Cục trưởng Cục khảo thí giải đáp thắc mắc về thi ĐH, CĐ năm nay

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trả lời những thắc mắc của thí sinh lo lắng trước kì thi về đổi mới thi, về đề thi năm nay, là năm đầu tiên tổ hợp các môn thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho rằng có thể khẳng định, kỳ thi quốc gia và tuyển sinh đại học đang nằm trong lộ trình tiến tới hoàn thiện phương thức thi và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ). 

Năm 2015 và 2016, chúng ta đã đổi mới, điều chỉnh và thí sinh cũng có thời gian để thích ứng. So với các kỳ thi từ năm 2014 trở về trước thì công tác thi cử và tuyển sinh đã đơn giản hơn rất nhiều.

Trước đây, thí sinh phải thi 2 kỳ thi trong vòng 1 tháng và dồn vào 4 thành phố lớn, gây ra sự căng thẳng, tốn kém không cần thiết. Hiện nay, thí sinh chỉ phải thi một kỳ thi duy nhất. Về nội dung thì như Bộ GD-ĐT đã công bố, nội dung thi trong kỳ thi năm 2017 nằm ở kiến thức lớp 12, kỳ thi năm 2018 có phần kiến thức lớp 11 và kỳ thi năm 2019 có phần kiến thức lớp 10.

Đồng thời, PGS.TS Mai Văn Trinh cũng bày tỏ, thi cử không phải mục đích duy nhất và cuối cùng của một nền giáo dục. Học sinh học PTTH cơ bản phải toàn diện vì mục tiêu đào tạo là cơ bản, đảm bảo học vấn mang tính toàn diện. Mô hình trường chuyên đào tạo học sinh năng khiếu là để phát huy các sở trường và bồi dưỡng các em có năng khiếu chứ không phải để đào tạo riêng các môn đó. Nghĩa là học sinh chuyên cũng phải có kiến thức phổ thông đầy đủ. Khi đạt được học vấn cơ bản, nếu học sinh đáp ứng được điều kiện thì đi vào học thêm các môn chuyên.

“Trước hết, tôi khuyên em hãy yên tâm học tập và chuẩn bị việc ôn tập cho tốt để đảm bảo đạt kết quả cao trong kỳ thi quốc gia 2017. Em cũng nên nhìn nhận kỹ càng về mục tiêu đăng ký xét tuyển ĐH và CĐ của mình, tự đánh giá về năng lực bản thân trong những môn học để lựa chọn cho phù hợp và tập trung vào ôn tập”, theo  PGS.TS Mai Văn Trinh.

Trước câu hỏi, “Bộ GD-ĐT có nói mức độ đề khó dễ là như nhau. Tuy nhiên, em vẫn lo rằng giả sử đề thi của em thì em làm không được, nhưng đề thi của bạn khác trong phòng em làm được thì sao? Điều đó có thiệt thòi cho những thí sinh như em khi chọn đề thi không phù hợp với kiến thức của mình hay không?”.

PGS,TS. Mai Văn Trinh chia sẻ: “Đây rõ ràng là một câu hỏi rất thực tế và thầy chia sẻ với các em. Năm 2016, đề thi THPTQG chỉ có môn ngữ văn là đề thi tự luận, còn lại là thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Và chúng ta biết là khi thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan thì nội dung câu hỏi sẽ phủ kín kiến thức mà chương trình quy định trong kỳ thi. Cụ thể là năm nay, chúng ta thi trong chương trình lớp 12 do đó các em cần tránh tình trạng học tủ, học lệch”.

Một điểm đáng lưu ý là việc ra đề thi trắc nghiệm THPTQG năm 2017 khác với các kì thi trắc nghiệm khách quan thông thường. Cụ thể, đề thi THPTQG 2017 là đề thi được xây dựng theo quy trình khoa học chặt chẽ để có được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa. Từ ngân hàng câu hỏi được chuẩn hóa ấy, sẽ xây dựng thành bộ đề thi, và trong quy trình kỹ thuật sẽ có những phương tiện công cụ để bảo đảm độ cân bằng của các đề thi.

Điểm khác biệt đó là, năm nay là năm đầu tiên các em sẽ được làm các đề thi được chuẩn hóa như vậy, cho nên về mặt lý luận, khoa học và kỹ thuật việc xây dựng đề thi được chuẩn hóa là công bằng và các em không cần băn khoăn về việc đó. Trong phòng thi, thí sinh có mã đề thi nào thì phải làm mã đề thi đó, không được phép đổi. Lưu ý, đối với các bài thi môn tổ hợp, phải có cùng 1 mã đề thi.

Ví dụ em có mã đề thi là 202 thì em phải lưu ý các môn thành phần trong bài thi tổ hợp đó đều phải thuộc mã đề 202. Và các bài thi này được làm trên 1 phiếu trả lời trắc nghiệm được đánh số từ 1-120. Ví dụ với khối tự nhiên, từ 1-40 là câu trả lời của môn vật lý, từ 41 – 80 là của môn hóa học và từ 81-120 là câu trả lời của sinh học. 

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023. Ảnh: VNU

Tuyển sinh lớp 10 chuyên Hà Nội năm 2024 thế nào?

(PLVN) - Lịch thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày 8,9 và 10/6. Ngoài thi 3 môn chung (Toán, Văn, Ngoại ngữ) thí sinh sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (ngày 10/6) theo nguyện vọng đăng ký.

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.