Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Ngày 30/11, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” (Đề án 281). 

Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các bộ, ngành và Hội Khuyến học của 63 tỉnh, thành phố…

Sau 7 năm triển khai Đề án 281, các tổ chức khuyến học, khuyến tài ở tất cả các địa phương đều thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng xã hội học tập, xây dựng nhà trường thành “Đơn vị học tập”. Các phong trào thi đua thực hiện mô hình học tập được nâng lên rõ rệt được thể hiện qua tiêu chí thi đua như Gia đình học tập; Dòng họ học tập; Cộng đồng học tập… được lồng ghép với tiêu chí xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa…

Tuy đã đạt và vượt mục tiêu Đề án, song chất lượng của các mô hình học tập còn hạn chế so với yêu cầu, trong đó một số địa phương chưa đạt chỉ tiêu về gia đình học tập, trình độ nhận thức của người dân chưa đồng đều… Hội Khuyến học Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có tỷ lệ các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đạt các danh hiệu học tập tăng từ 10% đến 20% so với năm 2020; tập trung phát triển tổ chức Hội Khuyến học và hội viên trong các doanh nghiệp, viện nghiên cứu; xây dựng và phát triển mô hình “Công dân học tập”.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định những kết quả, thành tựu của ngành Giáo dục không thể thiếu vai trò, sự đóng góp của các cấp hội khuyến học trong cả nước. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm với nhiều chỉ đạo được nhân dân ủng hộ, phù hợp với truyền thống hiếu học của dân tộc và xu hướng của thế giới.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà Hội Khuyến học Việt Nam, các cấp hội địa phương đạt được khi thực hiện Đề án 281, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chúng ta cũng cần nhìn thẳng vào thực tế một số địa phương không đạt được các chỉ tiêu đặt ra trong Đề án 281. Theo Phó Thủ tướng, lý do căn bản nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật quan tâm sâu sát.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Hội Khuyến học cùng với các bộ ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, mở rộng quy mô từ gia đình ra dòng họ, cộng đồng; từ xã đến huyện, đến tỉnh và cả nước; có sự chỉ đạo thống nhất và xây dựng cơ chế giao nhiệm vụ đi kèm kinh phí thực hiện cho Hội Khuyến học… “Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập không phải là nhiệm vụ của riêng Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học mà cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.