Hà Nội lý giải tình trạng “lạm phát” giấy khen học sinh

(PLO) - Hiện giờ là thời điểm các trường vừa tổng kết cuối năm. Nhiều phụ huynh thắc mắc bởi mỗi cháu nhận giấy khen một kiểu. Trước câu hỏi “Sở GD&ĐT Hà Nội nên có quy định thống nhất về việc ghi giấy khen?”, bà Hoàng Thị Minh Hương - phó trưởng Phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Việc khen thưởng đối với học sinh tiểu học đã có quy định cụ thể. 
Hà Nội lý giải tình trạng “lạm phát” giấy khen học sinh Một trường tiểu học đã phải thu hồi và viết giấy khen mới gửi đến từng học sinh vì dư luận phản ánh về tấm giấy khen “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”.

Theo bà Hương tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều 29/5, việc khen thưởng đối với học sinh tiểu học trước đây căn cứ vào Thông tư 30, do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 28/8/2014.

Thay vì dùng điểm số, giáo viên sẽ nhận xét kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.

Sau khi dư luận phản ánh nhiều vấn đề bất cập của Thông tư 30, việc khen thưởng học sinh tiểu học hiện nay theo quy định tại điều 16, Thông tư 22 ngày 22/9/2016, đề cập rất rõ các trường hợp khen thưởng cho học sinh cuối năm học.

Cụ thể, đối tượng được khen thưởng là học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện, kết quả đánh giá môn học. Tiêu chí để được khen thưởng cũng rất rõ ràng như phẩm chất, năng lực phải được đánh giá tốt, các bài kiểm tra cuối năm được đánh giá từ 9 điểm trở lên. Học sinh có thành tích vượt trội hoặc tiến bộ vượt bậc ít nhất về một môn học hoặc một phẩm chất nào đó.

Ngoài ra, trường cũng có khen thưởng cho những em có thành tích đột xuất trong năm học. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét và đề nghị cấp trên khen thưởng.

Theo đại diện Sở GD&ĐT, khi ban hành Thông tư 30, việc “lạm phát” giấy khen không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà còn có ở nhiều tỉnh, thành khác.

Đến năm 2016, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 22 quy định cụ thể hơn, rõ hơn đối với việc khen thưởng học sinh. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thành lập đoàn kiểm tra chuyên đề về việc thực hiện Thông tư 22, Thông tư 30 đối với việc đánh giá học sinh tiểu học.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT trong năm học trước, các trường tiểu học đã thực hiện nghiêm túc quy định về đánh giá học sinh theo Thông tư 22.

Việc đánh giá học sinh tiểu tạo được sự đồng thuận trong xã hội; giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên để giáo viên dành nhiều thời gian nghiên cứu bài dạy, thực hiện đổi mới phương pháp và quan tâm đến từng đối tượng học sinh, giúp cho việc tổ chức dạy học nhẹ nhàng, thiết thực, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc khen thưởng học sinh cuối năm ở một số cơ sở giáo dục thực hiện chưa đúng với quy định của Thông tư. Vẫn còn xảy ra tình trạng khen tràn lan, khen không đúng đối tượng hoặc không đúng nội dung khen; có nơi còn làm “biến tướng” Giấy khen dẫn đến những phản ứng không đáng có của học sinh, phụ huynh học sinh và dư luận xã hội.

Tình trạng “làm đẹp bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp”, “làm đẹp học bạ của học sinh” vẫn còn diễn ra ở một số cơ sở giáo dục.

Tại Hà Nội, những năm trước, nhiều phụ huynh có con học lớp 1 cũng nhận được giấy khen ghi "Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt", và không hiểu con mình được khen gì. Một số người khác thông tin con họ nhận được giấy khen "Hoàn thành xuất sắc nội dung học tập các môn học, Ứng xử thân thiện - Biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè", khá rườm rà, rắc rối.

Đặc biệt năm 2016, Trường tiểu học Tân Phương (Ứng Hòa, Hà Nội) đã phải thu hồi và viết giấy khen mới gửi đến từng học sinh vì dư luận phản ánh về tấm giấy khen “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt”.

Bà Hoàng Thị Minh Hương nhận xét: “Năm ngoái và năm nay, nhìn chung, việc thực hiện Thông tư 22 và Thông tư 30 ở thủ đô được thực hiện khá tốt, đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ và của Sở”./.

Quốc Khánh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ai đang “nắm” tiến độ của dự án tải điện 500kV mạch 3?

Ai đang “nắm” tiến độ của dự án tải điện 500kV mạch 3?
(PLVN) - Chủ đầu tư luôn hạ quyết tâm, nhà thầu thì sẵn sàng“vượt nắng, thắng mưa” để thi công hoàn thành đường dây 500 kV Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku (mạch 3). Nhưng như thế vẫn chưa đủ để công trình có thể “cán đích” như mong muốn. Vì sao?


Thanh Hóa suýt gây sốc tại sân Hàng Đẩy

Thanh Hóa suýt gây sốc tại sân Hàng Đẩy

(PLVN) - CLB Thanh Hóa suýt gây ra cú sốc khi vươn lên dẫn trước nhờ bàn thắng của Hoàng Vũ Samson, nhưng đáng tiếc thầy trò HLV Mai Xuân Hợp không thể bảo vệ thành quả và để cho Hà Nội FC gỡ hòa.
Khai trương Trung tâm Điều hành thông minh Quảng Nam

Khai trương Trung tâm Điều hành thông minh Quảng Nam

(PLVN) - Sáng 1/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức khai trương Trung tâm Điều hành thông minh Quảng Nam (IOC Quảng Nam). IOC Quảng Nam được xây dựng với mục tiêu góp phần nâng cao công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc: Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc: Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, nhanh và bền vững
(PLVN) -Với chủ đề: “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, siết chặt kỷ cương; đổi mới sáng tạo, phát triển toàn diện, nhanh và bền vững; xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc trở thành đô thị hiện đại, giàu mạnh, văn minh”, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 13 - 15/10/2020.

Tiếp bài “Bắc Kạn: Bi hài trong việc xử lý kỷ luật cán bộ”: Công tác thanh tra, kiểm tra cán bộ, đảng viên đúng quy định

Tiếp bài “Bắc Kạn: Bi hài trong việc xử lý kỷ luật cán bộ”: Công tác thanh tra, kiểm tra cán bộ, đảng viên đúng quy định
(PLVN) - Ngày 30/8/2020, Báo điện tử Pháp luật Việt Nam có bài “Bắc Kạn: Bi hài trong việc xử lý kỷ luật cán bộ” phản ánh về quá trình xử lý kỷ luật của Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy với Ban thường vụ Huyện ủy Ba Bể và một số cá nhân là lãnh đạo huyện nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020 tại dự án “thực hiện Luận chứng kinh tế - kỹ thuật đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính lâm nghiệp 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Bể”. Bài báo đã so sánh việc xử lý kỷ luật trên với việc xử lý một số cán bộ có sai phạm tại TP Bắc Kạn và huyện Bạch Thông.
Bảo đảm điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện

Bảo đảm điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện

(PLVN) - Đó là yêu cầu của  Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tại buổi gặp mặt đoàn học sinh mồ côi, khuyết tật có thành tích vươn lên trong học tập và rèn luyện của tỉnh Thái Nguyên , tại Nhà Quốc hội vào chiều 1/10, đúng vào dịp Trung thu 2020.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬