Công bố điểm thi THPT Quốc gia: 'Bùng nổ' điểm 10 các môn xã hội

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Sớm trước dự kiến một ngày, hôm qua (6/7), hầu hết các thí sinh trên cả nước đã biết điểm thi của mình. Theo đó, năm nay, lần đầu tiên, các môn xã hội có tới hàng trăm điểm 10…

Hóa, Địa tốp đầu điểm 10

Thống kê sơ bộ điểm thi THPT từ một số tỉnh, thành cho thấy số lượng thí sinh đạt điểm 10 ở các môn thi rải đều ở các môn thi so với mọi năm. Nếu như kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, cả nước  có tổng cộng 68 điểm 10. Trong đó toán có 8 điểm 10, vật lý 12 điểm 10, hóa 15 điểm 10, lịch sử 5 điểm 10, địa lý 9 điểm 10, ngoại ngữ 15 điểm 10 và sinh học 5 điểm 10. Thế nhưng kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thống kê sơ bộ đã có hàng ngàn điểm 10 phủ khắp các môn. 

Cụm thi Hà Nội có 622 điểm 10, đây là cụm thi có số lượng điểm 10 cao nhất cả nước tới chiều 6/7. Trong đó, môn sử có 1 điểm 10, giáo dục công dân 10 điểm 10, lý 13, sinh 34, toán 43, địa 46, hóa 19 và môn có nhiều điểm 10 nhất là ngoại ngữ với 283 điểm tuyệt đối. Nam Định có 127 điểm 10, gồm: toán 8, ngoại ngữ 29, lịch sử 5, địa 22, sinh 13, giáo dục công dân 5 và hóa nhiều nhất với 45 điểm 10. Thái Bình có 126 thí sinh đạt điểm 10. Trong đó, môn hóa học có 65, toán 12, tiếng Anh 21, vật lý 9, sinh học 7, lịch sử có 3 và địa lý có 9 thí sinh. Tại Hải Phòng, môn toán có 12 điểm 10, ngoại ngữ 30, địa 9, sinh 6, giáo dục công dân 14, vật lý 6 và hóa học có 46 thí sinh đạt điểm 10. 

Cụm thi TP.HCM  có 453 điểm 10 ở các môn thi. Trong đó, môn toán có 19 điểm 10, môn sử có 1 điểm 10, giáo dục công dân có 15 điểm 10, địa lý 5 điểm 10, vật lý có 4 điểm 10, môn sinh có 56 điểm 10. Hai môn có điểm 10 cao ngất đó là hóa học và ngoại ngữ. Trong đó môn hóa có 139 điểm 10 và ngoại ngữ có đến 214 điểm 10 tuyệt đối.

Nghệ An  có 203 điểm 10, trong đó môn toán có 22 điểm 10, ngoại ngữ có 26 điểm 10, lịch sử 5 điểm 10, lý 6 điểm 10, môn sinh có 9 điểm 10, giáo dục công dân 2 điểm 10. Hai môn có số lượng điểm 10 “khủng” là địa lý và hóa học. Trong đó địa lý có 45 điểm 10 và hóa học có đến 90 điểm 10. Cụm thi Thanh Hóa cũng có đến 201 điểm 10 phân bổ ở 7 môn thi. Hai môn thi không có điểm 10 là Văn và GDCD. Môn hóa có số điểm 10  nhiều nhất với 84 bài thi đạt điểm tuyệt đối, địa 39, toán 28, sinh 19, ngoại ngữ 14, sử 9 và lý 8…

Lần đầu hàng trăm điểm 10 môn xã hội

Nếu mọi năm, số thí sinh đạt điểm 10 ở các môn khoa học xã hội luôn chiếm tỉ lệ thấp hơn so với khoa học tự nhiên vì làm bài thi tự luận, thí sinh dễ bị sót ý, mất điểm… thì năm nay ở các môn khoa học xã hội chiếm số điểm 10 vượt trội. Đặc biệt ở môn lịch sử, nếu mọi năm dư luận thường xuyên bất ngờ trước những bài trả lời ngô nghê về các kiến thức lịch sử, số điểm liệt tương đối nhiều thì năm nay ở môn này đã có không ít điểm 10. Sơ bộ đã có 11 thí sinh đạt điểm 10 môn lịch sử. Trong đó 5 ở Nam Định và 5 ở Nghệ An, 1 ở Quảng Nam.

Tại Quảng Nam cũng có 1 thí sinh đạt điểm 10 môn ngữ văn. Đó là em Trần Đình Duy (SN 1999) là học sinh chuyên Anh, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam.

Theo lý giải của thầy cô “trong cuộc”, năm nay môn lịch sử xuất hiện nhiều điểm 10, một phần vì lần đầu tiên thi trắc nghiệm, các dạng câu hỏi bám sát kiến thức. Ngoài ra, việc chuyển sang thi trắc nghiệm, học sinh không phải học thuộc lòng nhiều như trước mà chuyển sang phương pháp tự đọc hiểu, phân tích và suy luận, cũng giúp thí sinh dễ kiếm điểm ở môn thi này hơn.

Lý giải về Hóa, Địa có nhiều điểm cao, đánh giá của các giáo viên Hệ thống giáo dục Hocmai cho rằng, do đề hóa học và địa lý năm nay “dễ thở”, nên không ngạc nhiên chuyện có nhiều thí sinh đạt điểm 10. Đặc biệt ở môn Địa lý năm nay chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm với 40 câu và thời gian làm bài  50 phút.

Vì lần đầu thi trắc nghiệm, để tạo tâm lý thuận lợi cho các thí sinh làm bài, đề thi năm nay được sắp xếp theo vùng từ dễ đến khó, đều là các vấn đề quen thuộc mà các em được học trong chương trình phổ thông, ví dụ như địa lý tự nhiên, địa lý kinh tế, vùng kinh tế cùng với thực hành kĩ năng địa lý. Vì vậy chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm tốt được bài và đạt điểm cao.

Cách điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) như sau: gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN).

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2017, mọi thí sinh đều có quyền phúc khảo bài thi. Thời gian phúc khảo từ ngày 8-17/7, thí sinh đăng ký dự thi ở đây sẽ nộp đơn phúc khảo tại đó. Chậm nhất ngày 2/8, thí sinh sẽ biết được kết quả phúc khảo bài làm của mình.

Dự kiến, trước ngày 14/7, Bộ GD-ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn).Từ ngày 15-23/7, thí sinh cả nước có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng. Kết quả trúng tuyển đợt 1 sẽ được các trường đại học, cao đẳng công bố vào ngày 1/8. 

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2023. Ảnh: VNU

Tuyển sinh lớp 10 chuyên Hà Nội năm 2024 thế nào?

(PLVN) - Lịch thi vào lớp 10 các trường THPT chuyên trực thuộc Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày 8,9 và 10/6. Ngoài thi 3 môn chung (Toán, Văn, Ngoại ngữ) thí sinh sẽ làm thêm bài thi môn chuyên (ngày 10/6) theo nguyện vọng đăng ký.

Đọc thêm

Công an vào cuộc vụ nam thanh niên hành hung, tát liên tiếp nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh được cắt ra từ clip
(PLVN) - Theo thông tin từ phòng GD&ĐT thành phố Hải Dương (Hải Dương) nội dung ban đầu về vụ việc đã được báo chí phản ánh. Hiện tại cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra, để tránh có những thông tin không khớp với kết luận của cơ quan công an, Phòng đợi kết luận của cơ quan công an sẽ cung cấp.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho học sinh thông qua phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy, giúp đoàn viên, học sinh nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật.
(PLVN) -  Nhằm hướng tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Việt Nam, ngày 25/3 Chi đoàn VKSND, TAND và Công an của quận Bình Tân, TP HCM phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX quận Bình Tân tổ chức phiên tòa giả định nhằm "tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy" cho đoàn viên, học sinh.

Hai học sinh mâu thuẫn, người nhà hành hung nữ sinh lớp 7

Một số hình ảnh cắt là từ clip
(PLVN) - Theo thông tin người dân phản ánh, trưa ngày 23/3, tại khu cánh đồng gần trạm y tế xã An Thượng (TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương), một nữ sinh lớp 7 đã bị một nam thanh niên hành hung, tát nhiều lần vào đầu, mặt cháu bé. Cũng theo phản ánh, thời điểm đó có rất nhiều học sinh và một số người lớn chứng kiến vụ việc.

Sôi động cuộc thi Robocon đem 'Nước ngọt cho Đảo xa'

Robocon vận chuyển các chai nước mô phỏng từ đất liền ra hải đảo.
(PLVN) - Chiều 23/3, trường Cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức cuộc thi “Robocon HueIC 2024” với chủ đề là “Nước ngọt cho Đảo xa”, mô phỏng lại quá trình mang vật tư, thiết bị từ đất liền để xây dựng cũng như cung cấp nước ngọt cho các hải đảo xa xôi thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai đào tạo trực tuyến trên hệ thống Hunre E-Learning

Giao diện chính của phần mềm Hunre E-Learning
(PLVN) - Từ năm 2024, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ triển khai mô hình giảng dạy tích hợp (blended learning) kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển quy mô đào tạo gắn chặt với tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào quy trình giảng dạy.

Nữ sinh khiếm thị và hành trình thắp sáng ước mơ trở thành nhà báo

Cô gái khiếm thị Phương Anh và niềm đam mê học tập. (Ảnh: Yến Nhi)
(PLVN) - Không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, đôi mắt của Tiêu Phương Anh từ nhỏ đã không được tốt, nhìn mọi vật xung quanh và đi lại đều rất khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những rào cản ấy, cô gái này luôn thắp sáng trong mình ngọn lửa đam mê, quyết tâm trở thành một nhà báo trong tương lai.