Đi đâu cũng thấy “con bạch tuộc” xuất hiện ở các bài giảng

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho hơn 500 giáo viên là tổ trưởng bộ môn của các trường phổ thông phía Bắc. 

Tại chương trình tập huấn, đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, chương trình tiểu học có nền tảng rất quan trọng để phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh  - một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Chương trình bậc THCS, THPT sẽ tiếp tục phát triển phẩm chất năng lực này, đồng thời định hướng nghề nghiệp cho các em.   

Tuy nhiên, trải lòng về phương pháp dạy học hiện nay, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho rằng, nhiều giáo viên ứng dụng những phương pháp giảng dạy mới nhưng còn rập khuôn và lạm dụng. Bên cạnh đó, vẫn còn giáo viên dạy học theo kiểu “thích gì dạy nấy”.

“Có hiện tượng, thầy cô thích phương pháp nào thì cứ áp dụng phương pháp đó từ đầu đến cuối. Tôi đi đến đâu dự giờ, các thầy cô cũng áp dụng bản đồ tư duy. Hình ảnh “con bạch tuộc” xuất hiện rất nhiều ở các bài giảng. Nhưng thầy cô nên nhớ, không phải bài giảng nào cũng thực hiện điều này. 

Thực tế, yêu cầu của phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt trong phương pháp dạy học. Giáo viên thực hiện theo các bước: Lựa chọn, sắp xếp và truyền thụ. Thầy cô là người lựa chọn chủ đề, sắp xếp cái gì trên, dưới; trước, sau; trong, ngoài, đặc biệt là kết cấu kiến thức theo chủ đề. 

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?