Hà Nội: Tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ thế nào?

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) -Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn hiệu trưởng các trường THPT chuẩn bị tốt các điều kiện để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019.

Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT chuẩn bị tốt các điều kiện để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019. Cụ thể, các trường phải thực hiện 3 công khai, chấn chỉnh tình trạng thu, chi theo quy định. Đồng thời, căn cứ vào cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để xây dựng kế hoạch trường lớp và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở GD-ĐT yêu cầu nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường quản lý hoạt động các cơ sở giáo dục ngoài công lập; tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định của Sở GD-ĐT về ban hành quy định điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 thực hiện với các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ngoài công lập. Bản đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2018 - 2019 của trường ngoài công lập phải được Chủ tịch HĐQT (hoặc chủ trường) và Hiệu trưởng ký tên theo quy định.

Với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019 dự kiến sẽ rất áp lực, không chỉ đối với thí sinh mà còn đối với ngành Giáo dục thủ đô bởi sự gia tăng đáng kể số lượng thí sinh tham gia. So với con số hơn 76,2 nghìn thí sinh dự thi năm học 2017-2018, năm nay sẽ có thêm khoảng trên 20 nghìn em dự thi. Thông tin lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đưa ra trước đó là năm nay, Hà Nội sẽ tiếp tục tuyển sinh lớp 10 THPT theo phương thức đang được áp dụng, không thay đổi so với mọi năm, thí sinh thi hai môn Ngữ văn và Toán, chưa triển khai thi thêm môn Ngoại ngữ.

Về định hướng tuyển sinh năm 2018, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở cho biết, nếu việc đánh giá năng lực ở một số trường được Bộ GD-ĐT cho phép áp dụng, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ khảo sát, đánh giá các trường này để có phương án phù hợp nhất. Theo ông Đại, việc Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo cho phép một số trường có số học sinh đăng ký vượt quá so với chỉ tiêu được tổ chức đánh giá năng lực là phù hợp. 

Được biết, tại Hà Nội, bên cạnh Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam có tuyển sinh lớp 6 toàn thành phố, một số trường chất lượng cao cũng tuyển học sinh không cần đúng tuyến như Trường THCS Cầu Giấy, THCS Nam Từ Liêm… Ngoài ra, một số trường ngoài công lập có tiếng như Trường Nguyễn Siêu, Marie Curie, Lương Thế Vinh, Đoàn Thị Điểm… cũng thường xuyên có nhu cầu tổ chức thi tuyển bởi lượng học sinh đăng ký dự thi quá đông so với chỉ tiêu.

Riêng đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, Sở GD-ĐT Hà Nội đang trình thành phố phương án tổ chức theo hướng đảm bảo đúng tỷ lệ như mọi năm số học sinh được học công lập. Việc điều chỉnh môn thi cần được nghiên cứu để tránh học lệch, học “tủ” nhưng cùng phải cân đối đến trình độ học sinh khu vực thành phố, nông thôn. Do vậy, các thông tin chính thức về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2018 sẽ không có nhiều biến đổi và dự kiến sẽ được công bố trong tháng 3/2018.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.