'Đổi mới thi cử tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, phụ huynh'

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra và chỉ đạo Hội đồng thi Học viện kĩ thuật Quân sự.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra và chỉ đạo Hội đồng thi Học viện kĩ thuật Quân sự.
(PLO) - Sáng nay (1/7), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đi thị sát tại 2 cụm thi do trường ĐH chủ trì: Cụm thi Trường ĐH Thủy Lợi, Học viện Kỹ thuật quân sự và điểm thi Trường THPT Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) do Sở GD&ĐT chủ trì.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau khi trực tiếp đi kiểm tra và nghe báo cáo điểm thi, có thể thấy công tác chuẩn bị thi rất chu đáo, các quy định tổ chức thi đảm bảo đúng quy chế từ trưởng ban chỉ đạo, Hội đồng coi thi cũng như tất cả các giám thị thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ phân công. Qua báo cáo nhanh ở nhiều cụm thi, bước đầu kỳ thi được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và không căng thẳng.

“Qua quan sát thấy các em rất tự tin, nghiêm túc làm bài. Phụ huynh có tâm trạng rất thoải mái, nhẹ nhàng, không vất vả trong việc đi ở trọ, di chuyển đến điểm thi... Chứng tỏ việc đổi mới thi cử đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh. Đối với cán bộ coi thi, phải làm nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng cho TS”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nói.

Tại cụm thi Trường ĐH Thủy Lợi, Hiệu trưởng Nguyễn Quang Kim cho biết, nhà trường đã huy động 1.060 cán bộ, sinh viên làm công tác thi, trong đó có 950 là nhân sự của trường; lực lượng công an, y tế luôn “đóng chốt” với 110 người; chưa kể 250 sinh viên của trường được huy động làm công tác tình nguyện, hỗ trợ kỳ thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạn động viên phụ huynh tại điểm thi Trường ĐH Thủy lợi.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạn động viên phụ huynh tại điểm thi Trường ĐH Thủy lợi.

“Bên cạnh liên hệ với doanh nghiệp cung cấp nước uống miễn phí cho thí sinh (TS), người nhà, Trường ĐH Thủy Lợi sẵn sàng mở cửa hội trường để phụ huynh đợi con nghỉ ngơi tránh nắng nóng. Tuy nhiên, do thí sinh dự thi đa số ở 3 quận nội thành nên nhu cầu cần hỗ trợ không nhiều. Bên cạnh đó, điểm thi tại Trường ĐH Thủy Lợi hầu hết các phòng đều lắp điều hòa và luôn vận hành phục vụ TS trong những ngày thi”, ông Kim chia sẻ.

Cụm thi số 4 Học viện Kỹ thuật quân sự có số lượng thí sinh dự thi đông nhất Hà Nội với 16.424 TS, 21 điểm thi, 601 phòng thi và 1.596 cán bộ coi thi và 400 người tham gia phục vụ, bảo vệ, thanh niên tình nguyện… Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự, Chủ tịch Hội đồng coi thi, Thiếu tướng Nguyễn Công Định cho biết, trong 21 điểm thi, Học viện sử dụng 8 điểm thi tại các trường đại học và 13 điểm thi đặt ở các trường THPT. Toàn bộ cán bộ coi thi đều là giảng viên, cán bộ của Học viện.

Thiếu tướng Nguyễn Công Định, Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự, Chủ tịch Hội đồng coi thi cũng cho biết, ngoài thực hiện công tác chuẩn bị theo đúng quy chế, trong quá trình kiểm tra thi, Học viện đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo cơ sở vật chất của các phòng thi như bàn, ghế, bảng, điện, quạt...

“Trong buổi thi môn Toán, có 1 thí sinh do nhớ nhầm giờ thi, 7 giờ 50 phút mới đến trường thi nên không được vào phòng thi; 1 thí sinh ở điểm thi trường ĐH Tài nguyên và Môi trường đã thông báo với giám thị sức khỏe yếu hay bị ngất nên Hội đồng thi đã bố trí sẵn điều kiện về y tế và xe ô tô đề phòng trong trường hợp sức khỏe quá yếu không làm bài thi sẽ đưa TS đến cơ sở y tế gần nhất”, - Thiếu tướng Nguyễn Công Định cho biết thêm.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.