Cuộc đua vào đại học có cam go?

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức kỳ thi bổ sung bên cạnh xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức kỳ thi bổ sung bên cạnh xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều thí sinh lo ngại cuộc đua vào các trường đại học năm nay cam go hơn năm trước do số lượng thí sinh tăng cao.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, kỳ tuyển sinh năm nay các trường tăng cường các phương thức xét tuyển khác nhau. Trong đó, đáng chú ý là 2 Đại học Quốc gia và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức kỳ thi bổ sung bên cạnh xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thứ trưởng mong thí sinh với sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn sẽ xác định đúng năng lực, sở thích và điều kiện thực tế của bản thân để chọn cho mình một ngôi trường và ngành đào tạo phù hợp nhất.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Phó trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội - cho biết, mùa thi và tuyển sinh năm trước có khoảng 930.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Trong đó khoảng 650.000 thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học.

Tuy nhiên, các trường cũng chỉ tuyển được khoảng 72-74% chỉ tiêu. Do đó, nếu năm nay số lượng thí sinh có tăng hơn, các trường hoàn toàn có thể tuyển đủ 100% chỉ tiêu. Như vậy cơ hội của thí sinh không hề bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thầy Thảo cũng nhấn mạnh, cơ hội đến đâu vẫn phụ thuộc phần lớn vào nỗ lực của mỗi thí sinh. 

TS Nguyễn Mạnh Hùng - Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT - khẳng định sẽ không có sự tăng đột biến số lượng thí sinh trong năm nay. Ngoài ra, chỉ tiêu của các cơ sở đào tạo do Bộ GD-ĐT quản lý cũng đang giữ ổn định. Một số cơ sở tăng chỉ tiêu đào tạo cũng không quá 10%, do đó sẽ không xảy ra xáo trộn trong công tác tuyển sinh đại học trong năm 2021. 

TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng lưu ý, thí sinh cần tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin về ngành đào tạo, phương thức xét tuyển từng trường, đặc biệt là các điều kiện, tiêu chí phụ trước khi đăng ký xét tuyển. Tránh trường hợp thí sinh đủ điểm thi nhưng lại trượt vì không đủ những tiêu chuẩn kèm theo. 

Bên cạnh đó, theo quy chế tuyển sinh, thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng. Điểm mới trong đăng ký nguyện vọng xét tuyển là ngoài đăng ký trên phiếu, thí sinh sẽ có thể đăng ký online ở nơi có đủ điều kiện công nghệ thông tin. Năm 2021, Bộ GD-ĐT cũng cho phép thí sinh có 3 lần điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, như vậy các em có thể chủ động hơn trong việc cân nhắc, sắp xếp các thứ tự ưu tiên, tránh sai sót không đáng có ảnh hưởng đến quyền lợi.

TS Trần Thiện Lưu - Phó Hiệu trưởng ĐH Nguyễn Tất Thành - lưu ý, mặc dù Bộ GD-ĐT cho đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng thí sinh không nên đăng ký quá nhiều hoặc quá ít nguyện vọng. Các em nên cố gắng sử dụng nhiều phương thức và nên lưu ý xếp thứ tự nguyện vọng. Thí sinh cũng nên lưu ý ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển, các điều kiện xét tuyển riêng của các trường. 

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.

Yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển con người

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giáo dục mầm non (GDMN) có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới GD&ĐT, khi chủ trì phiên họp của Ủy ban về đổi mới phát triển GDMN đến 2030, tầm nhìn 2045, được tổ chức mới đây.