Hà Nội không bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù nhiều phụ huynh kiến nghị trước tình hình dịch phức tạp, học online không mấy hiệu quả nên bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. Tuy nhiên, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết vẫn giữ nguyên kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10.

Phụ huynh đề xuất bỏ môn thi thứ 4

Từ khi con trai lớp 9 chuyển sang học trực tuyến, chị Nguyễn Phương Nga (quận Ba Đình) luôn trong tình trạng lo lắng, thấp thỏm. Chị cho biết: “Kỳ thi chuyển cấp cận kề, trong khi một ngày các con chỉ học online được 3 tiết theo chương trình của nhà trường. Học trực tuyến, giáo viên không thể sát sườn huớng dẫn từng học sinh, chất lượng buổi học so với trực tiếp trên lớp bị giảm đi rất nhiều. Những kiến thức như vậy không thể đủ để các con thi vào lớp 10, đặc biệt là môn Lịch sử".

Bỏ môn thi thứ 4 cũng là mong muốn của chị Nguyễn Thị Thuỷ (Thanh Xuân, Hà Nội). Theo chị Thủy, năm học trước Hà Nội từng bỏ môn thi thứ tư vào lớp 10, chất lượng thi cử và điểm chuẩn các trường vẫn không thay đổi quá nhiều. "Vậy tại sao năm nay, cũng trong điều kiện dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, Sở GD&ĐT lại không bỏ bớt áp lực thi cử cho các con", chị Thủy băn khoăn.

Không chỉ phụ huynh, ông Nguyễn Mạnh Tùng - một giáo viên có kinh nghiệm dạy học trực tuyến - cũng nói: "Học trực tuyến không thể bằng trực tiếp được giáo viên hướng dẫn, giảng giải. Trong khi đó, chất lượng dạy học online lại không đồng đều. Việc học tập của học sinh bị ngắt quãng do dịch chuyển từ trạng thái này sang trạng thái kia cũng đã gây xáo trộn đến kế hoạch ôn tập. Vì thế, nếu Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 trong tình thế này là hợp lý, giảm áp lực cho học sinh".

"Dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp nhưng chưa tới mức phải thực hiện giãn cách xã hội. Vì thế nếu đẩy sớm lịch thi so với lịch đã định, đồng thời bỏ môn thi thứ 4 sẽ khả thi hơn là kéo dài. Cùng với đó, có phương án cụ thể tổ chức phòng thi riêng cho các thí sinh trong diện F1, F2, F3" - một hiệu trưởng ở Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội) trả lời Tuổi trẻ.

Chưa điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Trong khi đó, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, địa phương vẫn sẽ tổ chức kỳ thi tuyển vào lớp 10 với 4 bài thi và đến thời điểm này chưa điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi.

Theo ông Đại, đến thời điểm này, kế hoạch tổ chức thi tuyển vào lớp 10 vẫn được giữ nguyên. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vào các trường THPT công lập không chuyên vẫn sẽ tổ chức vào ngày 10 đến 11/6 như quyết định trước đó của UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, kỳ thi sẽ gồm 4 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ 4 là môn Lịch sử. Không có việc địa phương sẽ huỷ bỏ môn thi thứ 4. “Nếu những ngày tới, tình hình dịch bệnh dịch bệnh diễn biến phức tạp thêm Sở GD&ĐT mới có điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế”, ông Đại nói.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 từ ngày 10 đến 12/6 bao gồm cả tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên và các trường chuyên.

Trong đó, ngày 10/6, buổi sáng, các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút; buổi chiều, làm bài thi môn Toán trong 120 phút.

Ngày 11/6, buổi sáng, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử (mỗi môn 60 phút). Các thí sinh chỉ dự thi vào các trường THPT công lập không chuyên kết thúc kỳ thi vào lớp 10 tại thời điểm này.

Chiều ngày 11/6, những thí sinh có nguyện vọng thi vào hệ chuyên sẽ thi các môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn.

Sáng 12/6, các thí sinh thi các môn chuyên: Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Tiếng Anh.

Đọc thêm

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025: Không gây quá tải, áp lực cho thí sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận Hội thảo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT chuẩn bị trong một thời gian dài, bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, ứng dụng những kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT…

Vì sao trường Cao đẳng Huế có tới 8 Hiệu phó?

Ông Nguyễn Văn Phương (Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) trao quyết định và tặng hoa Hiệu trưởng cùng 8 Phó Hiệu trưởng
(PLVN) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ Công bố Quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế. Sau khi thành lập, trường này có tới 8 Phó Hiệu trưởng. Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế lý giải việc này ra sao?

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điểm mới cần lưu ý

Thi chứng chỉ VSTEP tại Đại học Kinh tế - Tài chính. (Ảnh: UEF)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước, chỉ điều chỉnh một số điểm về mặt kỹ thuật để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Nhiều cơ hội cho việc làm trong ngành công nghiệp bán dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHBK)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, dự kiến năm 2024, các trường đại học sẽ tuyển sinh đào tạo hơn 1.000 sinh viên ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu là thiết kế và 7.000 sinh viên lĩnh vực liên quan đến ngành này… Con số trên sẽ tăng dần từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2030, số lượng nhân lực ngành bán dẫn cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ.

Tuyển sinh đại học 2024: Cuộc đua đa sắc màu

Sinh viên ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: HUST)
(PLVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT được giữ ổn định từ năm 2022 tới nay, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh. Do vậy nhiều trường công bố đề án tuyển sinh sớm để thí sinh chuẩn bị tốt nhất, cho cả kỳ thi tốt nghiệp THPT và các đợt xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2024…

Gia đình Việt với sinh viên nước ngoài xa nhà

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (phải) và con gái đỡ đầu là sinh viên Lào. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Học tập, sinh sống ở một đất nước xa lạ, nhưng các sinh viên Lào, Campuchia đã nhận được hơi ấm thân thương từ các gia đình cha - mẹ đỡ đầu Việt Nam. Trao đi tình yêu thương, các bậc cha mẹ người Việt cũng nhận lại nhiều tình cảm và kỉ niệm đẹp từ các con.

Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực

Thí sinh cần cân nhắc trước ngưỡng cửa chọn nghề tương lai. (Ảnh minh họa - Nguồn: huongnghiep.hocmai.vn)
(PLVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin đầu tiên về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Sắp tới, quy chế thi tốt nghiệp THPT sẽ được chính thức ban hành để thí sinh sẽ đăng ký dự thi từ tháng 4.