Đào tạo đại học phải đáp ứng nhu cầu thị trường lao động

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.
(PLVN) - Ngày 15/6, tại TP HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức buổi tọa đàm lấy ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục để chuẩn bị xây dựng chuẩn chương trình đào tạo đối với các trình độ giáo dục đại học (GDĐH) giai đoạn 2020-2025. 

Tại buổi tọa đàm, phần lớn các ý kiến đóng góp đồng tình với việc cần có chuẩn chương trình đào tạo, vừa làm cơ sở để các trường xây dựng chương trình, kiểm định và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quy định trong Dự thảo của Bộ GD&ĐT còn ràng buộc sự tự chủ của các trường. Ngoài ra, dung lượng các khối kiến thức theo quy định hiện chưa hợp lý, có thể dẫn đến chất lượng đào tạo khó đạt yêu cầu...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Việc triển khai Khung trình độ quốc gia là một nhiệm vụ rất quan trọng, thực hiện trong nhiều năm trên cơ sở pháp lý của Luật 34/2018/QH14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH và được Thủ tướng chỉ đạo (thông qua Quyết định 1982 và Quyết định 436/QĐ-TTg) nên việc triển khai cần hết sức bài bản. Ngoài việc xây dựng chuẩn chung còn có chuẩn các chương trình đào tạo cho các khối ngành và ngành nên rất cần có ý kiến thảo luận, góp ý.

“Mục tiêu chung của chúng ta là nâng cao chất lượng GDĐH đào tạo, công tác đào tạo phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Do đó, những chuẩn chương trình mà chúng ta sắp xây dựng ban hành là chuẩn tối thiểu để các cơ sở GDĐH căn cứ vào đó để xây dựng các chương trình đào tạo của mình. Chính vì xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng lao động, của sự phát triển kinh tế - xã hội nên trong quá trình xây dựng khung trình độ quốc gia sẽ có sự tham gia, góp ý rộng rãi của các cơ sở GDĐH, các hiệp hội, các đơn vị sử dụng lao động” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói. 

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.