Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông mùa thi

Lực lượng sinh viên tình nguyện sẽ hỗ trợ kịp thời cho các thí sinh
Lực lượng sinh viên tình nguyện sẽ hỗ trợ kịp thời cho các thí sinh
(PLVN) - Bố trí lực lượng bảo vệ ba vòng độc lập khu vực in sao đề thi; kiểm tra an ninh khu vực in sao đề thi, trang thiết bị phục vụ công tác in sao đề thi và cán bộ tham gia in sao đề thi; kịp thời giải tỏa ùn tắc giao thông. Đó là những giải pháp Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Bộ Công an phối hợp triển khai nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong mùa thi năm nay.

Bảo vệ ba vòng độc lập khu vực in sao đề thi

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 8/8/2020 đến ngày 10/8/2020 tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi Bộ Công an về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh năm 2020.

Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Công an quán triệt thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các tỉnh phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh và các sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự cho nhiều công việc chủ yếu.

Thứ nhất, về công tác ra đề thi của Bộ GD&ĐT: Bố trí lực lượng cảnh sát bảo vệ vòng ngoài khu vực cách ly để ra đề thi và cử cán bộ an ninh phối hợp với cán bộ bảo vệ của Bộ GD&ĐT trực tiếp bảo vệ vòng trong khu vực ra đề thi trong khoảng thời gian từ trung tuần tháng 7/2020 đến hết ngày 10/8/2020.

Bố trí lực lượng và phương tiện kỹ thuật để kiểm tra an ninh khu vực ra đề thi, trang thiết bị phục vụ công tác ra đề thi và cán bộ tham gia ra đề thi; có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình ra đề thi.

Về công tác in sao đề thi của các Sở GD&ĐT: Chỉ đạo Công an các tỉnh phối hợp với các Sở GD&ĐT bảo đảm an ninh, an toàn cho công tác in sao đề thi: Bố trí lực lượng bảo vệ ba vòng độc lập khu vực in sao đề thi; kiểm tra an ninh khu vực in sao đề thi, trang thiết bị phục vụ công tác in sao đề thi và cán bộ tham gia in sao đề thi; có biện pháp bảo mật thông tin trong quá trình in sao đề thi trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7/2020 đầu tháng 8/2020 đến hết ngày 10/8/2020.

Về công tác vận chuyển đề thi: Cử cán bộ an ninh cùng với cán bộ của Bộ GD&ĐT tham gia vận chuyển đề thi từ nơi ra đề thi của Bộ GD&ĐT đến các Hội đồng thi để in sao đề thi trong khoảng thời gian cuối tháng 7/2020 đến đầu tháng 8/2020. Chỉ đạo Công an các tỉnh bố trí lực lượng phối hợp với các Sở GD&ĐT để giám sát công tác vận chuyển đề thi từ địa điểm nhận đề thi về cơ sở in sao và từ địa điểm in sao đến các điểm thi trong khoảng thời gian từ đầu tháng 8/2020 đến ngày 10/8/2020.

Về công tác coi thi và chấm thi: Chỉ đạo Công an các tỉnh, theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và đề nghị của các Hội đồng thi, bố trí đủ lực lượng để tổ chức công tác bảo vệ, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho các điểm thi và các địa điểm chấm thi, phúc khảo. 

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh phối hợp chặt chẽ với các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời mọi hành vi tiêu cực hoặc tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, góp phần đảm bảo kỷ cương và công bằng trong kỳ thi và công tác tuyển sinh năm 2020. 

Kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông trong các ngày thi

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải quán triệt thực hiện thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020; đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng vụ hàng không miền Trung và Cảng vụ hàng không miền Nam hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc vận chuyển đề thi trong hành lý xách tay của Bộ GD&ĐT được thuận lợi và an toàn. Tạo điều kiện thuận lợi để việc vận chuyển đề thi, bài thi trong quá trình tổ chức thi tại các tỉnh bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Bộ GD&ĐT yêu cầu lực lượng công an phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi
 Bộ GD&ĐT yêu cầu lực lượng công an phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi

Đồng thời, tăng cường phương tiện bảo đảm giao thông, có các phương án kịp thời giải toả ách tắc giao thông trong các ngày thi; không để thí sinh đến dự thi muộn do ách tắc giao thông. Ưu tiên bán vé tàu, xe và bảo đảm chế độ miễn giảm giá vé cho thí sinh đi thi. Có phương án cụ thể để xử lý các tình huống bất thường về giao thông trong những ngày tổ chức kỳ thi.

Cũng về công tác phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh năm 2020, trong văn bản gửi Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT đề nghị Trung ương Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai các chương trình “Sinh viên tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương bảo đảm trật tự, an toàn cho kỳ thi và công tác tuyển sinh năm 2020.

Hải Phòng yêu cầu hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng vừa đề xuất các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe, bến tàu và bến phà trên địa bàn TP phối hợp với các đơn vị vận tải, đội ngũ tình nguyện viên làm tốt công tác “Tiếp sức mùa thi” trong việc hỗ trợ thí sinh và người thân từ các huyện về dự thi dễ dàng tìm kiếm phương tiện vận tải, địa điểm thi, bảo đảm giải tỏa hành khách và hạn chế tối thiểu việc ùn tắc giao thông. 

Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị tập trung tuyên truyền các quy định về trật tự ATGT, cảnh báo nguy cơ mất ATGT; khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông xung quanh khu vực bến; công khai số điện thoại đường dây nóng; lịch trình xuất bến, giá vé và các dịch vụ phục vụ để hành khách được biết; tăng cường kiểm tra các điều kiện an toàn của phương tiện, người lái trước khi xuất bến, phối hợp với các đơn vị vận tải lập phương án bán vé thuận lợi, hỗ trợ cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách…

Các đơn vị vận tải chủ động xây dựng các phương án tổ chức vận tải, điều động phương tiện tối đa trên cơ sở quay vòng, tăng chuyến xe khai thác để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của thí sinh và người dân; có chính sách ưu tiên miễn giảm giá vé đối với các hành khách là thí sinh dự thi và người nhà có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách…

Ngoài ra, Sở GTVT giao lực lượng Thanh tra Sở chủ trì xây dựng phương án đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt; phối hợp cùng các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tuyến sông trọng điểm, các đầu mối giao thông. Đồng thời, bố trí lực lượng hỗ trợ, phối hợp điều tiết giao thông tại khu vực các điểm thi, không để xảy ra ùn tắc giao thông. Hồng Nhung

Đọc thêm

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025: Không gây quá tải, áp lực cho thí sinh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận Hội thảo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã được Bộ GD&ĐT chuẩn bị trong một thời gian dài, bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, ứng dụng những kinh nghiệm quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT…

Vì sao trường Cao đẳng Huế có tới 8 Hiệu phó?

Ông Nguyễn Văn Phương (Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) trao quyết định và tặng hoa Hiệu trưởng cùng 8 Phó Hiệu trưởng
(PLVN) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ Công bố Quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế. Sau khi thành lập, trường này có tới 8 Phó Hiệu trưởng. Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế lý giải việc này ra sao?

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những điểm mới cần lưu ý

Thi chứng chỉ VSTEP tại Đại học Kinh tế - Tài chính. (Ảnh: UEF)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi năm nay cơ bản giữ ổn định như năm trước, chỉ điều chỉnh một số điểm về mặt kỹ thuật để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Nhiều cơ hội cho việc làm trong ngành công nghiệp bán dẫn. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHBK)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, dự kiến năm 2024, các trường đại học sẽ tuyển sinh đào tạo hơn 1.000 sinh viên ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu là thiết kế và 7.000 sinh viên lĩnh vực liên quan đến ngành này… Con số trên sẽ tăng dần từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2030, số lượng nhân lực ngành bán dẫn cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ.

Tuyển sinh đại học 2024: Cuộc đua đa sắc màu

Sinh viên ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: HUST)
(PLVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT được giữ ổn định từ năm 2022 tới nay, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh. Do vậy nhiều trường công bố đề án tuyển sinh sớm để thí sinh chuẩn bị tốt nhất, cho cả kỳ thi tốt nghiệp THPT và các đợt xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2024…

Gia đình Việt với sinh viên nước ngoài xa nhà

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (phải) và con gái đỡ đầu là sinh viên Lào. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Học tập, sinh sống ở một đất nước xa lạ, nhưng các sinh viên Lào, Campuchia đã nhận được hơi ấm thân thương từ các gia đình cha - mẹ đỡ đầu Việt Nam. Trao đi tình yêu thương, các bậc cha mẹ người Việt cũng nhận lại nhiều tình cảm và kỉ niệm đẹp từ các con.

Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều ngành “khát” nhân lực

Thí sinh cần cân nhắc trước ngưỡng cửa chọn nghề tương lai. (Ảnh minh họa - Nguồn: huongnghiep.hocmai.vn)
(PLVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin đầu tiên về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Sắp tới, quy chế thi tốt nghiệp THPT sẽ được chính thức ban hành để thí sinh sẽ đăng ký dự thi từ tháng 4.