàn toàn hợp lý. "Ngoài kỳ vọng vào bản thân, em kỳ vọng vào Trung nhiều nhất bởi bạn ấy rất toàn diện, nỗ lực và có khả năng tốt. Em hy vọng chúng em mãi là bạn tốt", Thắng nói.

Thầy Trần Ngọc Thắng, giáo viên chủ nhiệm lớp Thế Trung, tự hào về chiến thắng của cậu học trò. Thầy Thắng cho biết sau trận thi quý đầy kịch tính, thầy đã đặt trọn niềm tin Trung sẽ vô địch. Tối thứ sáu, sau khi Trung điện về và báo bắt thăm được thi ở vị trí thứ tư, niềm tin lại tăng lên gấp bội. Vì vậy, thầy không bất ngờ với chức vô địch này mà chỉ cảm thấy hạnh phúc.

"Trung học giỏi toàn diện, đặc biệt ở môn Vật lý và Tiếng Anh. Em là bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt huyết, sống thẳng thắn, tình cảm và hay giúp đỡ bạn bè. Tôi và cả trường Phan tự hào khi có một học sinh như em", thầy Thắng nói.

Số điểm Trần Thế Trung đạt được ở Olympia 19 305 305 280 280 240 240 245 245 Điểm Tuần Tháng Quý Chung kết 0 100 200 300 400 Quý  Điểm:  240

Giành chiến thắng ở Olympia, Trần Thế Trung hy vọng đây sẽ là đòn bẩy để học sinh trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tích cực tham gia các sân chơi trí tuệ bên cạnh các cuộc thi quốc gia, quốc tế. Chàng trai sinh năm 2002 cũng mong muốn sẽ hoàn thành tốt năm học cuối thời học sinh và đạt số điểm cao ở kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. 

"Em sẽ du học theo suất học bổng của chương trình, ngành Công nghệ thông tin hoặc Truyền thông. Và một điều chắc chắn mà em mong mọi người hãy tin tưởng là em nhất định trở về sống và làm việc tại Việt Nam", Trung nói.

Trần Thế Trung chia sẻ sau chiến thắng

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.