Đạt chuẩn vẫn phải thi lại để cấp chứng chỉ

Ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế (bên trái):  “Đó là khảo sát chứ không phải thi”.
Ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế (bên trái): “Đó là khảo sát chứ không phải thi”.
(PLO) - 228 giáo viên được công nhận đạt chuẩn và trên chuẩn trong đợt khảo sát ngoại ngữ do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội đồng Anh và Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) Huế tổ chức bỗng nhận được “trát” từ Sở này yêu cầu đi thi lại để được cấp chứng chỉ.

Hoàn thành khảo sát không được chứng chỉ

Năm 2011, Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp với Hội đồng Anh Hà Nội và Trường ĐHNN Huế tổ chức khảo sát trình độ ngoại ngữ đối với gần 1.000 giáo viên dạy anh văn từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa bàn tỉnh với mục đích nắm được tình hình của đội ngũ giáo viên. Trong đợt khảo sát này có tất cả 228 giáo viên được  công nhận đạt chuẩn và trên chuẩn theo khung năng lực châu Âu, chiếm 15% tổng số giáo viên tham gia.

Cô L, giáo viên một trường THCS tại Thừa Thiên Huế cho biết, tháng 5/2011, cô L cùng với các giáo viên khác từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa  bàn tỉnh đi khảo sát để cấp chứng chỉ tiếng Anh. Sau khi kết thúc kỳ thi cô L được xác nhận đạt chuẩn B2. Thế nhưng, điều đáng nói rằng sau khi kết thúc đợt khảo sát thì cô L không nhận được bất cứ thông báo nào để báo rằng cô đã hoàn thành bài thi mà chỉ nhận được tin nhắn qua điện thoại, đồng thời cô và 227 người còn lại cũng không được nhận bất cứ bằng cấp hay chứng chỉ nào liên quan đến đợt khảo sát vừa rồi. Chính vì vậy mà những giáo viên dự thi cứ đinh ninh rằng mình đã hoàn thành tốt kỳ thi. 

Cô P, giáo viên dạy cấp 3 cho rằng động thái từ phía Sở GD-ĐT đã tạo ra sự bất công với những người đã hoàn thành đợt khảo sát vừa rồi, bởi theo cô số 15% giáo viên hoàn thành đợt khảo sát là một vinh dự cho tỉnh nhà, nhưng lại bị hủy kết quả để thi lại là “đánh đồng” với những người thi rớt trong kỳ khảo sát trước đó. Một lý do khác mà cô P và những giáo viên khác đưa ra để “tẩy chay” đợt khảo sát lần này của Sở GD-ĐT là vì khoảng thời gian từ đợt khảo sát năm 2011 đến nay là quá lâu, trong 5 năm đó kiến thức thay đổi liên tục nếu khảo sát liền thì giáo viên không theo kịp chương trình. Tuy nhiên, trước yêu cầu của Sở, 228 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn vẫn phải bắt đầu học ôn lại kiến thức để thi lại vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm nay. 

Khuyên thi “cấp độ thấp hơn” để đỗ?

Để làm rõ những phản ánh của giáo viên, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã làm việc với ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế. Lý giải việc các giáo viên đã hoàn thành đợt khảo sát với kết quả đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng lại không được cấp các bằng cấp liên quan, ông Hùng cho biết: “Sở cũng muốn cấp chứng chỉ cho các giáo viên này nhưng không được vì trái với quy định của Bộ, hơn nữa đó chỉ là khảo sát chứ không phải thi, trường hợp thi phải có hội đồng, kết hợp với một đơn vị và phải công khai kết quả”.

Tuy nhiên, theo các giáo viên tham gia đợt khảo sát vừa rồi, Trường ĐHNN Huế là cơ sở được phép cấp bằng theo quy định của Bộ GD-ĐT nên 228 giáo viên nói trên phải được cấp các chứng chỉ liên quan sau khi kết thúc đợt khảo sát. Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế lý làm rõ, trong đợt khảo sát vào năm 2011 Sở đã phối hợp với Hội đồng Anh và Trường ĐHNN Huế, tuy nhiên Sở chỉ ký hợp đồng có cơ sở pháp lý với Hội đồng Anh (đơn vị đào tạo chứ không có cơ sở pháp lý để cấp bằng). Còn ĐHNN chỉ có vai trò là đóng góp một vài giáo viên tham gia vào Hội đồng khảo thí nên ĐHNN không thể cấp bằng và chứng chỉ liên quan.

Khi phóng viên thắc mắc tại sao trong kỳ thi khảo sát ghi là “kết quả kỳ thi khảo sát tiếng Anh”, có đạt, không đạt và công nhận kết quả ? Ông Hùng trả lời: “Đó là do cách dùng từ chưa chuẩn”. Trước áp lực về việc khảo sát để được cấp lại chứng chỉ, ông Hùng cho rằng:  “Áp lực như vậy thì giáo viên lo lắng là phải, tuy nhiên chúng tôi cũng đã có giải pháp, Sở sẽ tăng thời gian ôn tập lên, thứ hai là giáo viên đăng ký ở những cấp độ thấp hơn so với chứng chỉ chuẩn để ta học tập bồi dưỡng nên các giáo viên yên tâm”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.